Ra quân mở đường

PHI THÀNH - MINH TÂM 08/12/2023 09:00

Những ngày này, người dân thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) đồng loạt ra quân hiến đất, di dời vật kiến trúc nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân thị trấn Nam Phước tự nguyện tháo dỡ, di dời vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng mở rộng đường. Ảnh: PHI MINH
Người dân thị trấn Nam Phước tự nguyện tháo dỡ, di dời vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng mở rộng đường. Ảnh: PHI MINH

Có mặt tại tuyến đường ĐH18 hay còn gọi là đường Hòn Tàu, chúng tôi nhận thấy nhiều người dân khẩn trương chặt hạ cây cối, tháo dỡ tường rào cổng ngõ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Trần Phước Thiện (khối phố Châu Hiệp, thị trấn Nam Phước) cho biết, ngay khi địa phương tổ chức họp dân triển khai việc nâng cấp, mở rộng đường giao thông, gia đình ông tự nguyện hiến gần 40m2 đất ở và vận động những hộ dân xung quanh cùng nhau làm theo.

Ông Thiện chia sẻ: “Nhà nước đầu tư làm đường, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Không chỉ đồng tình hiến đất, các thành viên trong gia đình tôi còn sắp xếp công việc riêng cùng tháo dỡ vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng sớm nhất có thể. Đồng thời, tôi bỏ tiền ra để xây lại tường rào, cổng ngõ. Vì lợi ích chung của cộng đồng, để đời con, đời cháu mình sau này hưởng lợi nên tôi gương mẫu đi đầu”.

Ông Lương Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước cho biết, theo quyết định phê duyệt của UBND huyện Duy Xuyên, tuyến đường ĐH18 (đường Hòn Tàu) được nâng cấp với các hạng mục nền, mặt đường và công trình trên tuyến với tổng mức đầu tư gần 9,8 tỷ đồng.

Sau khi có quyết định của UBND huyện, UBND thị trấn tổ chức họp nhân dân bị ảnh hưởng trên tuyến đường để thông qua chủ trương mở rộng tuyến đường, vận động người dân trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Chỉ trong thời gian ngắn, 127 hộ dân sống dọc trên tuyến đường ĐH18 tự nguyện hiến 4.000m2 đất ở đô thị, tường rào, cổng ngõ, vật kiến trúc, cây cối trên đất, trị giá hơn 30 tỷ đồng, đó là chưa tính chi phí xây dựng lại các công trình kiến trúc khác. Ngoài ra, đối với những hộ neo đơn, khó khăn, địa phương huy động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ tháo gỡ, di dời vật kiến trúc.

Ông Bình cho biết thêm, qua thống kê cho thấy, từ năm 2018 đến nay, người dân thị trấn Nam Phước tự nguyện hiến 48.000m2 đất, trong đó có 37.000m2 đất ở đô thị, có những hộ hiến gần 200m2 đất ở đô thị để làm các tuyến đường như Trương Chí Cương, Nguyễn Văn Trỗi, Văn Thị Thừa, Âu Cơ, Lê Đại Hành (giai đoạn 1)...

Những con đường “ý Đảng lòng dân” được xây dựng rộng rãi, sạch đẹp đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương cũng như diện mạo đô thị Nam Phước ngày càng khang trang, hiện đại, văn minh.

Cũng theo ông Bình, phong trào hiến đất để mở rộng, nhựa hóa đường phố của người dân thị trấn Nam Phước là điển hình trong công tác dân vận khéo. Thời gian tới, địa phương tiếp tục mở rộng, nâng cấp các tuyến đường Lê Thạnh, Lê Đại Hành (giai đoạn 2)... nhằm nỗ lực hoàn thiện tiêu chí hạ tầng giao thông để phấn đấu đưa thị trấn Nam Phước đạt đô thị loại IV vào năm 2025, góp phần cùng với huyện Duy Xuyên hoàn thành huyện nông thôn mới nâng cao, phấn đấu vươn tầm thị xã sau năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ra quân mở đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO