Rà soát các cơ sở cưa xẻ, gia công, chế biến gỗ hoạt động trên địa bàn tỉnh

ALĂNG NGƯỚC 06/04/2018 14:27

Tin liên quan

  • Vụ ngang nhiên khai thác rừng tự nhiên tại Đại Lộc: Hoàn chỉnh hồ sơ xử lý theo quy định
  • Máu rừng vẫn chảy…
  • Nam Giang: Lâm tặc tấn công rừng lim quý hiếm (clip)
  • Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra hiện trường phá rừng phòng hộ ở Đông Giang
  • Băm nát rừng phòng hộ (clip)

(QNO) - Trước liên tiếp những vụ phá rừng xảy ra vừa qua trên địa bàn tỉnh, sáng nay 6.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh có công văn gửi các sở, ban ngành của tỉnh và các địa phương miền núi liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng nhằm từng bước hạn chế, ngăn chặn tình trạng phá rừng.

Phó Chủ ch UBDN tỉnh Lê Trí Thanh (thứ 3, từ phải qua) trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ phá rừng phòng hộ tại huyện Đông Giang. Ảnh: A.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh (thứ 3, từ phải qua) trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ phá rừng phòng hộ tại huyện Đông Giang. Ảnh: A.N

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương miền núi cần khẩn trương kiểm tra, rà soát và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20.4.2018 về số lượng, địa điểm, tình hình pháp lý và chủ các cơ sở cưa xẻ, gia công, chế biến gỗ hoạt động trên địa bàn. Đồng thời thống kê những cơ sở hoạt động không đúng theo quy định tại Nghị quyết số 71 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 13 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Bên cạnh làm rõ nguyên nhân tồn tại của các cơ sở vi phạm trong thời gian qua, công văn yêu cầu phải dừng hoạt động, di dời vị trí đúng quy định trước ngày 30.6.2018, cũng như yêu cầu các chủ cơ sở ký cam kết không sử dụng gỗ bất hợp pháp. Các địa phương cũng không cấp mới hoặc đề nghị cấp mới các cơ sở cưa xẻ, gia công, chế biến gỗ trên địa bàn.

Riêng đối với UBND huyện Nam Giang, UBND tỉnh yêu cầu có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03 của UBND tỉnh về tăng cường các công tác quản lý, bảo vệ rừng tại các lưu vực lòng hồ thủy điện trên địa bàn. 

Nhiều vụ phá rừng nghiêm trọng được phát hiện tại các địa bàn miền núi trong thời gian qua. Trong ảnh: Hiện trường vụ phá rừng lim tại rừng phòng hộ Nam Sông Bung (Nam Giang). Ảnh: A.N
Nhiều vụ phá rừng nghiêm trọng liên tiếp được phát hiện tại các địa bàn miền núi trong thời gian qua. Trong ảnh: Hiện trường vụ phá rừng lim tại rừng phòng hộ Nam Sông Bung (Nam Giang). Ảnh: A.N

Ngoài ra, yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh lập tổ công tác kiểm tra thực trạng các xưởng cưa xẻ, gia công và chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn Chi cục Kiểm lâm tỉnh lập bản cam kết và tổ chức cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành ký cam kết không có bất kỳ hành vi nào vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng hoặc tiếp tay, dung túng, bao che cho các đối tượng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép... Việc cam kết phải hoàn thành trước ngày 20.4.2018.

Đối với Công an tỉnh, công văn đề nghị trực tiếp lãnh đạo lập chuyên án điều tra, triệt phá các đường dây buôn bán lâm sản trái phép, đặc biệt là các "đầu nậu" tại các địa phương miền núi. Bên cạnh đó, cần khẩn trương hoàn thành hồ sơ khởi tố các vụ án phá rừng, hủy hoại rừng, khởi tố bị can, kết thúc điều tra và đề nghị truy tố ở mức độ có tính răn đe cao, phù hợp với quy định của pháp luật.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rà soát các cơ sở cưa xẻ, gia công, chế biến gỗ hoạt động trên địa bàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO