Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng kéo dài

NGUYÊN ĐOAN 08/01/2016 09:07

Sáng qua 7.1, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác cải cách tư pháp giai đoạn 2011 - 2015; triển khai chương trình công tác năm 2015. Đồng chí Phan Việt Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiêm Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh chủ trì cuộc họp.

Trong 5 năm qua, việc thực hiện chiến lược cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 2.6.2005 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò hoạt động tư pháp, sự cần thiết phải đẩy mạnh cải cách tư pháp được nâng lên rõ rệt. Tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp từng bước được kiện toàn, số lượng, chất lượng cán bộ tư pháp được nâng lên và xác định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ; từ đó nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp. Việc tranh tụng tại phiên tòa, nguyên tắc độc lập trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án ngày càng được thực hiện tốt hơn. Cơ chế lãnh đạo của Đảng và giám sát của HĐND các cấp đối với công tác tư pháp đạt hiệu quả tích cực. Các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh cũng nhìn nhận: trước tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp, với tính chất ngày càng nghiêm trọng, số lượng các vụ án, vụ việc tăng, trong khi đó việc chuẩn bị điều kiện về con người, cơ sở vật chất phục vụ cho yêu cầu cải cách tư pháp tại địa phương còn bị động; vậy nên việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách tư pháp còn những mặt khó khăn, hạn chế.

Kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường ghi nhận các kết quả tích cực trong thực hiện cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của các cơ quan tư pháp tỉnh. Đồng thời cho rằng, trong thời gian đến, để tấn công trấn áp các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự và bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân, hoạt động tư pháp của tỉnh phải được thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ theo đúng tinh thần chỉ đạo về cải cách tư pháp của Trung ương. Cùng với đó, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân cần được chú trọng, nhất là đối với các bộ luật mới có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 1.7 tới. Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Đảng và Ban Pháp chế HĐND tỉnh để kiểm tra, rà soát các vụ án tồn đọng kéo dài được dư luận quan tâm để có hướng giải quyết dứt điểm. Các cơ quan tư pháp cần tăng cường công tác phối hợp, có ý chí nhất quán nhằm nâng cao chất lượng giải quyết đối với các vụ việc vi phạm pháp luật...

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO