Mới đây, UBND tỉnh ban hành công văn yêu cầu xử lý các phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định lưu thông trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là một động thái “mạnh tay” nhằm xử lý số xe “hết đát”, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.
Xe “hết đát” được thuê chở gỗ tại huyện Nam Giang vào trung tuần tháng 8.2016.Ảnh: THÀNH CÔNG |
Ẩn họa…
Đối với xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định lưu thông, các chủ xe phải đến cơ quan đăng kiểm làm tờ khai và nộp lại chứng nhận đăng ký, biển số xe. Số xe này cũng bị cấm lưu thông theo luật định. Tuy nhiên, việc này gặp nhiều khó khăn do hầu hết phương tiện đều có thời hạn sử dụng hàng chục năm, đã được sang bán qua nhiều đời chủ nhưng không làm thủ tục thay tên đổi chủ theo quy định. Bị cấm lưu hành, các phương tiện này “trôi dạt” lên các huyện miền núi, được đưa vào các khu vực trồng rừng, hoặc phục vụ hoạt động khai thác, vận chuyển vật liệu, hàng hóa ở địa bàn vùng sâu vùng xa. Theo ghi nhận, tại các huyện Phước Sơn, Nam Giang… vẫn còn một số xe hết niên hạn nhưng chủ xe vẫn tiếp tục sửa chữa, thay thế linh kiện để lén lút sử dụng.
Gần đây nhất, vào tháng 7.2016, một vụ tai nạn nghiêm trọng do xe “hết đát” gây ra tại huyện Phước Sơn khiến một thiếu úy công an tử nạn. Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 19.7, Thiếu úy Hồ Văn A. (26 tuổi, trú xã Phước Kim, huyện Phước Sơn) điều khiển xe máy trên đường đi làm về đến địa phận khu vực thôn 5, xã Phước Đức (huyện Phước Sơn) thì bị va chạm với ô tô 92K - 4998 chạy ngược chiều. Vụ tai nạn khiến Thiếu úy A. tử vong tại chỗ. Điều đáng nói, chiếc ô tô gây tai nạn trên thiếu hẳn một bánh sau và đã hết niên hạn sử dụng từ lâu. Theo tìm hiểu của phóng viên, chiếc xe trên của một công ty khai thác vàng tại Phước Sơn, được chủ bãi sử dụng để chở một số vật liệu, hàng hóa. Một cán bộ công an huyện Phước Sơn cho hay, trên địa bàn huyện còn khoảng 10 chiếc ô tô loại này, đều hết niên hạn sử dụng nhưng các chủ bãi vẫn lén lút đưa vào bãi vàng để sử dụng, rất khó kiểm tra, xử lý. Chỉ đến khi tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng mới phát hiện, tịch thu theo quy định.
Trong những chuyến công tác ở vùng cao, người viết bài này không ít lần bắt gặp những chiếc xe đời cũ, đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông. Giữa tháng 8 vừa qua, trên tuyến quốc lộ 14D qua Nam Giang, chúng tôi bắt gặp một chiếc “zin ba cầu” (loại xe có từ thời Liên Xô cũ) chở ba súc gỗ rất lớn, chết máy nằm bên vệ đường. Người điều khiển xe cho hay được ban quản lý một khu bảo tồn trên địa bàn huyện thuê vận chuyển gỗ tang vật tịch thu được. “Chiếc xe này bình thường không dám ra đường đâu, chỉ dùng để chở cây keo con cho các hộ trồng rừng vì sợ bị tịch thu. Xe này được ban quản lý thuê chở nên chúng tôi mới dám chở, nhưng giờ bị hỏng nên đang dừng chờ sửa chữa” - tài xế chiếc xe cho hay.
Kiên quyết xử lý
Mới đây, UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu xử lý các phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định lưu thông trên địa bàn tỉnh. Sở Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ tổng kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách các phương tiện ô tô hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định trên địa bàn tỉnh và thông báo công khai danh sách và chủ phương tiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. UBND tỉnh cũng yêu cầu thanh tra giao thông vận tải phối hợp với lực lượng CSGT Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông. Khi phát hiện phương tiện hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông, kiên quyết lập biên bản tịch thu phương tiện và bàn giao phương tiện cho cơ quan chức năng tại địa phương.
Thượng tá Phan Thanh Hồng - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, việc xử lý các phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định được phòng quán triệt cho các bộ phận ngay từ đầu năm. Theo thống kê, năm 2016 toàn tỉnh có 266 xe hết niên hạn sử dụng, buộc phải kê khai, nộp lại chứng nhận đăng ký và biển số xe theo quy định. Phòng CSGT đã gửi toàn bộ 266 thông báo đến các địa chỉ đăng ký của phương tiện hết niên hạn, tuy nhiên có đến 62 trường hợp thông báo bị bên bưu cục chuyển trả lại do thay đổi địa chỉ hoặc chủ phương tiện đã bán xe, di chuyển khỏi địa phương… Cán bộ của phòng cũng trực tiếp đến từng địa phương, phối hợp với công an xã, phường để làm việc với các chủ xe, từ đó đề nghị 139 trường hợp đến làm thủ tục thu hồi, yêu cầu không sử dụng phương tiện tham gia giao thông theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, đã thu hồi tổng cộng 65 phương tiện, đồng thời chỉ đạo lực lượng CSGT công an các địa phương tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện hết niên hạn sử dụng và hết hạn kiểm định tham gia giao thông đường bộ.
Cũng theo Thượng tá Phan Thanh Hồng, khó khăn của lực lượng CSGT trong việc xử lý các xe hết niên hạn là tình trạng sang chủ, đổi chủ nhưng không kê khai khiến việc xác minh gặp nhiều khó khăn. Nhiều chủ sở hữu đứng tên đăng ký nhưng khi đến làm việc thì đã chuyển chỗ ở, hoặc đã bán xe qua nhiều đời chủ, không thể lần tìm ra tung tích. Sắp tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục phối hợp với công an các địa phương rà soát theo danh sách, có biện pháp vận động chủ phương tiện chấp hành theo quy định của pháp luật.
THÀNH CÔNG