Xã hội

Rầm rộ khai thác vàng trái phép vùng giáp ranh

NGÂN THÀNH 30/08/2024 14:58

(QNO) - Nhiều người dựng lán trại trong rừng trồng gỗ keo tràm đào hầm lấy quặng và dùng máy xay nhỏ ngâm ủ tuyển vàng ở vùng giáp ranh xã Trà Đông (Bắc Trà My) và xã Tiên An (Tiên Phước).

Ngày cuối tháng 8, đứng bên bờ sông Mùi (thôn Định Yên) cách trụ sở UBND xã Trà Đông hơn 2km có thể nghe tiếng máy phát điện, máy nổ rầm vang. Lưng chừng các ngọn núi trồng gỗ keo tràm có nhiều nhóm dựng lán trại khai thác vàng trái phép.

dji_0068.jpg
Nhiều lán trại dựng lên trong rừng trồng gỗ keo khai thác vàng trái phép. Ảnh: Ngân Thành

Cách bờ sông Mùi khoảng 300m, trong rừng keo tràm một lán trại rộng 30 m2 được dựng lên làm nơi ăn uống, nghỉ ngơi của những người khai thác vàng. Ngược lên phía trên 100m, lán rộng khoảng 50m2, lợp bằng bạt có bốn người đang làm việc. Một người vào hầm đào đất đá, một người dùng xe đẩy ra và hai người phụ trách máy nghiền nhỏ.

20240827_151331.jpg
Một nhóm người đang khai thác vàng trái phép. Ảnh: Ngân Thành

Quặng được lấy ra họ cho vào máy nghiền thành bột. Chúng được trộn đều với vi sinh, hóa chất trước khi cho xuống hố ngâm ủ để lấy vàng. Thấy người lạ, nhóm này tắt máy và kéo về lán trại ở.

Tại hiện trường có hai máy phát điện, một máy dùng thắp sáng trong hầm đào quặng. Một máy dùng để xay nghiền. Nhiều máy đục, máy khoan, xăng dầu.

Hàng chục mét khối xái quặng sau khi được lọc lấy vàng thải ra vách núi phủ lấp cây keo tràm. “Khu vực này thuộc xã Trà Đông, còn xã Tiên An phải đi qua bên kia ngọn đồi” - một người làm vàng nói.

dji_0054.jpg
Sau khi lọc lấy vàng, chất thải được xả ra môi trường. Ảnh: Ngân Thành

Trở lại sông Mùi theo những con đường được mở để xe tải chở gỗ keo di chuyển ghi nhận nhiều nhóm dựng lán trại khai thác vàng. Tại khu rừng còn sót lại một ít cây tự nhiên do núi đá nên người dân không phá bỏ để trồng keo tràm. Khu vực này rộng khoảng 1.500m2 có đến năm lán trại. Trong rừng nham nhỡ do nhiều người đào bới để lấy vàng.

dji_0009.jpg
Rừng bị đào bới để khai thác vàng. Ảnh: Ngân Thành

Tại đây, cách khai thác vàng cũng tương tự như trên đào hầm và giếng lấy quặng. Chúng được cho vào máy nghiền rồi ngâm ủ lấy vàng.

Xuôi dòng sông Mùi đến đường dây điện 500KV bắt gặp hàng loạt lán trại dựng lên lừng chừng núi trong rừng gỗ keo khai thác vàng trái phép. Nhiều hầm lò còn mới lẫn cũ nằm xen lẫn. Nhiều điểm những người khai thác vàng thải xái quặng, chất thải ra môi trường khiến cả khu vực trắng xóa.

Khai thác vàng trái phép vùng giáp ranh xã Trà Đông với Tiên An. Video: Ngân Thành

Trước tình trạng trên, ông Trịnh Quốc Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Trà Đông cho biết, những điểm khai thác vàng trái phép đó nằm ở địa bàn xã Tiên An chứ không địa phận xã Trà Đông.

“Tại xã lực lượng chức năng liên tục truy quét, mỗi khi phát hiện đã đập phá máy móc, đốt lán trại” - ông Lĩnh nói, thêm rằng sáng nay lực lượng xã phối hợp với xã Tiên An đi truy quét về.

9cd23977c372642c3d63.jpg
Lực lượng chức năng xã Trà Đông đập phá máy móc trong một lần truy quét vàng trái phép. Ảnh: UBND xã Trà Đông

Trái ngược với những gì ông Lĩnh nói, chúng tôi cung cấp những hình ảnh ở hiện trường và các khu vực được người dân nói đó là địa phận của Trà Đông, ông Lĩnh cho hay sẽ cho kiểm tra lại.

Nói về trách nhiệm để xảy ra khai thác vàng trái phép, ông Lĩnh phân trần đa số nằm ở khu vực giáp ranh giữa 2 xã nên khi đẩy đuổi các đối tượng chạy qua địa bàn xã khác nên khó xử lý. Khu vực khai thác đi lại khó khăn, lực lượng ít. Hoặc hoặc khi lực lượng chức năng lên đến nơi thì các đối tượng bỏ chạy vào nên không phát hiện, bắt giữ được. “Ngày mai sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng truy quét, đẩy đuổi” - ông cho biết.

dji_0075.jpg
Nhiều lán trại được dựng lên phục vụ khai thác vàng. Ảnh: Ngân Thành
dji_0065.jpg
Một lán trại dựng cạnh sông Mùi đang đào quặng trong hầm đưa ra xay. Ảnh: Ngân Thành
20240827_151536.jpg
Một hàm vàng mới được đào, dấu vết còn mới. Ảnh: Ngân Thành
20240827_151733-0-(1).jpg
Nước kéo về để phục vụ khai thác vàng. Ảnh: Ngân Thành
20240827_151543-0-(1).jpg
Hóa chất dùng ngâm ủ lấy vàng. Ảnh: Ngân Thành
20240827_151813(1).jpg
Một bể ngâm ủ quặng. Ảnh: Ngân Thành
20240827_151906.jpg
Đất đá sau khi máy nghiền xay nhỏ sẽ trộn với vi sinh, hóa chất ngâm ủ lấy vàng. Ảnh: Ngân Thành
dji_0039.jpg
Chất thải đổ ra rừng gỗ keo màu trắng xóa. Ảnh: Ngân Thành
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rầm rộ khai thác vàng trái phép vùng giáp ranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO