Rau sạch tiêu chuẩn Organic

VĂN PHIN 23/02/2018 12:00

Trang trại trồng rau sạch hữu cơ tại thôn Trung Lương (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành) vừa cho ra sản phẩm là nền tảng ban đầu để 2 trí thức trẻ đưa Công ty TNHH Núi Thành Garden vươn lên.

Thạc sĩ khoa học Nguyễn Ngọc Hiếu (Đại học Huế) và kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Chiểu (quê xã Tam Quang, Núi Thành) góp sức thành lập Công ty TNHH Núi Thành Garden và xây dựng trang trại trồng rau sạch hữu cơ tại thôn Trung Lương từ tháng 10.2017. Đến nay, sản phẩm rau sạch của trang trại bước đầu cho thu hoạch với kết quả khả quan. Trang trại trồng rau sạch của anh Hiếu và anh Chiểu được thực hiện với quy mô khoảng 12.000m2 đất, trong đó có 10.000m2 dành trồng rau hữu cơ, 1.000m2 dùng để nghiên cứu các loại rau có chất lượng dinh dưỡng cao. Bước đầu, trang trại đã trồng 5.000m2 cải ngọt đuôi phụng Nhật Kokomi, xà lách lá xoăn, cải bẹ xanh... Đến nay, đã có 500m2 cải ngọt đuôi phụng cho thu hoạch khoảng 8 tạ rau tươi.

Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Chiểu - Phó Giám đốc Công ty TNHH Núi Thành Garden chia sẻ: “Để đảm bảo thương hiệu rau hữu cơ sạch, trang trại chúng tôi chỉ sử dụng phân chuồng ủ, tuyệt đối không dùng phân hóa học, đồng thời tưới rau bằng nước bơm từ giếng, không sử dụng nước suối để hạn chế nguồn nước có nguy cơ bị ô nhiễm ngoài môi trường. Thuốc phun trừ sâu cho rau là hỗn hợp gồm ớt, tỏi, gừng... giã nhỏ trộn với rượu”. Quy trình trồng rau sạch hữu cơ của trang trại anh Hiếu, anh Chiểu là xuống giống bằng vỉ và lót bạt trên đất. Phương pháp này tốn kém thời gian hơn so với mô hình trồng rau VietGAP. Bên cạnh đó, thời gian sinh trưởng của rau cũng chậm khoảng 10 ngày so với trồng rau thông thường. Bù lại, đầu ra là sản phẩm rau quả sạch, quy trình đóng gói an toàn và được giám sát cẩn thận chất lượng, đảm bảo theo tiêu chuẩn Organic, phù hợp với nhu cầu của người dân.

Với tổng vốn đầu tư dự án khoảng 1,8 tỷ đồng, đến nay Công ty TNHH Núi Thành Garden đã đầu tư 800 triệu đồng. Sắp đến, cùng với trồng cải ngọt đuôi phụng, công ty sẽ đầu tư hệ nhà kính trồng thêm các loại dưa leo, xà lách, cũ dền Mỹ, cải bó xôi, cải ngọt, tần ô, cà rốt, cà chua cherry, rau ngót... Theo tính toán của anh Chiểu, trang trại xuất khoảng 1 tạ sản phẩm rau sạch hữu cơ các loại/ngày. Với giá bán từ 75 đến 85 nghìn đồng/kg rau sạch hữu cơ, trang trại có doanh thu gần 200 triệu đồng/tháng, có lãi khoảng 60 triệu đồng. Bước đầu, trang trại rau sạch hữu cơ này giải quyết việc làm cho 7 lao động địa phương với mức thu nhập 3,5 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. “Trang trại trồng rau sạch hữu cơ tại thôn Trung Lương là nền tảng khởi nghiệp, Công ty TNHH Núi Thành Garden hướng đến mục tiêu dự án là mô hình khép kín, vừa sản xuất rau sạch có thương hiệu, vừa mở các cửa hàng bán rau sạch tại Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam... Đồng thời công ty sẽ triển khai thiết kế các mô hình rau sạch tại các gia đình mang tính thẩm mỹ cao, tinh tế, hiện đại và đơn giản, phù hợp với ngoại cảnh của hộ gia đình. Công ty TNHH Núi Thành Garden cũng hướng tới thực hiện mô hình trồng cây dược liệu trên địa bàn, kết hợp chăn nuôi gia súc gia cầm, góp phần phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân địa phương”.

VĂN PHIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rau sạch tiêu chuẩn Organic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO