Rau trành Bàu Tròn vào mùa

LÊ PHƯỚC LAN NHI 09/01/2015 09:39

Không chỉ nổi tiếng bởi rau chuyên canh, ở thôn Bàu Tròn (Đại An - Đại Lộc) còn có một “làng rau” khác, đó làng rau giống (rau trành). Thời tiết cuối năm bất lợi, rau trành Bàu Tròn càng bán chạy.

Đến làng rau Bàu Tròn dịp này, sẽ bắt gặp không khí tất bật vào vụ trồng rau tết của người dân nơi đây. Ngay từ sớm, trên đồng đất Bàu Tròn có rất nhiều người ra xới đất, trồng, tưới nước, chăm bón cho cây rau. Vụ rau phục vụ Tết Nguyên đất Ất Mùi 2015, làng rau Bàu Tròn trồng khoảng 18ha, chủ yếu là rau cải, rau gia vị và các loại rau cho trái như khổ qua, dưa leo, cà chua, ớt, bí đao... Dịp cuối năm, thời tiết bất lợi, mưa kéo dài, giá rét hoặc lũ lớn ảnh hưởng đến cây giống nên người dân làng rau Bàu Tròn có kinh nghiệm trồng rau trành, tức là ươm cây giống bằng bầu đất trong những trành tre, để trên giàn có mái che tránh mưa gió cho cây giống lên khỏe mạnh, đến vụ thì đem trồng ra đồng đất. Nhờ thế mà sau một thời gian ngắn, các loại rau trên đồng đất Bàu Tròn đã mơn mởn lên xanh.

Toàn thôn Bàu Tròn có 300 hộ tham gia sản xuất rau trên diện tích 41,7ha, hầu hết hộ trồng đều biết ươm giống rau trành để trồng, với nhiều loại giống như đu đủ, khổ qua, ớt, cà, các loại cải, xà lách, bầu bí... Ông Ngô Tám, người chuyên nghề rau trành giống ở làng Bàu Tròn cho biết, mùa ươm giống rau trành bắt đầu từ giữa tháng 10 dương lịch. Thời điểm này mưa lớn kéo dài, dễ xảy ra lũ ngập cả đồng đất Bàu Tròn bên sông Vu Gia. Gieo tỉa giống trực tiếp ngoài đồng đất thì các loại rau con dễ chết ẻo do bị ngập úng nên người trồng rau chọn giải pháp “đưa vườn vào nhà”. Để làm rau trành giống, người dân Bàu Tròn chuẩn bị các loại giống tốt từ mùa vụ trước (hoặc mua hạt giống của các công ty uy tín), đan trành tre, đóng giá đỡ, mái che, bầu đất ươm giống. Lợi thế của giống rau trành dễ chăm sóc, tránh được mưa lũ, thời gian sinh trưởng phù hợp với mùa vụ gieo trồng và phát triển ổn định khi đưa ra trồng trên đồng đất.

Trước kia, vùng đất Bàu Tròn bên sông Vu Gia chỉ trồng đậu, lúa cang, thuốc lá, bắp, ớt, và dân làng chỉ ươm bầu giống ớt, thuốc lá. Từ khi đồng đất Bàu Tròn sản xuất rau xanh thì việc ươm giống phổ biến hơn, đến nay hầu hết loại rau đều được ươm giống kiểu rau trành. Năm nay không xảy ra lũ muộn, nhưng mưa kéo dài vào thời điểm cuối năm nên giống rau trành được nhiều người tìm mua. Giá bán mỗi trành ớt, cải xanh 100 - 150 nghìn đồng; đu đủ 5 nghìn đồng/cây; khổ qua, bí đỏ, dưa leo 5 nghìn đồng/3 cây, bằng với mùa rau giống năm trước.

Chưa thống kê chính thức, nhưng với diện tích trồng rau lớn tại thôn cùng với lượng cây giống đáp ứng nhu cầu khá cao của người dân trong khu vực thì mỗi năm “làng rau trành” cũng sản xuất hàng trăm trành giống. Trồng rau trành đã và đang trở thành một nghề làm chơi ăn thiệt, đem lại thu nhập đáng kể của người dân.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rau trành Bàu Tròn vào mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO