Rầy nâu tấn công lúa hè thu

T.THẮNG - Đ.DƯƠNG 20/07/2017 08:46

Nhiều diện tích lúa hè thu đang trong giai đoạn làm đòng ở xã Duy Sơn (Duy Xuyên) đang bị các loại sâu hại, nhất là rầy nâu tấn công.

Nhiều ruộng lúa xã Duy Sơn bị khô, vàng lá do rầy nâu tấn công. Ảnh: THẮNG DƯƠNG
Nhiều ruộng lúa xã Duy Sơn bị khô, vàng lá do rầy nâu tấn công. Ảnh: THẮNG DƯƠNG

Trên cánh đồng Cả (thôn Trà Châu, xã Duy Sơn) có nhiều nông dân tụ tập bàn cách cứu lúa. Người vạch lúa kiểm tra tình trạng bệnh, người chạy đôn chạy đáo thuê lao động phun thuốc diệt rầy nâu. Lão nông Nguyễn Mạnh Tường (ở thôn Trà Châu, xã Duy Sơn) cho biết, vụ hè thu 2017, gia đình ông trồng 3,5 sào, lúa đang vào gia đoạn làm đòng. Thế nhưng cách đây một tuần, ông Tường thấy đám lúa bị vàng lá nên xuống kiểm tra thử và phát hiện bị rầy nâu phá. Ông đã phun thuốc xử lý rầy nâu 2 lần nhưng kết quả vẫn không mấy khả quan. “Từ trước đến nay, chưa năm nào rầy nâu xuất hiện với số lượng nhiều như vậy. Lúa làm đòng mà bị rầy nâu chắc rằng năng suất sẽ giảm rất nhiều” – ông Tường lo lắng.

Còn bà Nguyễn Thị Hải (thôn Trà Châu) cũng gieo sạ 7 sào lúa tại cánh đồng Cả, thế nhưng cả 7 sào lúa của nhà bà đều bị rầy nâu tấn công. Dù bà Hải đã phun thuốc diệt rầy 2 lần nhưng vẫn không hết. “Mấy năm trước lúa cũng bị rầy nâu tấn công nhưng ít. Năm nay, tất cả ruộng lúa của tôi đều bị hư hại, phun thuốc hai lần rồi mà gặp mưa chiều nên không hết” – bà Hải nói. Không riêng gì ruộng lúa của ông Tường, bà Hải, hiện nay trên địa bàn xã Duy Sơn có ít nhất 20ha lúa bị rầy nâu tấn công khiến lúa chuyển màu. Nhất là các cánh đồng tại các thôn Trà Châu, Trà Kiệu Tây, Chánh Lộc. Kèm theo đó là rầy vàng, bọ trĩ cũng xuất hiện.

Ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó ban Nông nghiệp xã Duy Sơn cho biết, vụ hè thu năm 2017, toàn xã Duy Sơn sản xuất được 464ha lúa, chủ yếu là các loại giống chủ lực như BC15, HT1, PC6. Hơn một tuần trở lại đây, nhiều diện tích lúa bị rầy nâu tấn công, trong đó có 10ha bị rầy nâu tấn công rất nặng dẫn đến hiện tượng cháy chòm xảy ra. Khi rầy nâu tấn công lúa, người dân địa phương đã báo với Ban nông nghiệp xã rất sớm, xã đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng và tích cực hướng dẫn người dân phun thuốc diệt rầy nâu, rầy lưng trắng. “Thời gian lúa bị bệnh xảy ra cách đây hơn một tuần, Ban nông nghiệp xã đã xuống kiểm tra tình hình và phối hợp với các ban ngành, đơn vị hướng dẫn người dân cách diệt sâu bệnh nhưng do thời tiết gần đây thường xuyên mưa chiều nên việc phun thuốc diệt rầy không đạt hiệu quả. Nếu thời gian tới, thời tiết diễn biến thuận lợi thì việc diệt sâu bệnh sẽ đạt hiệu quả hơn” - ông Thịnh nói.

T.THẮNG - Đ.DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rầy nâu tấn công lúa hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO