Rèn luyện cấp ủy viên bằng thực tiễn

TRẦN ĐÌNH ÁNH 09/11/2023 10:43

Đảng bộ Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam (QRT) luôn nhận thức đúng đắn sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí; trong đó, chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực lãnh đạo cho đội ngũ cấp ủy viên chi bộ trực thuộc.

Đảng bộ QRT tham gia hội thi Tuyên truyền viên giỏi Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh năm 2023 và đoạt giải Nhất. Ảnh: N.Đ
Đảng bộ QRT tham gia hội thi Tuyên truyền viên giỏi Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh năm 2023 và đoạt giải Nhất. Ảnh: N.Đ

Trưởng thành qua rèn luyện, thử thách

Nhận thức rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của đội ngũ cấp ủy viên, Đảng bộ QRT đã tập trung xây dựng đội ngũ cấp ủy viên chi bộ trực thuộc luôn trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao, thực sự là cơ sở quan trọng để xây dựng đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Đảng bộ thường xuyên quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý, nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy viên, về trình độ, năng lực cấp ủy viên, bí thư cấp ủy, bí thư chi bộ luôn đảm bảo theo đúng các điều kiện tiêu chuẩn quy định.

Đến nay, Đảng bộ QRT có 85 đảng viên, trong tổng số 113 cán bộ, viên chức và người lao động; gồm 9 chi bộ trực thuộc (9 phòng chuyên môn), với tổng số 20 cấp ủy viên. Về trình độ chuyên môn của đội ngũ cấp ủy viên, có 17 đồng chí trình độ đại học, 2 trình độ thạc sĩ và 1 trình độ tiến sĩ; về trình độ lý luận chính trị, có 12 đồng chí trình độ cao cấp và 6 trình độ trung cấp.

Hầu hết đội ngũ cấp ủy viên các chi bộ trực thuộc là trưởng, phó các phòng chuyên môn, với chức danh ngạch bậc là phóng viên, biên tập viên và chuyên viên, đảm nhận thực hiện nhiệm vụ sản xuất, phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình, phục vụ cho công tác tuyên truyền của QRT.

Các nhiệm kỳ qua, Đảng ủy QRT luôn thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh lãnh đạo, các đồng chí bí thư chi bộ trực thuộc là trưởng phòng luôn thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của người đứng đầu đơn vị cấp phòng, nên rất thuận lợi trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, cũng như công tác xây dựng Đảng và thực hiện Quy chế dân chủ của cơ quan.

“Bản lĩnh chính trị của cấp ủy viên là khả năng và ý chí kiên định, vững vàng về lý tưởng, mục tiêu của Đảng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Trước những tình thế khó khăn, họ luôn bình tĩnh, sáng suốt cùng cấp ủy và tập thể lãnh đạo xác định được chủ trương, giải pháp đúng đắn để vượt qua, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao”.

Việc nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo cho đội ngũ cấp ủy viên chi bộ trực thuộc tại Đảng bộ QRT từng bước được nâng cao thông qua sự rèn luyện, thử thách bền bỉ, thường xuyên và lâu dài trong thực tiễn.

Điều đó được thể hiện rất rõ nét qua các hoạt động tác nghiệp của đội ngũ phóng viên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy viên về việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền ở nhiều lĩnh vực, điển hình nhất, cụ thể nhất là công tác tuyên truyền phòng chống bão lũ, dịch bệnh.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các thế lực thù địch và nhiều đối tượng đã đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, với các luận điệu xuyên tạc, chống phá..., đội ngũ cấp ủy viên đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với phóng viên trực tiếp tác nghiệp, cung cấp đầy đủ thông tin, kết quả tích cực về những cách làm hay, gương điển hình, sự hợp tác của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Qua đó nhân dân nhận thấy rõ sự quyết tâm “Chống dịch như chống giặc” của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng tham gia phòng chống dịch bệnh. Điều này góp phần làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Nâng cao bản lĩnh, kỹ năng nghiệp vụ

Bản lĩnh chính trị và năng lực lãnh đạo của đội ngũ cấp ủy viên chi bộ trực thuộc tại Đảng bộ QRT còn được thể hiện qua công tác quản trị tài chính và quản trị nhân sự.

Theo cơ chế tự chủ tài chính quy định, QRT vừa phải thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, vừa phải thực hiện hoạt động dịch vụ, để tạo thêm nguồn thu phục vụ cho các hoạt động của cơ quan.

Song, không phải vì áp lực đối với nhiệm vụ tạo nguồn, mà đội ngũ cán bộ, viên chức, phóng viên chạy theo kinh tế quá đà, vi phạm đạo đức nghề nghiệp của người làm báo và đánh mất bản sắc về các hoạt động của cơ quan báo chí.

Đây là nhiệm vụ rất quan trọng mà trong công tác xây dựng Đảng, đảng ủy, cấp ủy viên các chi bộ trực thuộc và Ban giám đốc, lãnh đạo các phòng chuyên môn luôn lãnh đạo, chỉ đạo và quán triệt phải tuyệt đối không được xảy ra tiêu cực.

Trong các chương trình của QRT, kể cả trong công tác xã hội hóa, kêu gọi tài trợ, liên doanh, liên kết, hợp tác tạo nguồn..., về quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy, đội ngũ cấp ủy viên phải vì lợi ích chung, vì công chúng; tuyệt đối không được “thương mại hóa” hoạt động báo chí.

Đây cũng chính là vấn đề, câu chuyện và nhiệm vụ đặt ra về công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ QRT, mà trong những năm qua luôn quan tâm, chú trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về nhiệm vụ quản trị nhân sự, quản trị tài chính và sử dụng công cụ báo chí sao cho phù hợp, đúng với quy định của pháp luật.

Qua các nội dung trên, có thể thấy, với sự rèn luyện, trau dồi phẩm chất, đạo đức, nghiệp vụ chuyên môn trong thực tiễn, cùng với sự nỗ lực vượt qua những cam go, thách thức, khó khăn ở mọi lĩnh vực công tác và đời sống xã hội, có vai trò rất to lớn trong việc củng cố, phát triển và là nền tảng để nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực lãnh đạo đối với đội ngũ cấp ủy viên.

Đồng thời cho thấy đội ngũ cấp ủy viên là lực lượng nòng cốt của bộ máy công tác đảng của toàn đảng bộ, có vai trò, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Đây chính là lực lượng thiết kế, tổ chức mọi hoạt động của Đảng trong các chi bộ, đảng bộ, là những đảng viên tiêu biểu, cốt cán được các chi bộ lựa chọn, bầu ra.

Vì vậy, để phát huy vai trò của đội ngũ cấp ủy viên trong công tác xây dựng Đảng, các tổ chức đảng cần phải tiếp tục thường xuyên quan tâm chú trọng hơn nữa trong đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, kỹ năng và nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ này, để họ có đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định và các yếu tố cần thiết trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao tại các tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rèn luyện cấp ủy viên bằng thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO