Những năm gần đây, việc thành lập và hoạt động của các câu lạc bộ trong trường THPT tại Duy Xuyên là cơ hội để rèn luyện những kỹ năng mềm cho học sinh.
Nhằm giáo dục toàn diện học sinh, đưa học sinh vào môi trường giáo dục để giúp các em có được sự giao lưu, học hỏi theo hướng học tập tích cực, các nhà trường, đặc biệt là trường THPT đã chỉ đạo các nhóm bộ môn thành lập câu lạc bộ (CLB) môn học. Qua đó, tạo điều kiện để học sinh tham gia hoạt động như CLB Toán học, Vật lý, Văn học, Tiếng Anh, Hóa học... Ngoài ra, nhiều nhà trường còn thành lập các CLB theo sở thích như CLB bóng đá, bóng bàn, cầu lông, tuyên truyền ca khúc cách mạng, Hãy nói cùng chúng tôi... Nhiều năm nay, Trường THPT Sào Nam (Duy Xuyên) tổ chức thành lập và đưa vào hoạt động CLB Toán học, Ngữ văn, Vật Lý, Anh văn... có đông học sinh yêu thích tham gia. Hàng tuần, các bộ môn có CLB đều trình bày sản phẩm của mình ở giờ chào cờ, hoạt động tập thể. Thầy Dương Hữu Thu - Hiệu trưởng Trường THPT Sào Nam, cho biết: “Hoạt động của các CLB trong nhà trường dưới sự chỉ đạo của ban giám hiệu, sự hướng dẫn của các thầy cô giáo phụ trách nhóm bộ môn và Ban chấp hành Đoàn trường nên ngay từ đầu đã đi vào nền nếp và hiệu quả. Trên cơ sở kế hoạch hoạt động, CLB tổ chức nội dung vào các mốc thời gian trong tuần như giờ chào cờ, ngoài giờ học, chiều thứ Bảy để các em thuận lợi hơn khi sắp xếp thời gian học tập”.
Tham gia sinh hoạt trong các CLB đối với học sinh là cơ hội để hoàn thiện kỹ năng và thể hiện mình trong tập thể. Đoàn Thị Quỳnh Duyên, học sinh lớp 12/8, Phó Bí thư Đoàn trường THPT Sào Nam chia sẻ: “Nhiều bạn vốn rụt rè, nhút nhát nhưng sau một thời gian tham gia các CLB rất tự tin, kỹ năng ứng xử, giao tiếp cũng thay đổi tích cực”. Theo cô Võ Thị Vân Uyên, giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Sào Nam, hoạt động của CLB Văn học với nội dung sân khấu hóa đã tạo sân chơi bổ ích, giúp các em vừa rèn các kỹ năng, vừa yêu thích môn học hơn”. Để rèn luyện các kỹ năng cơ bản của học sinh khi tham gia CLB, các thầy cô giáo phụ trách rất chú trọng đến việc tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm, tự làm việc, tự khám phá và tự kiểm tra. Trong quá trình đó, các hình thức tiến hành như các nhóm đánh giá lẫn nhau, hợp tác trong khi làm việc, trình bày kết quả làm việc, khắc phục các lỗi mắc phải... góp phần hình thành những kỹ năng quan trọng. Đây cũng là yếu tố để học sinh vận dụng hiệu quả vào chương trình học chính khóa, nỗ lực hơn trong quá trình học tập. Cô giáo Lê Mỹ Kiều Duyên - Tổ trưởng bộ môn Tiếng Anh, Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh trường THPT Sào Nam, chia sẻ: “Khi tham gia CLB, chủ yếu các em tự làm việc, tự hợp tác để cùng nhau tạo nên sản phẩm”.
Hoạt động ngoại khóa của các CLB trong nhà trường là môi trường giúp học sinh thể hiện kỹ năng của mình. Vào giờ chào cờ đầu tuần hay các buổi sinh hoạt tập thể, CLB bộ môn trình diễn sản phẩm thông qua hình thức như thuyết trình, giới thiệu, hùng biện, kịch bản, sân khấu hóa... Lúc này, học sinh sẽ thể hiện độc lập mà không có sự giúp đỡ của thầy cô phụ trách. Khán giả xem sẽ là thầy cô giáo và học sinh toàn trường. Vì thế, sự mạnh dạn, tự tin, cách truyền đạt lưu loát sẽ được phát huy. Ở các CLB thể thao, ngoài năng khiếu, học sinh còn được rèn những kỹ năng ứng xử trong thi đấu, kỹ năng trợ giúp lẫn nhau và biết nỗ lực sau thất bại. Thầy giáo Lý Vũ Bảo Hùng - Bí thư Đoàn trường THPT Hồ Nghinh (Duy Xuyên) chia sẻ: “Trong khi tham gia CLB bóng đá, các thành viên có được cơ hội giao lưu, tương tác lẫn nhau. Đồng thời biết ứng xử đẹp khi thi đấu”.
TRẦN QUỐC VƯƠNG