Rika Yajima - nữ doanh nhân tiêu biểu trong APEC

NAM VIỆT 04/10/2017 14:44

Với đóng góp thúc đẩy tiềm năng kinh tế của phụ nữ trong các nền kinh tế thành viên APEC, nữ doanh nhân Nhật Bản - Rika Yajima được nhận giải nhất APEC BEST và giải Tác động xã hội.

Rika Yajima và một số sản phẩm của công ty do cô thành lập. Ảnh: Japantimes
Rika Yajima và một số sản phẩm của công ty do cô thành lập. Ảnh: Japantimes

Lễ trao giải nằm trong khuôn khổ hoạt động Diễn đàn Phụ nữ và kinh tế thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017; với chủ đề “Tăng cường sự hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong một thế giới đang thay đổi” được tổ chức vào cuối tháng 9 vừa qua tại TP.Huế. Nữ doanh nhân trẻ Rika Yajima (28 tuổi) là Chủ tịch và người sáng lập công ty Aeru, thành công trong kinh doanh các sản phẩm thủ công làm từ đất nung dành cho trẻ em. Qua đó góp phần bảo vệ và phát huy nền văn hóa truyền thống của Nhật Bản. Rika Yajima nói: “Ý tưởng đằng sau các sản phẩm Aeru là kết nối truyền thống Nhật với các thế hệ trẻ thông qua việc chế tạo các sản phẩm dành cho trẻ em. Chúng tôi đang làm việc với các nghệ nhân để lồng ghép những nét đẹp truyền thống Nhật với nghệ thuật đương đại trong các sản phẩm của công ty”.

Năm 2012, Rika Yajima lần đầu tiên mở cửa hàng trên mạng (online) và sau đó là các cửa hiệu của cô tại các thành phố Tokyo và Kyodo. Đến nay, Aeru có 10 nhân công làm việc nhưng công ty đang hợp tác với 45 nhà máy thủ công trên khắp nước Nhật. Năm ngoái, Aeru đạt một triệu khách hàng bao gồm các trường học, quán cà phê, nhà hàng. Rika Yajima hy vọng sản phẩm của Aeru có tác động lớn hơn nữa và mô hình này sẽ được nhân rộng trong các nền kinh tế thành viên APEC. Cô quan niệm, việc kinh doanh các sản phẩm mang tính văn hóa sẽ tạo sự bền vững. Natalia Strigunova của Bộ Phát triển kinh tế Nga - sáng kiến APEC BEST Awards nhận định: “Qua những câu chuyện thành công của các nữ doanh nhân trong khu vực, chúng tôi hy vọng nhiều phụ nữ sẽ được truyền cảm hứng, xây dựng doanh nghiệp riêng cho mình. Từ đó, đóng góp cho nền kinh tế khu vực cũng như tạo ra công ăn việc làm…”.

Rika Yajima kể lại, năm 19 tuổi, cô như bị thôi miên từ các nghệ nhân Nhật Bản với sản phẩm thủ công truyền thống. Đồng thời nghĩ rằng nên làm điều gì đó để giúp trẻ em có cơ hội được tiếp xúc với sản phẩm mang yếu tố văn hóa truyền thống càng sớm càng tốt, nhất là trẻ lên sáu. Ý tưởng về sản phẩm thân thiện được trẻ sử dụng hàng ngày ra đời và Rika Yajima thành lập công ty Aeru lúc đang theo học ở Đại học Keio. Theo Hiệp hội phát triển ngành thủ công truyền thống Nhật Bản, số lao động tham gia ngành này giảm xuống còn khoảng 68.700 người vào năm 2013, so với 288.000 người vào năm 1979. Doanh thu từ ngành đạt khoảng 105 tỷ yên Nhật năm 2013 so với 540 tỷ yên vào năm 1983. Do đó, việc kinh doanh thành công của Rika Yajima là một đóng góp ý nghĩa vào sự hồi sinh của ngành tiểu thủ công nghiệp Nhật. Năm 2010, Rika Yajima từng nhận giải thưởng cao nhất trong cuộc thi về ý tưởng, kế hoạch thành lập công ty dành cho doanh nhân trẻ ở xứ sở “Mặt trời mọc”.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rika Yajima - nữ doanh nhân tiêu biểu trong APEC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO