Rio 2016 mang lại cơ hội cho ngành du lịch

QUỐC HƯNG 09/08/2016 10:30

Lượng khách quốc tế được kỳ vọng mang lại không khí sôi động hơn cho mùa Olympic trong lúc Brazil đối mặt khủng hoảng kinh tế.

Số liệu thống kê từ Ngân hàng Trung ương Brazil vừa cho hay, Thế vận hội mùa hè (Olympic) - đại hội thể thao lớn nhất hành tinh diễn ra lần đầu tiên tại quốc gia Nam Mỹ này đón thêm khoảng 500 nghìn lượt khách quốc tế. Chỉ trong hai tuần Olympic được tổ chức, chi tiêu của du khách quốc tế đóng góp cho nền kinh tế Brazil ước đạt hơn 200 triệu USD. Như vậy, trong 6 tháng đầu năm 2016, khách quốc tế đem về cho Brazil hơn 3,1 tỷ USD, tăng hơn 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ trưởng Du lịch Brazil, ông Alberto Alves cho biết, dù lượng khách quốc tế đến Brazil dịp Thế vận hội mùa hè năm nay chi tiêu thấp hơn nhiều so với mùa World Cup cũng được tổ chức tại đây vào 3 năm trước, Rio 2016 là cơ hội quý khi du khách đến từ hơn 200 quốc gia trên thế giới về đây khám phá điểm đến và dịch vụ du lịch tuyệt vời của xứ sở vũ điệu samba. Đặc biệt, đây còn là cơ hội để Brazil tìm lại hình ảnh mới trong lòng bạn bè quốc tế khi nền an ninh, kinh tế của đất nước gặp quá nhiều khó khăn. Một tín hiệu đáng mừng là nhìn chung, khách quốc tế tại Brazil chi tiêu mạnh hơn trong năm 2016.

Khách du lịch tại làng Rio 2016. ảnh: fox43
Khách du lịch tại làng Rio 2016. Ảnh: fox43

Để đón cơ hội lớn từ Rio 2016, Brazil nới lỏng quy định thị thực trước thềm Olympic Rio như đối với du khách đến từ Australia, Canada, Nhật Bản và Mỹ. Các cuộc tranh tài sẽ diễn ra trên toàn bộ 32 địa điểm thi đấu tại thành phố Rio de Janeiro, trừ môn bóng đá sẽ được tổ chức thêm ở các thành phố khác như Belo Horizonte, Brasilia, Manaus, Salvador và Sao Paulo. Do vậy, nhiều người dân ở những nơi tổ chức các môn thi đấu, đặc biệt là Rio de Janeiro mở rộng các dịch vụ nhà hàng, phòng ở để phục vụ du khách, cải thiện thu nhập. Như dịch vụ phòng ở Airbnb - một đối tác chính của Ủy ban Olympic quốc tế, tăng thêm hàng chục nghìn phòng, kể cả huy động từ nhà ở của người dân địa phương, kiếm thêm thu nhập lên con số hàng triệu USD, nhằm phục vụ cả sự kiện Olympic từ ngày 5 - 21.8, sau đó là Paralympic - Thế vận hội dành cho người khuyết tật được tổ chức cũng tại Rio de Janeiro, từ ngày 7 - 18.9.2016.

Vào lúc tăng trưởng kinh tế đang giảm mạnh, tổng sản phẩm nội địa giảm thêm gần 4% trong năm 2016, 12% dân số trong tuổi lao động không có việc làm, Brazil phải dành hẳn 40 tỷ reals, tương đương với 12 tỷ USD cho Thế vận hội khiến không ít người Brazil cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, Rio 2016 mang tới công việc cho hơn 90 nghìn người, 70% trong số đó là người dân Brazil. Quyền tổng thống Brazil, Michel Temer tuyên bố Brazil sẵn sàng đi vào lịch sử Thế vận hội với tư cách là quốc gia đầu tiên ở Nam Mỹ được vinh hạnh tổ chức sự kiện thể thao trọng đại nhất thế giới. Thành công của Thế vận hội cũng là niềm tự hào của người dân Brazil.

Bộ Du lịch Brazil cho biết một điều quan trọng nữa là du khách quốc tế khi đến đây đều muốn trở lại. Theo thống kê của Bộ Du lịch, có đến 95% số người đến Brazil mùa World Cup 2014 khi được hỏi đều cho biết họ muốn quay trở lại đất nước xinh đẹp này. Tuy nhiên, nhiều quan chức sở tại cũng bày tỏ quan ngại tác động của khủng hoảng kinh tế, bất ổn an ninh và dịch bệnh sẽ tác động đến đối với ngành du lịch.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rio 2016 mang lại cơ hội cho ngành du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO