Rita Nguyễn và "cuộc cách mạng internet" tại Myanmar

KIM OANH 29/04/2014 20:34

(QNO) - Rita Nguyễn, nữ doanh nhân Canada gốc Việt vừa được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 12 nữ doanh nhân trẻ đáng chú ý nhất của châu Á.

Rita Nguyễn.
Rita Nguyễn.

Sinh năm 1977 tại Bến Tre, cùng gia đình định cư tại Canada từ năm 1979, Rita Nguyễn hiện là người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Squar - mạng xã hội (mysquar.com) đầu tiên dành cho giới trẻ Myanmar bằng tiếng địa phương, các trò chơi online cùng nhiều dịch vụ trực tuyến.

Là một người mạnh mẽ và theo đuổi đam mê, Rita Nguyễn chuyển từ ngành di truyền tại đại học British Columbia ở Vancouver (Canada) để sang ngành xã hội học, bởi thấy không hợp với triển vọng trở thành một bác sĩ như cha mẹ mong muốn. Nhưng khi ra trường, Rita lại làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Công ty phát triển trò chơi điện tử Electronic Arts (EA) ở Mỹ với vai trò phát triển marketing online, truyền thông xã hội và cộng đồng. Rita có công đưa EA vào top 10 thương hiệu mạng cộng đồng nổi tiếng nhất thế giới khi Facebook và Twitter còn chưa ra đời.

Năm 2012, Rita trở về nơi “chôn nhau cắt rốn” nhưng sau đó lại chọn Myanmar để lập nghiệp. Giải thích cho quyết định có thể nói khá trọng đại trong sự nghiệp của mình, Rita cho biết, trong chuyến hành trình về châu Á, một số người bạn khuyến khích Rita nên đến với đất nước Myanmar và “xứ sở huyền bí” này thực sự thuyết phục chị dừng chân để phát triển sự nghiệp. Rita kể lại, khi đó chỉ có hơn 1% của hơn 60 triệu dân đất nước này tiếp cận với dịch vụ internet và 10% dân số sử dụng điện thoại di động và chị thấy mình có thể cung cấp cái gì đó còn thiếu tại đây. Theo đó, nhóm nghiên cứu sáng lập Squar gồm ba thành viên, ngoài Rita Nguyễn, còn có Nguyễn Quỳnh Anh - người Mỹ gốc Việt và một người Mỹ, nhưng người bạn này đã rời nhóm trước khi Squar thành hình.

Tháng 6.2013, Squar xuất hiện trên không gian mạng với giao diện và cấu trúc khá đơn giản, tập trung khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin và tương tác trong cộng đồng hoặc các diễn đàn theo chủ đề họ quan tâm. Đặc biệt, cho dù Facebook vẫn có mặt tại Myanmar nhưng nhiều người dân nước này không thể đọc và viết bằng tiếng Anh mà ngôn ngữ chính dựa trên tiếng Sankrit. Do đó, Squar ra đời với việc sử dụng tiếng địa phương đã nhanh chóng thu hút số người truy cập dịch vụ. Hiện Squar có hơn 10 nghìn lượt truy cập và con số này tăng bình quân 20% mỗi tháng, tham vọng của Squar là thu hút đạt 1,5 triệu người sử dụng đến cuối năm 2014 và trong vòng một năm sẽ có khoảng 30% smartphone thâm nhập, 80% điện thoại di động được sử dụng vào năm 2015.

Với thành quả đạt được, Rita Nguyễn được Forbes vinh danh nhờ vào “cuộc cách mạng internet” ở Myanmar. Ký ức về tuổi thơ còn đọng lại trong Rita là xứ Vancouver lạnh lẽo và cha mẹ cô làm việc cật lực để lo cho gia đình 5 người con. Trong tâm trí Rita, bố cô là một người cha tuyệt vời khi đã truyền lửa cho cô và các em niềm nhiệt huyết với công việc và nỗ lực vì những gì mình đam mê.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rita Nguyễn và "cuộc cách mạng internet" tại Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO