Rô bốt làm hướng dẫn viên du lịch tại Hy Lạp

KIM OANH 25/08/2021 16:26

(QNO) - Được quảng bá là hướng dẫn viên du lịch bằng rô bốt đầu tiên trên thế giới hoạt động trong hang động, Persephone bắt đầu chào đón du khách từ giữa tháng 7.2021 tại Hy Lạp.

Rô bốt hướng dẫn viên du lịch Persephone đưa khách tham qua hang động Alistrati của Hy Lạp. Ảnh: AP
Rô bốt Persephone đưa khách tham quan hang động Alistrati ở Hy Lạp. Ảnh: AP

Alistrati được biết đến là một trong những hang động lớn và đẹp nhất không chỉ của Hy Lạp mà của cả châu Âu. Tổng chiều dài các đoạn của hang động này khoảng 3km, bao gồm 1km dành cho người khuyết tật.

Hang động nổi tiếng Alistrati bao gồm các thạch nhũ và đá vôi với nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau có tuổi đời 3 triệu năm. Nó được khám phá lần đầu tiên vào năm 1974 bởi Hiệp hội Nghiên cứu hang động Hellenic và nhóm các nhà nghiên cứu hang động người Áo. Alistrati chính thức mở cửa đón khách vào năm 1998. 

Rô bốt Persephone có kích thước gần giống với con người, là người máy thông minh có thể cung cấp một phần của chuyến tham quan trong hang động bằng 33 ngôn ngữ và tương tác ở mức cơ bản với du khách bằng 3 ngôn ngữ.  

Rô bốt sẽ chào quý khách bằng câu nói đầu tiên: “Tên tôi là Persephone. Tôi là con gái của nữ thần Demeter và là vợ của Pluto - vị thần của thế giới ngầm. Tôi chào mừng bạn đến với vương quốc trái đất của tôi - hang động Alistrati”.

Với thân hình màu trắng, đầu đen cùng 2 mắt sáng, rốt bốt di chuyển nhịp nhàng trên bánh xe, hướng dẫn du khách đến 3 trong 8 điểm dừng đầu tiên dọc theo lối đi bộ. Một phần hướng dẫn tham quan hang động còn lại do con người thực hiện.

Hang động nổi tiếng A
Nhiều du khách cảm thấy thú vị với sự hướng dẫn của rô bốt trong hang động. Ảnh: AP

Rô bốt Persephone do Quỹ nghiên cứu và công nghệ quốc gia Hy Lạp chế tạo theo ý tưởng của Giám đốc khoa học Alistrati - ông Nikos Kartalis. Được biết, rô bốt này được bán với giá khoảng 140 nghìn USD. 

Ông Nikos Kartalis cho biết: “Lượng khách đến với hang động Alistrati tăng 70% so với năm ngoái kể từ khi rô bốt hướng dẫn viên du lịch bắt đầu được sử dụng. Mọi người háo hức, đặc biệt là trẻ em và những người đã từng ghé thăm trước đây đang quay lại để xem rô bốt Persephone”.

Patrick Markes - một du khách đến từ Séc nói: “Điều đó thật bất ngờ và hấp dẫn tôi. Tôi chưa từng có trải nghiệm với rô bốt hướng dẫn du lịch như thế. Thực ra, tôi thích một hướng dẫn trực tiếp hơn, nhưng thật thú vị khi làm theo cách này. Rô bốt di chuyển chậm, vì vậy tôi có thể quan sát xung quanh”.

Tuy nhiên, Evdokia Karafera - một trong những hướng dẫn viên du lịch cùng với rô bốt Persephone cho biết: “Rô bốt như thế cũng rất hữu ích và thực sự thú vị, bởi vì nó nói được nhiều thứ tiếng. Tuy nhiên, rô bốt không thể thay thế hoàn toàn các hướng dẫn viên du lịch bằng con người, bởi địa hình, cảm xúc cũng như không thể trò chuyện cùng với khách du lịch mọi lúc, mọi nơi trong suốt chuyến đi...”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rô bốt làm hướng dẫn viên du lịch tại Hy Lạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO