Rộ tin Jeff Bezos quay trở lại giải cứu Amazon

AN TRƯƠNG 10/01/2023 14:02

(QNO) - Jeff Bezos - người sáng lập Amazon có khả năng lại đảm nhận vị trí CEO để giải cứu gã khổng lồ thương mại điện tử trước tình trạng doanh thu sụt giảm và sa thải hàng loạt.

Jeff Bezos (trái) và CEO hiện tại của Amazon - Andy Jassy (phải). Ảnh: AP.
Jeff Bezos (trái) và CEO hiện tại của Amazon - Andy Jassy (phải). Ảnh: AP.

Dưới sự lãnh đạo của người kế nhiệm Bezos là Andy Jassy, Amazon đang ở giữa thời kỳ suy thoái nghiêm trọng với giá cổ phiếu giảm 50% trong năm 2022.

Vào đầu năm 2023, Jassy cũng xác nhận với tờ New York Post về việc Amazon sẽ có một đợt cắt giảm hơn 18.000 việc làm. 

Ngày 5/1, Jassy đã đưa ra kế hoạch sa thải lao động trước sự bất ổn về kinh tế. Trước tình hình đó, các nhân viên của Amazon đã công khai kêu gọi sự trở lại của Jeff Bezos để cứu lấy Amazon trên một bảng tin nội bộ được đăng cùng ngày.

Chia sẻ trên bài blog The Irrelevant Investor, Michael Batnick - đối tác quản lý của Ritholtz Wealth Management cho rằng Jeff Bezos sẽ khó có thể để đứng ngoài cuộc trước những khó khăn mà công ty đang gặp phải. Trên thực tế, việc các CEO nghỉ hưu quay trở lại điều hành công ty không phải là chưa có tiền lệ. 

Bob Iger đã gây chấn động giới kinh doanh vào tháng 11/2022 khi ông đột ngột trở lại làm Giám đốc điều hành Disney. Iger đã sa thải người kế nhiệm được lựa chọn cẩn thận trước đó là Bob Chapek. Disney hoạt động chứng khoán ở mức trung bình và thất bại trong việc xử lý các khủng hoảng truyền thông.

Cho đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Jassy phải đối mặt với một cuộc thay thế CEO tương tự. Được biết, Jassy đảm nhận vị trí CEO của Amazon vào năm 2021 kể từ khi tỷ phú Jeff Bezos thôi giữ chức vụ trên để dành nhiều thời gian hơn cho công ty vũ trụ tư nhân Blue Origin. 

Giá trị vốn hóa thị trường của Amazon đã giảm xuống mức kỷ lục 840 tỷ USD vào năm 2022 trong khi tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty chậm lại. Cổ phiếu của Amazon và những gã khổng lồ công nghệ lớn khác đã liên tục bị bán tháo khi một loạt đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang FED làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế.

Jassy đã ứng phó với tình hình suy thoái kinh tế và doanh thu sụt giảm bằng một số biện pháp cắt giảm chi phí, bao gồm cả đợt sa thải trong tháng 1/2023 sắp tới.

Kể từ ngày 18/1, Amazon sẽ có thông báo ngừng việc cho những nhân viên bị sa thải. Theo Wall Street Journal, việc sa thải của Amazon sẽ ảnh hưởng đến khoảng 1,2% trong số 1,5 triệu lực lượng lao động toàn cầu của họ. 

“Amazon đã từng vượt qua được các nền kinh tế bất ổn và khó khăn trong quá khứ. Vì vậy, những thay đổi này sẽ giúp chúng tôi theo đuổi các cơ hội dài hạn với cơ cấu chi phí mạnh mẽ hơn” - Andy Jassy đưa ra cam kết của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rộ tin Jeff Bezos quay trở lại giải cứu Amazon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO