Robot AI trong nông nghiệp thông minh

NAM VIỆT 15/11/2023 17:02

(QNO) - Ứng dụng robot trang bị trí tuệ nhân tạo - AI (robot AI) trong nền nông nghiệp thông minh đang tăng mạnh.

 
Robot AI của Công ty Agrist đang làm việc tại trang trại ở tỉnh Saitama, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Tháng 9 vừa qua, một robot AI 4 bánh từ từ lăn qua những tán lá xanh tươi trong nhà kính tại một trang trại ở Hanyu, tỉnh Saitama, miền Đông của Nhật Bản và tiến hành thu hoạch những quả dưa chuột chín nhất.

Tại Nhật Bản, nông dân áp dụng mô hình canh tác trong nhà kính quy mô lớn đang dẫn đầu xu thế với việc sử dụng robot AI do các công ty công nghệ phát triển theo hướng thay đổi hình thái canh tác và thu hoạch nông sản trong tương lai.

Robot AI như vậy cũng góp phần giúp các trang tại Nhật đối phó với thiếu hụt lao động trầm trọng do già hóa dân số và tỷ lệ sinh thấp.

Ông Takeshi Yoshida - người đứng đầu trang trại Takamiya No Aisai cho biết: "Ban đầu chúng tôi lo ngại rằng robot AI có thể cắt đứt thân cây dưa chuột, nhưng thực tế là nó di chuyển chính xác. Chúng tôi kỳ vọng rất nhiều vào robot khi nguồn cung lao động đang thiếu hụt".

Công nghệ robot AI được sử dụng tại trang trại Takamiya No Aisai do công ty khởi nghiệp nông nghiệp thông minh Agrist phát triển, sử dụng máy ảnh và AI để xác định xem khi nào là thời điểm thích hợp để thu hoạch nông sản. Agrist thành lập năm 2019 tại tỉnh Miyazaki, phía tây nam Nhật Bản.

Robot AI của Công ty Agrist có thể thu hoạch 1 - 3 quả dưa chuột trong khoảng 2 phút và đặt vào thùng ngay ngắn. Khả năng định vị chính xác giúp robot cắt dưa chuột mà không ảnh hưởng đến thân cây.

Inaho - một công ty liên doanh nông nghiệp ở Kamakura, tỉnh Kanagawa của Nhật Bản đang cho một trang trại ở Hà Lan thuê thiết bị robot AI, có thể tự động hái cà chua bi theo chùm hoặc riêng lẻ, tùy thuộc vào cơ chế được sử dụng.

 
Robot AI thu hoạch cà chua bi ở Hà Lan. Ảnh: Kyodo

AI phân tích hình ảnh và chỉ ra quả cà chua chín và dễ hái để robot thu hoạch. Khi cà chua mọc thành chùm quanh lá và thân, robot thu hoạch đòi hỏi một cơ chế phức tạp. Do đó, Inaho phát triển một robot có thể thu hoạch khoảng 40% số cà chua chín vào ban đêm và để phần còn lại cho con người thu hoạch vào ban ngày.

Inaho hy vọng việc ứng dụng robot AI tại Hà Lan - một cường quốc về nông nghiệp thực phẩm, công ty có thể xuất khẩu công nghệ nông nghiệp thông minh ra khắp thế giới.

Ông Soya Oyama - Giám đốc điều hành tại Inaho cho biết: "Dù cần thêm thời gian để robot thu hoạch tất cả loại cây trồng, robot hiện có có thể hỗ trợ đầy đủ cho các trang trại đang thiếu lao động". Công ty Inaho cũng phát triển robot AI thu hoạch măng tây và có kế hoạch bắt đầu cho thuê máy vào năm 2025.

Giáo sư Takanori Fukao chuyên về robot tại Đại học Tokyo (Nhật Bản) cho rằng, bắt đầu bằng canh tác trong nhà kính - nơi robot thu hoạch có thể di chuyển dễ dàng, việc áp dụng phương pháp này vào canh tác trên cánh đồng ngoài trời là rất khả dụng trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Robot AI trong nông nghiệp thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO