Robot thông minh, một phần cuộc sống tại Hàn Quốc

NAM VIỆT 27/11/2023 15:52

(QNO) - Hàn Quốc vừa công bố Đạo luật sửa đổi về phát triển và cung cấp robot thông minh, giúp cỗ máy robot dần trở thành một phần cuộc sống tại nước này.

Dilly, robot giao hàng tự lái được phát triển bởi Woowa Brothers, nhà điều hành dịch vụ giao đồ ăn của Baemin, băng qua đường khi đang trên đường giao đồ ăn trên Teheran-ro ở quận Gangnam phía nam Seoul, nơi được chỉ định đặc biệt để giao đồ ăn bằng robot, ngày 7 tháng 11. Được phép của anh em Woowa
Robot giao hàng tự lái hoạt động trên đường phố quận Gangnam (Hàn Quốc). Ảnh: K.T

Robot giao hàng, tuần tra

Mới đây, Bộ Thương mại, công nghiệp và năng lượng cùng Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc thực hiện Đạo luật sửa đổi về phát triển và cung cấp robot thông minh, cho phép robot tự lái ngoài trời hoạt động trên vỉa hè để giao hàng, tuần tra và các mục đích khác, thay cho lệnh cấm trước đây.

Các quan chức và chuyên gia trong lĩnh vực robot cho biết, đạo luật sửa đổi trên mở ra con đường mới cho các ngành liên quan, vì các công ty sử dụng robot sẽ có nhiều lợi thế như giảm chi phí lao động, tăng hiệu quả trong giao hàng chặng cuối và cải thiện độ an toàn.

Cạnh đó, robot tự lái ngoài trời phải tuân thủ đạo luật giao thông đường bộ, giống như người đi bộ tại Hàn Quốc. Nếu robot vi phạm quy định giao thông trên vỉa hè, người điều khiển robot sẽ bị phạt 30 nghìn won (23 USD). Ngoài ra, các doanh nghiệp muốn sử dụng robot lái xe tự động ngoài trời bắt buộc phải có bảo hiểm robot.

Ông Gwak Kwan-woong - Giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Sejong (Hàn Quốc) nhận định, việc sửa đổi đạo luật thúc đẩy phân phối và phát triển robot thông minh, dẫn đến những tiến bộ đáng kể, giúp giảm chi phí lao động và cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Ngành công nghiệp robot giao hàng có vẻ đầy hứa hẹn. Nhà nghiên cứu thị trường MarketsandMarkets dự báo thị trường robot giao hàng sẽ tăng trưởng nhanh chóng từ 210 triệu USD vào năm 2021 lên 960 triệu USD vào năm 2026 tại Hàn Quốc.

Hơn nữa, việc sử dụng robot cho mục đích bảo mật dự kiến tăng mạnh. "Theo một cách nào đó, tuần tra là công nghệ đơn giản và khả thi nhất để triển khai với robot. Bằng cách vận hành nó 24/7, robot có thể cung cấp khả năng giám sát liên tục cho một khu vực" - Giáo sư Gwak Kwan-woong nói.

Đại diện Công ty giao hàng Woowa Brothers nổi tiếng tại Hàn Quốc cho biết: "Hiện tại, chúng tôi vận hành các dịch vụ giao hàng ngoài trời ở quy mô nhỏ như một dự án thí điểm. Tuy nhiên, với việc triển khai rộng rãi hơn, chúng tôi nỗ lực phát triển robot giao hàng có thể giao nhiều mặt hàng khác nhau như thực phẩm và sách cho nhiều đối tượng khách hàng hơn".

Mức độ an toàn

Một trong những mối quan tâm chính liên quan đến robot tự lái là sự an toàn của người đi bộ. Tuy nhiên, Giáo sư Gwak Kwan-woong cho biết đây không phải là mối lo ngại đáng kể bởi đã có các biện pháp an toàn như hạn chế trọng lượng, giới hạn tốc độ và bảo hiểm cho robot.

Một robot tuần tra phát triển bởi SK Telecom, Neubility và SK Shieldus hoạt động tại khuôn viên Đại học Phụ nữ Duksung (Seoul)
Robot tuần tra hoạt động tại khuôn viên Đại học Nữ sinh Duksung (Seoul). Ảnh: K.T

Để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, robot có thể di chuyển trên vỉa hè bị giới hạn trọng lượng từ 500kg trở xuống và chiều rộng từ 80cm trở xuống. Tốc độ di chuyển cũng được điều chỉnh, với tốc độ tối đa từ 5 đến 15km/h tùy theo trọng lượng.

Giáo sư Gwak Kwan-woong khẳng định: "Tính năng chính của robot này là lái xe tự động, chúng đạt đến mức có thể xác định và tránh va chạm với con người trong các tình huống thông thường mà không phải lo lắng nhiều. Hơn nữa, vì tốc độ bị hạn chế, ngay cả trong trường hợp xảy ra tai nạn tiếp xúc, cũng không có nhiều nguy cơ gây thương tích nghiêm trọng cho người đi bộ".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Robot thông minh, một phần cuộc sống tại Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO