Rộn ràng sân chơi thể thao thiếu nhi

ANH SẮC 12/08/2023 05:54

Chỉ trong thời gian ngắn đã có 8 giải đấu trẻ cấp tỉnh và toàn quốc diễn ra tại Quảng Nam, tạo cơ hội cho thiếu nhi tham gia các sân chơi thể thao sôi nổi, bổ ích trong dịp hè.

Những VĐV mới 6 tuổi thi đấu xa nhà cần có phụ huynh đi theo để chăm sóc. Ảnh: A.S
Những VĐV mới 6 tuổi thi đấu xa nhà cần có phụ huynh đi theo để chăm sóc. Ảnh: A.S

Thể thao thiếu nhi “lên ngôi”

Thời gian qua, Quảng Nam là cái tên mà các địa phương trên cả nước nhắc đến nhiều nhất khi liên tiếp là chủ nhà 3 giải đấu trẻ quy mô toàn quốc. Lần đầu tiên, vòng loại khu vực giải bóng đá nhi đồng U11 và thiếu niên U13 quốc gia năm 2023 cùng lúc diễn ra tại Quảng Nam (Sở VH-TT&DL phối hợp với Báo Thiếu niên tiền phong và nhi đồng, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức).

Sau bóng đá, liên tiếp 2 giải đấu cấp độ trẻ cũng được diễn ra tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh là bóng bàn trẻ quốc gia và mới nhất giải cờ vua trẻ miền Trung - Tây Nguyên mở rộng vừa kết thúc cuối tuần qua.

Với vận động viên (VĐV) trẻ Quảng Nam, dù kết quả còn khiêm tốn nhưng nhờ giải được tổ chức tại địa phương nên đây là cơ hội quý giúp rất nhiều em được tham gia cọ xát, tích lũy chuyên môn và kinh nghiệm thi đấu.

Việc kéo được nhiều giải thể thao toàn quốc về Quảng Nam không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh thể thao tỉnh nhà mà còn giúp người dân tăng thu nhập đáng kể. Chẳng hạn với 900 vận động viên dự giải bóng bàn trẻ quốc gia, sẽ có ít nhất chừng đó phụ huynh đi theo (chưa kể nhiều gia đình có cả ba mẹ, anh chị em, thậm chí ông bà cùng đi kết hợp du lịch), ăn ở trong gần 10 ngày. Nhiều người nói vui, dân Tam Kỳ “hốt bạc” với các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ, taxi.

Bên cạnh các giải quốc gia, Nhà thi đấu TD-TT tỉnh cũng liên tục được “sáng đèn” với 2 giải đấu cấp tỉnh là bóng đá Futsal nhi đồng và cầu lông các nhóm tuổi, thu hút đông đảo VĐV của các địa phương tham gia tranh tài.

Ngoài ra, Sở VH-TT&DL còn phối hợp với các địa phương Điện Bàn, Hội An tổ chức giải bơi lội các nhóm tuổi và bóng bàn các nhóm tuổi. Trước đó, giải điền kinh vô địch các nhóm tuổi (bên cạnh từ 19 tuổi trở lên còn có 3 nhóm tuổi nhỏ là 10 - 11, 12 - 15, 16 - 18, thi đấu các nội dung chạy các cự ly, bật xa tại chỗ, nhảy cao, nhảy xa) lần đầu tiên tổ chức được các địa phương nồng nhiệt đón nhận với không khí thi đấu sôi nổi.

Với tổng cộng 8 giải đấu chỉ trong thời gian ngắn, nhiều người nói vui rằng sân chơi thể thao dành cho thiếu nhi xứ Quảng đang “lên ngôi”.

Sân chơi ý nghĩa

Từ TP.Hồ Chí Minh, gia đình anh Phan Nguyên Phi dẫn con ra Quảng Nam tham gia giải cờ vua trẻ miền Trung - Tây Nguyên mở rộng với mục tiêu theo anh là “giao lưu, nâng cao khả năng thi đấu môn cờ vua mà cháu yêu thích”. Anh Phi cho biết đây là lần đầu tiên cậu con trai tham gia giải đấu quy mô lớn và xa nhà như vậy.

“Cháu tập luyện cờ vua ở trường và tham gia giải cấp trường, quận đạt một số thành tích nho nhỏ. Lần này tranh thủ thời gian nghỉ hè, cả gia đình đưa cháu đi thi đấu kết hợp du lịch luôn. Sau khi kết thúc giải, gia đình mình sẽ đi thăm Hội An vài ngày rồi mới trở về TP.Hồ Chí Minh” - anh Phi chia sẻ.

Còn dưới góc nhìn của những người làm công tác chuyên môn, việc tổ chức giải đấu dành cho các nhóm tuổi nhỏ mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong phát triển tố chất thể thao, mở ra cơ hội cho các huấn luyện viên tìm kiếm tài năng.

Theo anh Phan Tấn Lộc - Huấn luyện viên môn điền kinh (Trung tâm Đào tạo thi đấu TD-TT tỉnh), việc mở những giải đấu dành cho các nhóm tuổi trẻ là dịp rất quý để các em thi đấu, cọ xát; cũng là dịp để ngành TD-TT đánh giá chất lượng phong trào. Từ đó, một số VĐV nhỏ tuổi có tiềm năng tốt sẽ được hướng dẫn, bồi dưỡng tập luyện để các em phát huy thế mạnh của mình.

Theo ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Quảng Nam đăng cai tổ chức nhiều giải đấu trẻ quốc gia nhằm chuyển tải thông điệp về kích cầu du lịch với mong muốn tạo sự gắn kết, thi đấu thể thao lành mạnh để thúc đẩy phát triển phong trào TD-TT.

Đây là những giải đấu được tổ chức hàng năm để các em thiếu nhi trên cả nước tập luyện, thi đấu, rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe mỗi dịp hè về. Đồng thời thông qua giải, giới thiệu đến các đoàn truyền thống lịch sử, văn hóa xứ Quảng.

“Các giải cấp quốc gia và cấp tỉnh là dịp để ngành TD-TT kiểm tra trình độ chuyên môn của các VĐV nhằm phát hiện, tuyển chọn những VĐV xuất sắc để tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo” - ông Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rộn ràng sân chơi thể thao thiếu nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO