Rộn ràng thị trường bánh trung thu

VIỆT QUANG 21/09/2017 12:59

Phong phú mẫu mã, đa dạng chủng loại, bánh trung thu đang thu hút sức mua của khách hàng. Hiện các ngành chức năng của tỉnh triển khai việc thanh tra, kiểm tra, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, ổn định thị trường.

Bánh trung thu của Công ty Yến sào Khánh Hòa được bày bán ở Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: V.Q
Bánh trung thu của Công ty Yến sào Khánh Hòa được bày bán ở Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: V.Q

Bắt mắt, lôi cuốn

TP.Hội An đang bắt đầu mùa trung thu rộn rã khi các con đường, nẻo phố trang hoàng sắc màu rực rỡ. Vào cuối tuần qua, tranh thủ thời gian nghỉ, nhiều gia đình đã đưa con em đi mua sắm bánh trung thu về dùng hoặc làm quà biếu. “Thời điểm này, đi mua bánh trung thu là thuận lợi nhất. Còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết Trung thu nên hàng hóa bày bán tương đối sớm sẽ rất đảm bảo. Thông thường, đến lúc cao điểm, thị trường bánh trung thu sẽ “vàng thau lẫn lộn”, nhiều khi không thể kiểm soát được” - chị Nguyễn Thị Thu Trang (phường Minh An) chia sẻ. Gia đình chị Trang đã chọn mua nhiều loại bánh của Công ty Yến sào Khánh Hòa ở địa chỉ số 10 đường Lý Thường Kiệt, TP.Hội An. Tại đây, các gian hàng đều đầy ắp bánh trung thu. “Siêu thị mini của chúng tôi chỉ bán bánh trung thu của 2 hãng là Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty CP Mondelez Kinh Đô Việt Nam. Hai thương hiệu này đã khẳng định chất lượng sản phẩm, các hãng khác khó mà giả mạo được nên mình lựa chọn. Mình yên tâm bán nên khách hàng cũng chuộng mua” - chị Phan Thị Thủy - chủ siêu thị mini Thu Thủy nói.

Sức mua bánh trung thu cũng đang “nóng” dần từng ngày qua tại TP.Tam Kỳ. Theo quan sát của chúng tôi, người dân cũng rất thích mua sản phẩm của 2 thương hiệu là Yến sào Khánh Hòa và Kinh Đô Việt Nam. Ở Co.op Mart Tam Kỳ, gian hàng bán bánh trung thu của Công ty Yến sào Khánh Hòa trang trí màu vàng rực rỡ . Có rất nhiều loại bánh trung thu cao cấp để người tiêu dùng thoải mái lựa chọn. Có thể kể đến bánh thập cẩm nhân yến sào hoặc vi cá, hải sâm, trứng cá tầm, bào ngư, hạnh nhân, hạt chi.a, kiwi, đào... Mẫu mã của các lại bánh này rất đa dạng, gồm loại hộp 1 bánh, hộp 2 bánh, hộp 4 bánh và hộp 6 bánh. Giá cả các mặt hàng bánh trung thu của công ty này có giá bán chênh lệch 65.000 - 705.000 đồng/sản phẩm. “Công ty Yến sào Khánh Hòa đã sản xuất nhiều sản phẩm chất lượng cao, mang đậm bản sắc truyền thống, bổ dưỡng, vì lợi ích của cộng đồng. Các loại bánh chúng tôi làm ra đều hướng đến niềm tin, sự chọn lựa của khách hàng” - chị Phạm Thị Tường Ngân - phụ trách bán hàng của Công ty Yến sào Khánh Hòa nói.

Bên cạnh, các sản phẩm bánh trung thu cao cấp, những loại bánh được sản xuất bằng phương pháp thủ công cũng được bán rất chạy. Bánh đậu xanh đóng hộp được người dân TP.Hội An tự tay chế biến có giá rẻ, chỉ 25 nghìn đồng/hộp. Chúng tôi đã mục sở thị cảnh du khách trong và ngoài nước đến mua bánh đậu xanh ở địa chỉ số 10, 19, 23 Lê Lợi. “Bánh đậu xanh là sản phẩm truyền đời của các thế hệ gia đình chúng tôi. Loại bánh này được chế biến đơn giản, chỉ xay bột đậu xanh nhuyễn, dùng khuôn để in bánh rồi phơi khô, đóng gói. Mùi vị khó quên của loại bánh này đã thôi thúc nhiều du khách tìm đến chúng tôi trong mùa trung thu này” - anh Phùng Lê Huy - chủ một cơ sở bán bánh đậu xanh ở TP.Hội An nói.

Đảm bảo vệ sinh

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo sẽ tăng đột biến. Nguy cơ các loại sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm nhái, sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ cũng sẽ xuất hiện trên thị trường. Ông Nguyễn Cam - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, ngành đang chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin của tỉnh tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Nội dung tuyên truyền là phổ biến các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ và các yêu cầu kiến thức của người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm theo quy định hiện hành. Đồng thời thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng dùng trong dịp Tết Trung thu. Trong quá trình thanh tra ở các huyện Đại Lộc, Tiên Phước, Nông Sơn và thị xã Điện Bàn, nếu có phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Ông Đoàn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Quảng Nam cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định nhà nước về an toàn thực phẩm của các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng bán chạy trong mùa trung thu như bánh, mứt, kẹo, các sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột. “Tại các huyện Quế Sơn, Hiệp Đức, Thăng Bình và TP.Tam Kỳ, chúng tôi sẽ kiểm tra nguyên liệu sản xuất bánh trung thu; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm. Công bố tiêu chuẩn sản phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như các hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc sản phẩm của các mặt hàng bán chạy trong dịp Tết Trung thu sẽ được kiểm tra cụ thể. Nếu có sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định” - ông Đoàn Ngọc Sơn nói.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Chi cục quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản (Sở NN&PTNT) sẽ chủ trì đoàn công tác kiểm tra, thanh tra ở các huyện Duy Xuyên, Núi Thành, Phú Ninh và TP.Hội An. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh cho rằng, tuyệt đối không để các sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc, không nhãn mác lưu thông trên thị trường. Đồng thời không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống tiếp tục hoạt động mà không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rộn ràng thị trường bánh trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO