Rộn ràng vụ hoa tết

H.LIÊN - N.DUY 29/01/2015 14:17

(QNO) - Các làng hoa, cây cảnh ở Đại Lộc đang rộn ràng vào vụ tết.

Thú chơi mai cổ thụ ở Đại Lộc đã nổi tiếng từ bao đời cùng nhiều nghệ nhân tiếng tăm vang danh xa gần. Anh Lê Me (khu 5, thị trấn Ái Nghĩa) gắn bó với nghề trồng mai 20 năm cho biết, nhà anh trồng mai trên 3 sào đất được dành riêng canh tác mai vườn với số lượng trên 800 chậu. Ngoài ra, anh còn dành một khoảng đất khá rộng để chăm chút nhiều cội mai già được cắt tỉa, tạo dáng với nhiều thế độc.

Vườn của anh Lê Me thời điểm này có khoảng 80% số chậu được các thương lái tận Hà Nội vào đặt hàng. Số còn lại anh huy động người nhà bán lẻ cho khách trong dịp tết. Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi, vườn mai phát triển đẹp, ước tính doanh thu từ vườn đạt trên 500 triệu đồng. Song, chỉ với 7 gốc cổ mai hoa anh vừa bán cách đây không lâu, đã giúp gia đình anh thu về hơn 400 triệu đồng.

Chăm sóc hoa mai phục vụ tết. Ảnh: H.L
Chăm sóc hoa mai phục vụ tết. Ảnh: H.L

Theo nhiều nhà vườn tại Đại Lộc, dự kiến giá hoa tết năm nay sẽ tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Lý giải về nguyên nhân hoa tăng giá, bà Ngô Thị Thu (khu 5, Ái Nghĩa) cho hay, do nhu cầu thị trường và nguồn cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đều tăng giá. Cụ thể, mỗi chậu mai nhỏ sẽ có giá từ 500.000 - 2.000.000 đồng/chậu tùy thuộc vào thế, dáng và kích thước của cây. Những cội mai già có giá hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng…

Tại vựa hoa của khu 8 (Ái Nghĩa), các vườn hoa ở Hòa Thạch (Đại Quang), Đông Gia (Đại Minh)… nhiều vạt cúc đã trổ hoa lốm đốm, bên cạnh những luống bắt đầu hé nụ. Anh Nguyễn Chinh, một người trồng hoa ở khu 8 chia sẻ: Năm nay, thời tiết thuận lợi nên đến thời điểm này hoa phát triển rất đẹp, không bị hư hỏng nhiều như mọi năm. Để cung ứng cho thị trường tết, anh trồng trên 2.000 cây hoa cúc đất xen canh với những loại cây, rau khác.

Cứ mỗi độ tết đến xuân về, cả một vùng đất rộng lớn nằm sát sông Vu Gia gần như là vựa hoa tết của vùng Đại Lộc. Tầm 20 tháng Chạp trở đi, dải đất ven sông lại bạt ngàn hoa. Ông Ngô Ba chia sẻ: "Thấy bà con xung quanh trồng cúc tết có hiệu quả, tôi cũng trồng thử. Tuy diện tích không là bao nhưng cũng đem lại nguồn phụ thu phấn khởi".

 Nhiều vạt cúc ven sông đã trổ hoa. Ảnh: H.L
Nhiều vạt cúc ven sông đã trổ hoa. Ảnh: H.L

Để có lứa cúc tết, tất cả các khâu từ đóng bầu, ươn giống tới trồng, chăm sóc và thu hoạch chỉ tầm 1,5 tháng. Cúc đất, cúc đại đóa bán khá chạy ở vùng, chi phí đầu tư thấp nên được bà con trồng phổ biến. Mỗi cây cúc đại đóa bán ra thị trường có giá từ 5.000 - 6.000 đồng/cây, cúc đất có năm được giá lên tới 4.000 - 5.000 đồng/cây. Hiện, khu 8, thị trấn Ái Nghĩa có hơn 200 hộ dân thì số hộ trồng cúc chiếm khoảng 1/3. Tuy không phải là cây trồng chính nhưng vựa hoa này cũng giúp đem lại nguồn thu ít nhất từ 5 - 10 triệu đồng/hộ, nhiều thì lên tới 20 - 30 triệu đồng vào mỗi dịp tết.

H.LIÊN - N.DUY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rộn ràng vụ hoa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO