Rực rỡ lễ hội hoa tulip

Nam Việt 15/05/2013 08:44

Bất chấp thời tiết nắng gắt, gần 600 nghìn người Canada cùng du khách khắp nơi trên thế giới đã đổ xô về thành phố Ottawa của Canada để được tận mắt chiêm ngưỡng sắc màu rực rỡ và quyến rũ cũng như hòa mình vào không khí tưng bừng của Lễ hội hoa tulip lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại đây, kết thúc vào ngày 20.5 tới.

Với lễ hội hoa lần này, 40 địa điểm trong thành phố Ottawa như được tắm mình trong dòng suối hoa tulip, bao gồm khoảng 100 loại tulip với nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau như vàng, đỏ, tím, cam… Bảy địa điểm văn hóa - lịch sử của thành phố được chọn để thiết kế những vườn hoa tulip rất đặc biệt. Trong số đó, khu vườn hoa tulip lớn nhất là ở công viên Đại sứ với 300 nghìn gốc tulip màu sắc khác nhau, nổi trội là màu cam - màu sắc đặc trưng của hoàng gia Hà Lan. Lễ hội này được bắt đầu vào năm 1953, vài năm sau khi công chúa Juliana của Hà Lan đã tặng 100 nghìn cây hoa tulip cho Ottawa để thể hiện sự cảm kích đối với thành phố khi gia đình hoàng gia Hà Lan sống lưu vong tại đây trong Thế chiến II. Cứ thế, những ngày tháng 5 hằng năm đã trở thành lễ hội tulip lớn nhất thế giới và là một trong những lễ hội thu hút khách du lịch đến xem cũng nhiều nhất thế giới.

Du khách thưởng lãm hoa tulip.Ảnh : (Ottawacanada.ca)
Du khách thưởng lãm hoa tulip. Ảnh: Internet

Song song với các hoạt động của lễ hội hoa là các buổi biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, giới thiệu ẩm thực của Canada… Đây đồng thời cũng trở thành ngày hội văn hóa của các dân tộc trên thế giới với sự tham gia của đông đảo các đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao ở Canada. Một đại diện của ban tổ chức cho biết, lễ hội hoa tulip được xem là món ăn tinh thần không thể thiếu tại Canada. Đây còn là dịp để giới thiệu bản sắc văn hóa độc đáo của nước sở tại ra khắp thế giới.

Hoa tulip hay còn được biết đến với cái tên khá mỹ miều là uất kim cương (theo cách gọi của người Việt Nam hay Trung Quốc…) vốn có một truyền thuyết rất bi thương nhưng cũng tràn đầy lòng can đảm. Chuyện kể rằng, trong một lần đi đưa cơm cho cha, Tulip - con gái út của một người chăn cừu đã bị tên điền chủ bắt cóc mang về làm thợ dệt thảm cho hắn. Suốt ngày này qua tháng khác, cô bị nhốt trong một gian nhà tối om, quanh năm không nhìn thấy chút ánh mặt trời. Mùa hạ tối tăm và tuyệt vọng đã qua. Rồi mùa thu buồn bã và mùa đông lạnh lẽo cũng hết. Khi xuân đến thì nỗi buồn nhớ cha mẹ, vườn nhà, núi non bỗng giày vò Tulip khôn nguôi, khiến nàng phải đi đến quyết định: hoặc là chết hoặc là trở về với tự do. Một bữa nọ, kế hoạch bỏ trốn của nàng cũng đã được một số cô gái cùng cảnh ngộ giúp sức. Vượt qua cửa sổ với vô số vết thương từ những mảnh chai, bàn chân rớm máu của Tulip chạy một mạch về phía sườn núi. Nhưng vó ngựa của tên điền chủ độc ác đuổi riết phía sau đã không cho nàng thoát. Không chịu bị bắt một lần nữa, khi kiệt sức Tulip liền nhắm mắt lao mình vào chân ngựa. Con vật bị gãy chân, tên điền chủ cũng bị thương còn nàng thì người đẫm máu. Tulip gượng đứng lên nhưng không còn sức. Nàng lảo đảo vài bước rồi ngã sấp xuống tuyết.

Sáng hôm sau từ chỗ Tulip nằm hiện ra một cảnh tượng kỳ lạ: trên bãi tuyết trắng lạnh cơ man những bông hoa đỏ bừng nở. Và bông hoa mang tên nàng Tulip ra đời từ đó, góp thêm một vẻ đẹp quyến rũ cho đời.

Nam Việt (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rực rỡ lễ hội hoa tulip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO