Ruộng đồng bị bồi lấp sau mưa lụt

XUÂN TRƯỜNG 02/01/2019 06:51

Hiện nay nông dân các xã vùng đông TP.Tam Kỳ chuẩn bị gieo sạ vụ đông xuân 2018 - 2019; tuy nhiên tại một số cánh đồng đã bị đất, cát lở lấp trong đợt mưa lụt vừa qua, khiến việc sản xuất gặp khó khăn.

Trên 10ha ruộng tại cánh đồng Công Điền, thôn Xuân Quý bị cát sông lấp sau đợt mưa lụt vừa qua. Ảnh: X.T
Trên 10ha ruộng tại cánh đồng Công Điền, thôn Xuân Quý bị cát sông lấp sau đợt mưa lụt vừa qua. Ảnh: X.T

Đợt mưa lụt từ ngày 9 - 11.12 vừa qua đã khiến cho nước sông Bàn Thạch đoạn qua thôn Xuân Quý, xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) bị ngập nặng. Sau khi nước rút, một lượng lớn cát sông đã bồi lấp trên 10ha đất ruộng tại cánh đồng Công Điền của thôn. Điều này khiến hàng chục nông dân gặp khó, bởi thời điểm hiện tại bắt đầu làm đất xuống giống vụ đông xuân 2018 - 2019. Ông Nguyễn Hoài Sâm, một nông dân tại đây cho biết, có gần 50 hộ bị ảnh hưởng cát sông lấp ruộng. Có diện tích bị cát lấp dày trên 20cm; có ruộng bị cát lấp toàn bộ không thể sản xuất được. Bên cạnh đó, con mương dẫn nước vào cánh đồng Công Điền cũng bị cát lấp kín, người dân phải huy động nạo vét. “Riêng gia đình tôi có hai sào ruộng đều bị cát bồi lấp. Từ trước đến nay, dù xảy ra mưa lụt cũng chưa xuất hiện tình trạng bị cát sông lấp ruộng như thế này. Người dân ở đây nhận định nguyên nhân là dòng sông Bàn Thạch qua địa bàn thôn bị thay đổi dòng chảy và bờ kè sông được xây dựng ở phía tây sông” - ông Sâm nói thêm.

Trong đợt mưa lụt vừa qua, phường An Phú cũng bị ảnh hưởng nặng với trên 3,5ha ruộng bị bèo lục bình trên sông Bàn Thạch trôi xâm chiếm và đất lở lấp. Theo Ban kinh tế phường, diện tích ruộng bị ảnh hưởng tập trung tại các khối phố An Hà Trung và An Hà Đông. Mặc dù UBND phường đã huy động lực lượng dân quân cùng người dân ra quân dọn bèo, vớt cát nhưng đến nay một số diện tích vẫn chưa thực hiện được, gây khó khăn cho nông dân sản xuất vụ đông xuân. Trong khi đó, tại xã Tam Phú, theo báo cáo từ Ban kinh tế xã, đợt mưa lụt vừa qua khiến hơn 7.700m2 đất ruộng bị sạt lở bờ thửa, tập trung tại các thôn: Ngọc Mỹ, Phú Quý, Phú Bình, Phú Đông. Ngoài ra, có trên 300km kênh mương bị hư hại, ảnh hưởng đến sản xuất trong vụ đông xuân sắp tới. Ông Lê Văn Tại - cán bộ kinh tế xã Tam Phú cho biết: “Địa phương đã tổng hợp thông tin thiệt hại trình lên thành phố để hỗ trợ nông dân kịp thời sản xuất. Trước mắt, chúng tôi huy động người dân ra quân dọn vệ sinh đồng ruộng và khắc phục những đoạn kênh mương hư hỏng; đồng thời mong muốn Nhà nước hỗ trợ giống lúa vụ đông xuân năm nay để giảm bớt khó khăn”.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, từ nay đến cuối năm, tình hình thời tiết cũng còn diễn biến phức tạp. Do vậy, nông dân cũng cần chủ động, đề phòng trước khi xuống giống vụ đông xuân. UBND TP.Tam Kỳ cũng đang khẩn trương áp dụng các cơ chế chính sách để hỗ trợ thiệt hại cho bà con kịp thời.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ruộng đồng bị bồi lấp sau mưa lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO