Rượu bia & những hệ lụy

N.Đ.AN 10/02/2017 08:26

1. Cũng như cánh mày râu nhiều nơi khác, cánh mày râu xứ Quảng quanh năm có vô vàn lý do, vô vàn cơ hội để ngồi với nhau cùng uống… rượu bia! Đám giỗ. Đám cưới. Đám nhà mới. Đám thôi nôi… Rồi lâu ngày mới gặp mặt, dắt nhau ra quán “lai rai một tí” cho vui! Và đón xuân vui tết là khoảng thời gian những người thích uống rượu bia được “dầm mình” cả tuần trong bia rượu một cách tự do thoải mái mà không ngại vợ con cằn nhằn. Phải chăng, vì thế mà nước ta sớm trở thành một trong số không nhiều “cường quốc rượu bia”, đứng thứ 3 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tiêu thụ hơn 3,8 tỷ lít bia trong năm 2016?

Sau những cuộc vui có không ít nỗi buồn khi tai nạn giao thông xảy ra. Ảnh: N.Đ.AN
Sau những cuộc vui có không ít nỗi buồn khi tai nạn giao thông xảy ra. Ảnh: N.Đ.AN

2. Hậu quả của việc lạm dụng rượu bia quá mức, cánh mày râu ai ai cũng rõ, nhất là các “đệ tử Lưu Linh”. Biết đó, nhưng có cuộc vui họ lại nhiệt tình tham gia. Cách đây mấy năm, nghe tin người bạn vong niên do uống rượu bia quá nhiều bị ung thư gan giai đoạn cuối, tôi đến thăm. Anh cười buồn: “Mình to khỏe, có thể sống tới bảy, tám mươi nhưng mới vừa chạm ngưỡng “ngũ thập tri thiên mệnh” lại sắp phải về với đất. Tất cả là do uống rượu bia vô hạn độ”. Tôi động viên, anh không nói gì, chỉ cười. Khi chưa ngã bệnh, anh là người uống rượu bia thuộc hàng “cao thủ”, khó có ai địch nổi. Chivas 18 “đai” một chai vẫn tỉnh như sáo. Rugavina uống cả can nhựa 2 lít không say. Còn bia lon Heineken xài nguyên thùng rồi đi hát karaoke với bạn bè “rất ngọt”. Nhưng… “than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu?”. Tôi đến thăm, khi ra về, anh cầm tay tôi và nói: “Mình ham vui lại cả nể bạn bè, vì thế mới ra đi sớm. Đó là sai lầm lớn nhất của đời mình. Ông nhớ nhé, hãy lấy mình là tấm gương tày liếp”. Tôi gật đầu và bỏ rượu bia từ đấy.

Thấy được tác hại của rượu bia, những người ở độ tuổi trung niên đã biết kìm hãm “cái sự sung sướng” khi tham gia cuộc vui. Còn cánh thanh niên, ngược lại, không ít kẻ thích thể hiện mình bằng cách so tài “tửu lượng” thấp cao, nhất là trong dịp Tết Đinh Dậu - 2017 vừa qua. Tôi về quê chiều mùng 3 Tết. Chẳng rõ anh chàng xăm trổ rằn rực hai cánh tay, đầu tóc hớt kiểu mai cua, uống say đến độ chạy xe máy trên đường cứ bẻ lái từ phải qua trái rồi lại từ trái qua phải, khiến ai cũng phải dừng xe tránh né. Đến khúc quanh gần cầu Bình An, thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước), anh ta bay qua vệ đường, cắm đầu vào đống cát, người ngợm lát lách sạch trơn, may mà không bị gãy tay gãy chân. Trước đấy, vợ chồng anh X. ở TP.Hồ Chí Minh về quê ăn tết, xuống TP.Tam Kỳ thăm bà con, bị một gã trai choai tông phải, hậu quả là chồng bị gãy một chân, vợ cũng bị gãy một chân. Bà mẹ vợ ở quê  nghe tin con rể con gái bị tai nạn giao thông, đứng tim “đột tử”, theo về với tổ tiên, khiến hai bên gia đình đã rối lại càng thêm rối.

Với những hệ lụy do bia rượu gây ra, thiết nghĩ những người trẻ thích thể hiện mình qua so tài “tửu lượng” thấp cao nên suy nghĩ lại. Bởi tác hại của rượu bia không những làm hủy hoại bản thân mà còn gây đau khổ cho bao người khác…

N.Đ.AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rượu bia & những hệ lụy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO