Sắc màu văn hóa các nước ASEAN

QUỐC HƯNG (Tổng hợp) 25/06/2013 09:42

(QNO) - Trong những ngày này, nhiều hoạt động văn hóa của các nước thành viên Hiệp hội khu vực Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra hết sức sôi nổi nhằm tăng cường tình thần đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa các thành viên cũng như với bạn bè quốc tế.

ASEAN đa dạng sắc màu văn hóa. Ảnh: Internet
ASEAN đa dạng sắc màu văn hóa. Ảnh: Internet

Tại Công viên giải trí Alley Pond gần thủ đô New York (Mỹ) vừa diễn ra Ngày hội gia đình các nước ASEAN với các hoạt động văn hóa, thể thao, những trò chơi dân gian, ca nhạc truyền thống, giới thiệu các món ăn ẩm thực… của các nước khu vực đã thu hút sự tham gia nhiệt tình và đông đảo của các thành viên ASEAN và du khách. Ngay trong phát biểu khai mạc ngày hội gia đình ASEAN 2013, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Brunei - nước Chủ tịch ASEAN 2013 - Dato Abdul Ghafar Ismail nhấn mạnh, đây là hoạt động bổ ích góp phần thắt chặt hơn nữa sự đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa phái đoàn các nước ASEAN. Từ nhiều năm qua, Ngày Gia đình ASEAN đã trở thành một ngày hội truyền thống của các nước thành viên ASEAN.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động phong phú khác như Ngày Thể thao ASEAN, Đêm ASEAN… được tổ chức hằng năm để kết nối và tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa các gia đình của các nhà ngoại giao, các cơ quan đại diện của các nước ASEAN nhằm tăng cường hơn nữa tình đoàn kết giữa các nước ASEAN. Qua đó, tăng tình đoàn kết gắn bó của các cộng đồng dân tộc trong ASEAN, hỗ trợ nhau trong cuộc sống và công việc hàng ngày, vừa hòa đồng với cư dân sở tại, hướng tới xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh. Chị Mary Anderson, một cư dân thành phố New York đã nói, Ngày hội gia đình các nước ASEAN không chỉ diễn ra trong khuôn khổ các nước thành viên mà đây là dịp để những người dân sở tại, những bạn bè quốc tế như chị hiểu thêm nhiều về con người, các nền văn hóa ASEAN để xây dựng tình hữu nghị giữa các bạn bè quốc tế.

Trong khi đó, từ ngày 21-26.6, Triển lãm Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam-ASEAN, một trong những sự kiện trọng tâm trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5 đang diễn ra sôi nổi tại Hội An nhằm tôn vinh và phát huy di sản văn hóa dân tộc và các nước trong khu vực ASEAN. Đồng thời, đây là cơ hội để giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của các vùng miền nhằm quảng bá tiềm năng văn hóa, thương mại và du lịch, liên kết phát triển du lịch di sản văn hóa bền vững giữa các tỉnh, khu vực trong cả nước, giữa các quốc gia khu vực ASEAN.  “Không gian di sản văn hóa Việt Nam - ASEAN” được đánh là một bức tranh tổng thể đẹp về di sản văn hóa Việt Nam và các nước ASEAN. Những hoạt động tại triễn làm lần này thực sự gây nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách, bạn bè quốc tế. Chị Saknarin Kasinama (Thái Lan) đang sinh sống và làm việc tại Hội An cho biết, ngày hội di sản văn hóa các nước ASEAN tại Quảng Nam là cầu nối đưa hình ảnh Việt Nam-Quảng Nam ra bạn bè quốc tế. Đây không chỉ là hoạt động ý nghĩa với những người dân trong khu vực mà qua đó tạo dựng được một hình ảnh ASEAN năng động, đa dạng bản sắc trên con đường hội nhập trong mắt bạn bè quốc tế.

Trong khuôn khổ của Festinval Di sản Quảng Nam lần này, với sự hưởng ứng đông đảo của các đoàn quốc tế, cùng với các hoạt động văn hóa đa dạng, đã minh chứng cho tính năng động, đoàn kết vốn có của các quốc gia ASEAN. Đây cũng là lời cam kết của Việt Nam và các quốc gia thành viên ASEAN về việc tích cực thực hiện tuyên bố ASEAN và di sản văn hóa; cụ thể hóa vai trò của văn hóa trong đời sống, gắn kết chặt chẽ để vượt qua khó khăn, thách thức hiện tại, vững bước tiến tới hình thành Cộng động văn hóa xã hội ASEAN vào năm 2015.

QUỐC HƯNG (Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắc màu văn hóa các nước ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO