Sách - kết nối yêu thương

LÊ QUÂN 03/08/2018 02:48

Chọn chủ đề “Sách – kết nối yêu thương”, Hội thi thiếu niên tuyên truyền, giới thiệu sách - hè 2018 do Thư viện tỉnh tổ chức kết thúc hôm qua 2.8,  đã tạo nên một sân chơi ý nghĩa, xây dựng và khuyến khích văn hóa đọc cho lứa tuổi học trò.

Thí sinh tham dự Hội thi thiếu niên tuyên truyền, giới thiệu sách hè 2018.
Thí sinh tham dự Hội thi thiếu niên tuyên truyền, giới thiệu sách hè 2018.

Hội thi thu hút 33 thí sinh độ tuổi THCS đến từ 17 huyện, thành phố. Những cuốn sách được các em chọn trình bày, giới thiệu đều cùng chung thông điệp về tình yêu thương. Ở đó, tình mẫu tử, tình thương gia đình đến những câu chuyện về cảm xúc bạn bè, lớn hơn là tình yêu thương nhân loại… được chuyển tải bằng nhiều góc nhìn khác nhau.

Từ hội thi, những cuốn sách tưởng lặng lẽ trong các gác sách thư viện, sống dậy đầy sinh động qua lời giới thiệu hồn nhiên nhưng không kém phần sâu sắc của các em. Em Hồ Nguyên Kha, thí sinh nam duy nhất của hội thi, học sinh lớp 6 Trường THCS Kim Đồng (TP.Hội An) chọn giới thiệu về cuốn sách “Những bông hoa đẹp TP.Hội An” gây khá nhiều bất ngờ. Đây là tác phẩm về chân dung 20 gương mặt tiêu biểu của Hội An do Thành ủy Hội An biên soạn và xuất bản. “Em tìm thấy cuốn sách trên kệ ở Thư viện thành phố và bắt đầu đọc nó. Em muốn thông qua cuốn sách để giới thiệu cho các bạn biết về người Hội An, những gương mặt tiêu biểu xuất sắc của thành phố. Đặc biệt, trong sách em ngưỡng mộ anh Võ Thời Nay nên chọn anh làm nhân vật chính để kể nhiều hơn với hội thi” - Hồ Nguyên Kha nói. Trong khi đó, khá tự tin với sự cảm thụ của mình, Trần Hồ Hoàng Anh từ Phú Ninh chọn cuốn sách “Búp sen xanh” như một cách để kể lại câu chuyện đầy cảm động về tuổi thơ của Bác Hồ. “Với em, mỗi cuốn sách giống như một người bạn kể cho em nghe rất nhiều điều. Mỗi tuần em đều dành thời gian để đến thư viện mượn sách đọc” - Hoàng Anh chia sẻ.

Rất nhiều câu chuyện đầy ý nghĩa được chắt lọc trong các tác phẩm văn học trong nước và quốc tế, cho thấy các em học sinh đã đầu tư khá bài bản để tham dự hội thi. Ông Phan Văn Mận - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh (Trưởng ban Giám khảo hội thi) cho biết, so với mọi năm, hầu hết thí sinh đều bám sát chủ đề, thể hiện được tinh thần của các tác phẩm giới thiệu, thông qua đó đưa ra được thông điệp về tình yêu thương trong xã hội. Ông Phan Văn Mận nói: “Theo chúng tôi, ý nghĩa, mục đích và kết quả của hội thi đưa ra đều đạt được. Đặc biệt, năm nay một số huyện miền núi có sự đầu tư để vươn lên nên không có sự chênh lệch giữa thí sinh miền núi và đồng bằng. Tình trạng người lớn dẫn dắt và can dự sâu vào tác phẩm của các em vẫn còn, tuy nhiên, các em đã cảm thụ tốt và có cảm xúc, nắm được tinh thần của những tác phẩm dự thi”.

Thêm một sân chơi cho lứa tuổi học trò, nghĩa là thêm một trải nghiệm cho ký ức mùa hè của các em. Cũng là thêm vào hành trang trưởng thành của các em một dấu ấn đáng nhớ. Đặc biệt, với những hoạt động liên quan đến văn hóa đọc, chưa bao giờ là đủ với trẻ con, lẫn người lớn…

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sách - kết nối yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO