Tác phẩm, tác giả

“Sài Gòn của em”

TỐNG PHƯỚC BẢO 30/06/2024 08:59

Tuyển tập thơ thiếu nhi “Sài Gòn của em” vừa ra mắt với sự góp mặt của 50 nhà thơ đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh.

z5460587755188_e24f318142e8504354f6cb368ebef189 (1)

Ngoài lực lượng viết sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, những cây bút từ muôn phương chọn Sài Gòn lập nghiệp, lập thân đã góp thêm sự phong phú để dòng thơ thiếu nhi vùng đất này như một vườn hoa đa thanh đa sắc.

Yêu thương luôn nảy nở

Tuyển thơ này chính thức ra mắt độc giả ngay trong những ngày Hội sách Thiếu nhi TP.Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức mỗi dịp hè, tạo điểm đến lành mạnh cho thanh thiếu nhi, góp phần phát triển văn hóa đọc cũng như xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ em.

Tuyển thơ “Sài Gòn của em” đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt. Mỗi tác giả là một bông hoa trong vườn thơ thiếu nhi.

Nếu độc giả nhí quen thuộc với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh qua các tác phẩm văn xuôi, ghi dấu ấn vùng quê Quảng Nam thì với thơ thiếu nhi, ông cũng dễ dàng chinh phục từ những câu chữ rất trong trẻo và giàu hình ảnh: “Xa xưa từ thuở ông bà/ Đến nay mưa cứ vẫn là trẻ con/ Trên cao đã thấy cười giòn/ Té đau xuống đất vẫn còn reo lên”. Hay “Khi trang sách mở ra/ Khoảng trời xa xích lại/ Bắt đầu là cỏ dại/ Thứ đến là cánh chim/ Sau nữa là trẻ con/ Cuối cùng là người lớn”.

Những câu thơ nhịp nhàng vần điệu, dễ đọc, dễ nhớ luôn là “tuyệt chiêu” trong truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh, thì nay, đứng riêng một góc trọn vẹn trong tuyển thơ càng khiến độc giả thích thú.

Nguyễn Nhật Ánh luôn là cái tên thu hút độc giả thiếu nhi lẫn người lớn. Năm nay, ông cũng được TP.Hồ Chí Minh chọn làm Đại sứ văn hóa đọc nhiệm kỳ 2024-2025.

Ngoài sự xuất hiện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, hai nhà thơ gốc Quảng Nam là Phạm Thanh Chương và La Mai Thi Gia cũng có những bài thơ thiếu nhi dạt dào cảm xúc trong thi phẩm này.

Đọc “Quê ngoại” của Phạm Thanh Chương như thấy được một vùng Trà My nơi ông sinh sống hiện diện đầy xanh lành và tươi đẹp: “Nắng chiều ở quê ngoại/ Óng ả vùng ngọn chanh/ Lích chích trên cành khế/ Tiếng chim trong lá xanh”.

Riêng nữ tiến sĩ La Mai Thi Gia cũng mang đến những vần thơ dịu dàng như lời mẹ ru: “Trưa hè gió mát/ Vàng sân nắng đầy/ Mẹ ru bé ngủ/ Giấc tròn thơ ngây/ …Mẹ ru bé ngủ/ Bằng lời của thơ/ Bé vui gì đấy/ Mà cười trong mơ”.

“Điểm danh” người viết cho thiếu nhi

Ngoài ra, thi tuyển dành cho thiếu nhi này cũng đánh dấu sự xuất hiện của nhà văn gốc Quảng Trị - Phan Thị Vàng Anh. Chị được chọn là gương mặt mở màn trong 50 nhà văn, nhà thơ góp mặt trong ấn phẩm đặc biệt này.

Độc giả như được gợi nhớ lại những vần thơ năm xưa đã in vào sách giáo khoa: “Hôm nay trời nắng chang chang/ Mèo con đi học chẳng mang thứ gì/ Chỉ mang một chiếc bút chì/ Và mang một mẩu bánh mì con con”. Phải lâu lắm rồi mới đọc lại được những vần thơ rất đỗi quen thuộc mà thế hệ 8X, 9X chúng tôi luôn thuộc lòng.

Cũng là một tên tuổi nổi trội trong làng văn Việt Nam, nhà thơ Hồ Thi Ca mang đến những bài thơ thú vị bằng lối hiệp vần chỉn chu, truyền đi thông điệp biển đảo Tổ quốc khá hay: “Hoàng Sa, góc phố nhà em/ Bàng vuông tỏa bóng ngát thềm kênh xanh/ Hoa tia như nắng đơm cành/ Trái vuông rắn rỏi chen quanh lá dày”. Ông vang danh với thi phẩm “Dấu chân phía trước” đã được phổ thành bài hát nổi tiếng.

Rất nhiều gương mặt nổi bật của làng văn chương TP.Hồ Chí Minh xuất hiện trong thi tập thiếu nhi ý nghĩa này. Dẫu xuất phát từ bất cứ vùng miền nào, nhưng khi chọn mảnh đất này sinh sống, tình yêu của họ dành cho Sài Gòn luôn là tình yêu xanh trong với một thành phố phát triển không chỉ về kinh tế và văn hóa.

Viết cho thiếu nhi là viết cho tương lai. Cũng là viết cho chính yêu thương luôn nẩy nở tiếp nối qua bao thế hệ trên đất Sài Gòn.

“Sài Gòn của em” chính là thi tuyển mang dấu ấn lịch sử của 50 năm phát triển vùng đất. Ấn phẩm cũng là tuyển tập của 50 gương mặt luôn cống hiến tác phẩm cho thiếu nhi. Đây là một cuộc điểm danh đầy đủ nhiều thế hệ viết dòng văn học thiếu nhi ở TP.Hồ Chí Minh - một cuộc điểm danh quy mô, cẩn thận và đầy sự trang trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Sài Gòn của em”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO