Sai phạm trong bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Làng chài Điện Dương: Sẽ làm rõ, xử lý nghiêm

HỮU PHÚC 12/01/2018 09:01

BÀI 2: XỬ LÝ NGHIÊM SAI PHẠM

Tin liên quan

  • Xử lý nghiêm sai phạm trong bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Làng chài Điện Dương

Tiền tỷ trong chi trả bồi thường, hỗ trợ (BT-HT) cho người dân do ảnh hưởng của dự án Làng chài Điện Dương bị chi sai quy định được khắc phục hậu quả như thế nào? Các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết vụ việc này đến đâu?…

Một góc làng chài Điện Dương.
Một góc làng chài Điện Dương.

Kiểm điểm trách nhiệm

Hồ sơ, tài liệu thể hiện, một số trường hợp người dân được ưu ái đặc biệt để trục lợi chính sách BT dưới hình thức sang nhượng lại trại nuôi tôm. Nếu không có sự “dễ dãi” của cán bộ trực tiếp kiểm kê, chi trả BT thì người dân khó có thể “qua mặt”?

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi phát hiện tuy đã có trại nuôi tôm được áp giá BT nhưng ông Lê Thanh Sáu vẫn dễ dàng mua lại 3 trại tôm cũ của người khác rồi “móc nối”, bắt tay lập thủ tục nhận tiền BT cao hơn nhiều so với giá mua hồ tôm cũ nhằm trục lợi chính sách. “Tại sao đất đã có thông báo thu hồi mà chính quyền địa phương lại tiếp tục ký hợp đồng cho thuê, rồi sau đó lập thủ tục để chi trả BT?”. Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch UBND phường Điện Dương Đinh Hùng Liên cho biết: “Vì các trại nuôi tôm thua lỗ nên UBND phường ký hợp đồng tiếp tục cho thuê đất để buộc chủ hồ phải thanh toán các khoản nợ tiền điện, thu ngân sách cho phường”.

Cán bộ trực tiếp thực hiện bồi thường nói gì?
Công tác BT-HT, giải phóng mặt bằng dự án Làng chài Điện Dương có nhiều sai phạm làm thất thoát số tiền hơn 6,3 tỷ đồng. Trong đó, áp dụng mức BT không đúng quy định làm tăng 4,76 tỷ đồng; một số hạng mục không có trong biên bản kê thực tế hơn 92 triệu đồng; áp giá không đúng quy định, tăng hơn 211 triệu đồng; khối lượng thực tế giảm so với phương án BT-HT hơn 1,08 tỷ đồng. Riêng trong dự án có 2 tuyến đường (do người dân cùng làm) và hầm trú bão được quy chủ không đúng cho ông Lê Thanh Sáu và ông Văn Đức Liễu với số tiền bồi thường hơn 154 triệu đồng.  
Trong văn bản giải trình với Ban Giám đốc Chi nhánh TTPTQĐ thị xã Điện Bàn, ông Nguyễn Ngọc Đãi, cán bộ Tổ giải phóng mặt bằng số 1, thuộc Chi nhánh TTPTQĐ thị xã cho rằng, biên bản kiểm kê, phương án BT được phê duyệt đều được công khai ở nhà văn hóa khối Hà My Đông B và tại trụ sở UBND phường trước khi chi trả. Việc áp giá BT-HT và lập phương án được tổ trưởng thông qua, kiểm tra và lãnh đạo trực tiếp dự án. “Quá trình kiểm kê, lập phương án BT-HT và tổ chức chi trả tiền cho các hộ dân, tôi tuyệt đối không thông đồng móc nối ăn chia với các hộ dân; không nhận tiền hoa hồng, bồi dưỡng của các hộ dân” - ông Đãi khẳng định. Còn ông Lê Tự Trung - Tổ trưởng Tổ giải phóng mặt bằng số 1 cho rằng, trong quá trình áp giá lập phương án BT các trại tôm ông có sự nhầm lẫn, hiểu nhầm hợp đồng thuê đất đang còn hiệu lực, tin tưởng vào chuyên môn của cán bộ Nguyễn Ngọc Đãi nên không kiểm tra lại nội dung của hợp đồng thuê đất các trại tôm mà tham mưu cho lãnh đạo ký trình phương án trại tôm cho Hội đồng thẩm định. “Do không kiểm tra lại nội dung hợp đồng thuê đất của các trại tôm nên dẫn đến sai lầm trong việc áp giá BT các trại tôm” - ông Trung trình bày trong bản tường trình.(TRẦN HỮU)

Thời điểm này, Hội đồng kỷ luật thị xã Điện Bàn đang xem xét quyết định xử lý theo quy định về sai phạm trong quản lý, điều hành của lãnh đạo Chi nhánh TTPTQĐ thị xã trong thực hiện giải phóng mặt bằng, BT-HT dự án Làng chài Điện Dương. Sai phạm nghiêm trọng là Hội đồng thẩm định phương án BT-HT của thị xã Điện Bàn đã không căn cứ vào biên bản kiểm tra thực tế để thẩm định hồ sơ dự án, tạo kẽ hở cho các sai phạm liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ông Trần Việt Hùng, cán bộ Phòng Tài nguyên – môi trường, người trực tiếp thẩm định phương án BT-HT, giải phóng mặt bằng dự án Làng chài Điện Dương thừa nhận không báo cáo trực tiếp cho lãnh đạo phòng và Chủ tịch Hội đồng thẩm định cũng như kèm theo các hợp đồng thuê đất và các hồ sơ liên quan khác trình ký báo cáo thẩm định. “Tôi không có sự chia chác tiền bạc trong dự án này” - ông Hùng khẳng định. Đề xuất hướng khắc phục, ông Hùng cho rằng, sẽ tham mưu UBND thị xã ban hành quyết định điều chỉnh giảm số tiền chênh lệch đã được phê duyệt tại Quyết định số 4648, ngày 15.6.2016 của UBND thị xã và vận động các hộ thu hồi lại số tiền BT sai quy định. Một số cán bộ trực tiếp kiểm kê, đo đạc thuộc Chi nhánh TTPTQĐ thị xã đã, đang làm việc với cơ quan điều tra Công an thị xã Điện Bàn.

Công an vào cuộc

Chung quanh sai phạm nghiêm trọng có dấu hiệu phạm tội trong thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Làng chài Điện Dương, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn Trần Úc cho biết, chính quyền đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an thị xã Điện Bàn để làm rõ hành vi vi phạm của Tổ giải phóng mặt bằng số 1 thuộc Chi nhánh TTPTQĐ thị xã Điện Bàn và các tổ chức, cá nhân liên quan trong áp dụng pháp luật để xác định mức BT-HT không đúng quy định của Nhà nước với số tiền 4,76 tỷ đồng. Hành vi này có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời cơ quan công an sẽ mở rộng điều tra làm rõ có hay không dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, khi xác định khối lượng thực tế các công trình xây dựng chênh lệch giảm so với khối lượng trong phương án BT-HT được duyệt với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Hồ sơ người trực tiếp kiểm kê, áp giá, chi trả phương án BT-HT dự án Làng chài Điện Dương được cơ quan công an thụ lý, đang trong quá trình xác minh làm rõ. Về biện pháp khắc phục, địa phương đề nghị thu hồi hơn 458 triệu đồng từ Chi nhánh TTPTQĐ thị xã Điện Bàn gồm tiền BT một số hạng mục không có trong biên bản kiểm kê thực tế, áp giá không đúng và nhập phương án sai lỗi cơ học.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Trung Hai – Trưởng Công an thị xã Điện Bàn cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận hồ sơ vụ BT đất đai dự án Làng chài Điện Dương. Vụ việc đang trong quá trình điều tra, với thời hạn giải quyết theo luật định về tố tụng. Theo UBND thị xã Điện Bàn, riêng với tư cách người đứng đầu là Giám đốc Chi nhánh TTPTQĐ, theo quy trình UBND thị xã sẽ báo cáo với Ban Thường vụ Thị ủy. Trách nhiệm của Phòng Tài nguyên- môi trường thị xã, UBND phường Điện Dương cũng như hình thức xử lý kỷ luật cụ thể như thế nào sẽ được công bố trong thời gian đến.

HỮU PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sai phạm trong bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Làng chài Điện Dương: Sẽ làm rõ, xử lý nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO