Samsung dùng rộng rãi hệ điều hành Tizen cho thiết bị IoT

TẠ XUÂN QUAN 17/05/2017 16:38

(QNO) - Ngày 16.5, tại hội nghị các nhà phát triển Tizen được tổ chức ở San Francisco, Mỹ, hãng Samsung cho biết trong tương lai gần các loại thiết bị điện tử tiêu dùng của hãng này như robot, máy hút bụi, máy giặt… sẽ chạy một hệ điều hành là Tizen RT.

Trang tin PCWorld from IDG cho biết Tizen đang được ưa chuộng cho các thiết bị thông minh, thiết bị thuộc hệ IoT (internet vạn vật). Ở hội nghị này sẽ được Samsung chia sẻ về kiến trúc và kế hoạch phát hành cho Tizen RT cũng như cập nhật cho các phiên bản cũ.

Ảnh: Hệ điều hành Tizen RT/PCWorld from IDG
Hệ điều hành Tizen RT/PCWorld from IDG.

Hệ điều hành theo thời gian thực Tizen RT là phiên bản củng cố, nâng cao của hệ điều hành Tizen chính đang được sử dụng trong Samsung TV, điện thoại thông minh, đồng hồ Gear… Nó là hệ điều hành mã nguồn mở mà Samsung là nhà tài trợ lớn nhất.

Samsung cũng đang phát triển phiên bản Tizen 4.0 dự kiến phát hành vào tháng 9 năm nay, bên cạnh đó cũng có bản cập nhật cho phiên bản 2.4. Riêng phiên bản 3.0 thì dường như lại chưa được đưa vào thiết bị nào cụ thể.

Tizen rất quan trọng đối với Samsung, nhưng hãng này cũng sử dụng Windows trong máy tính cá nhân và Android trong nhiều loại thiết bị di động. Chiến lược đa hệ điều hành có nhược điểm là đã tạo ra sự nhầm lẫn và trải nghiệm người dùng không ổn định giữa các thiết bị của cùng hãng.

Trải nghiệm người dùng không nhất quán một phần là do các đơn vị hoạt động của Samsung đã không hợp tác chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, Tizen đang làm cho nhiều đơn vị kinh doanh hợp tác hướng tới một trải nghiệm người dùng chung.

Tizen không phổ biến như Android, các nhà phát triển cũng ít hơn. Vì vậy, Samsung đang hướng đến việc sử dụng rộng rãi hệ điều hành này trên tất cả các thiết bị của mình.

Samsung đang cố gắng đưa các nhà phát triển Microsoft .NET đi cùng với Tizen 4.0, sẽ hỗ trợ .Net Core. Từ đó các nhà phát triển sẽ có thể sử dụng .Net để viết các ứng dụng cho các thiết bị Tizen. Không rõ Tizen RT sẽ dựa trên Tizen 4.0 hay phiên bản trước của hệ điều hành này.

Dù chưa dùng rộng rãi nhưng Tizen cũng có những điểm yếu đáng ngại. Ví dụ như vào tháng 4.2017, nhà nghiên cứu Amihai Neiderman người Israel đã phát hiện đến 40 lỗi và Samsung đang thực hiện vá các lỗi này.

Tizen RT sẽ cạnh tranh với các hệ điều hành IoT khác như Microsoft Windows 10 IoT Core, Android Thing của Google và rất nhiều Linux OSes. Lợi thế lớn của Tizen là dễ dàng chuyển các ứng dụng Android sang nó.

TẠ XUÂN QUAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Samsung dùng rộng rãi hệ điều hành Tizen cho thiết bị IoT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO