Sân chơi bổ ích

DIỄM LỆ 20/06/2016 08:44

Ba năm 1 lần, những người làm công tác đào tạo nghề trong toàn tỉnh mới có dịp “trình làng” những thiết bị đào tạo do chính bàn tay họ làm nên. Hội thi không chỉ là dịp giao lưu, học hỏi lẫn nhau mà còn là sân chơi hữu ích đối với những giáo viên đam mê sáng tạo. Hội thi năm nay khai mạc vào ngày 21.6 và kết thúc vào 23.6 tại Trường Cao đẳng nghề Chu Lai - Trường Hải.

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm luôn thu hút nhiều đơn vị dạy nghề tham gia.Ảnh: DIỄM LỆ
Hội thi thiết bị đào tạo tự làm luôn thu hút nhiều đơn vị dạy nghề tham gia.Ảnh: DIỄM LỆ

Đa dạng sản phẩm dự thi

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm nay thu hút đến 50 sản phẩm của các giáo viên, nhóm giáo viên đang tham gia đào tạo nghề trong toàn tỉnh. Những dụng cụ, mô hình, bộ phận của thiết bị hoặc thiết bị hoàn chỉnh, các phương tiện kỹ thuật tự làm khác được sử dụng trong quá trình đào tạo nghề tại các trường nghề được mang đến tham gia hội thi. Các thiết bị tập trung chủ yếu ở nhóm ngành cơ khí, điện - điện tử, và các nhóm ngành khác như may mặc, công nghệ ô tô, tin học… Để có được thiết bị tham gia hội thi cấp tỉnh, ở các trường nghề đã tổ chức hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp cơ sở, tạo nên phong trào thi đua tự làm thiết bị dạy nghề một cách sôi nổi, rộng khắp trong từng đơn vị cơ sở và trên địa bàn toàn tỉnh. Các thiết bị đạt chất lượng, tiêu chuẩn được lựa chọn tranh tài cùng với các cơ sở dạy nghề khác. Ông Nguyễn Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề tỉnh, cho biết: “Trước khi tham gia hội thi toàn tỉnh, trường đã tổ chức hội thi ở cơ sở với 11 thiết bị tham gia, qua đó chọn được 7 thiết bị đạt giải cao đi thi toàn tỉnh. Có thể nói hội thi từ cấp cơ sở đến tỉnh và toàn quốc là cơ hội rất tốt cho đội ngũ giáo viên dạy nghề nâng cao chất lượng tay nghề, người làm được thì đúc kết thêm những kinh nghiệm quý, người chưa làm được thì học hỏi, tìm tòi để tham gia phong trào sáng tạo chung”.

Với Trường Cao đẳng nghề Chu Lai - Trường Hải (đơn vị đăng cai hội thi), nhà trường cũng tổ chức hội thi cơ sở rất bài bản, qua đó chọn được 7 thiết bị tham gia hội thi. Hội thi cơ sở cũng là một đợt tập dượt quan trọng để nhà trường đăng cai hội thi cấp tỉnh thành công. Ông Phan Tiềm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Chu Lai - Trường Hải cho biết, công tác chuẩn bị để phục vụ hội thi cấp tỉnh đã được chuẩn bị chu đáo. Ban lãnh đạo Công ty CP Ô tô Trường Hải dành sự quan tâm đặc biệt đối với hội thi, tạo mọi điều kiện để hội thi diễn ra đảm bảo. Đồng thời nhà trường cũng đã chọn những thiết bị được đầu tư bài bản để tham gia hội thi. Ông Tiềm nói: “Nhà trường là cơ sở dạy nghề trong doanh nghiệp nên điều kiện trang thiết bị đào tạo nghề có thể nói tốt hơn các cơ sở khác. Nhưng chúng tôi rất khuyến khích tính sáng tạo của đội ngũ giáo viên, nhằm tạo được những thiết bị đào tạo phù hợp với thực tế dạy và học. Qua đó, vừa có được sản phẩm để dự thi các hội thi thiết bị đào tạo tự làm, vừa tạo được phong trào sáng tạo sôi nổi trong nhà trường, tiết kiệm được chi phí đầu tư”.

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Toàn tỉnh hiện có 47 cơ sở dạy nghề ở các bậc đào tạo cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và nghề dưới 3 tháng. Trong những năm qua, các trường nghề đã không ngừng cố gắng, nỗ lực để tuyển sinh, đào tạo ra những người thợ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, kết nối doanh nghiệp để đưa tỷ lệ lao động sau đào tạo có việc làm ngày một cao hơn. Các nghề đào tạo ở tỉnh khá đa dạng, và cũng đã cho ra “lò” hàng chục nghìn người thợ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Việc đầu tư trang thiết bị đào tạo cho các trường nghề dù đã được quan tâm, nhưng trong điều kiện còn khó khăn của ngân sách thì không thể đầu tư trọn vẹn được, nên việc các trường nghề khuyến khích phong trào lao động sáng tạo, tạo ra những thiết bị đào tạo hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề là một nỗ lực đáng ghi nhận. Ông Nguyễn Thùy - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Hội thi thiết bị đào tạo tự làm là hoạt động rất bổ ích đối với công tác đào tạo nghề của tỉnh. Hội thi giúp cho giáo viên dạy nghề phát huy được trí tuệ, sức sáng tạo, tạo nên phong trào thi đua tự làm thiết bị rất sôi nổi. Đồng thời các trường nghề cũng có dịp học hỏi lẫn nhau những kinh nghiệm sáng chế, cải tiến thiết bị dạy nghề từ hội thi. Qua đó, chất lượng giáo viên và thiết bị dạy nghề được nâng cao và sẽ đào tạo ra được những người thợ thực thụ mà thị trường lao động trong và ngoài nước đang cần”.

Trong điều kiện là một trường nghề ở miền núi như Trường Trung cấp Nghề thanh niên dân tộc miền núi tỉnh, có thể nói phong trào lao động sáng tạo, tự làm ra các thiết bị dạy nghề đã đáp ứng được một phần trang thiết bị còn thiếu trong điều kiện nguồn kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị còn rất hạn hẹp, góp phần nâng cao chất lượng công tác dạy nghề của nhà trường. Ông Nguyễn Quý Quí - Hiệu trường Trường Trung cấp Nghề thanh niên dân tộc miền núi tỉnh cho hay: “Trong các hội thi thiết bị dạy nghề tự làm, nhà trường rất cố gắng để có được những thiết bị đạt chất lượng, trong đó sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy nghề rất lớn. Sự sáng tạo này không chỉ cho ra đời những thiết bị có thể tham gia hội thi, mà còn giúp cho việc dạy và học tại nhà trường có hiệu quả hơn. Các thiết bị tham gia hội thi lần này là những thiết bị đều được ứng dụng cho dạy và học tại chỗ của nhà trường”.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sân chơi bổ ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO