Sân chơi bổ ích cho bóng chuyền nữ Việt Nam

TƯỜNG VY 26/05/2018 11:51

Giải Bóng chuyền nữ quốc tế cúp VTV9 Bình Điền vừa kết thúc tại Quảng Nam được coi là sân chơi bổ ích cho các nữ vận động viên (VĐV) bóng chuyền Việt Nam nói chung và là dịp rèn quân cho đội tuyển quốc gia nói riêng.

Dương Thị Hên rất nhiều lần chiến thắng trước các tay chắn cao to của đội BIP. Ảnh: T.VY
Dương Thị Hên rất nhiều lần chiến thắng trước các tay chắn cao to của đội BIP. Ảnh: T.VY

Cơ hội rèn quân

Sở dĩ nói như vậy bởi giải năm nay có đến 5 đội bóng nước ngoài chất lượng và điều đó được thể hiện không chỉ ở việc 2 vị trí cao nhất của giải đều thuộc về khách mời (Giang Tô đoạt chức vô địch, BIP giành ngôi á quân) mà còn ở những trận đấu kịch tính, chuyên môn cao. Qua 20 trận đấu tại giải, các VĐV Việt Nam đã có cơ hội để cọ xát với nhiều phong cách thi đấu khác nhau trên thế giới. Đó là sự mạnh mẽ, hiện đại trong lối chơi của đội bóng BIP đến từ Mỹ; sự đa dạng và đầy biến hóa của 2 đội bóng hàng đầu Trung Quốc là Giang Tô và Phúc Kiến hay những pha bóng uyển chuyển, khéo léo, nhanh nhẹn của các cô gái Thái Lan. Việc được chạm trán với nhiều đội bóng theo các trường phái khác nhau rõ ràng sẽ giúp cho những Thanh Thúy, Dương Hên (VTV Bình Điền Long An), Đinh Thị Thúy, Thu Hoài (Ngân hàng Công thương) hay Bùi Thị Ngà, Hồng Nhung (Thông tin Liên Việt Post Bank)… rút tỉa được nhiều kinh nghiệm quý để chinh chiến ở những giải khu vực và quốc tế thời gian tới.

Thể thức thi đấu vòng bảng rồi sau đó tiếp tục đấu xếp hạng từ 1 đến 8 cũng là một ưu điểm của giải nhằm tạo điều kiện cho tất cả đội bóng đều được thi đấu nhiều trận, từ đó tăng cơ hội cọ xát cho các VĐV. Không như những giải đấu khác khi những đội thi đấu không thành công ở vòng bảng phải nói lời chia tay sớm, ở giải này cả 8 đội bóng đều góp mặt từ ngày khai mạc cho đến ngày thi đấu cuối cùng. Nhờ đó, họ gần như được cọ xát với hầu hết đội bóng. Vì vậy, cho dù không có được kết quả tốt song việc được thể hiện mình ở nhiều trận đấu với nhiều đối thủ khác nhau cũng là điều bổ ích đối với các VĐV. Ông Lâm Văn Tư - Giám đốc VTV9, Trưởng ban tổ chức giải cho rằng, giải đấu lần này tại Quảng Nam đã thành công ngoài mong đợi. Bên cạnh sự ủng hộ nhiệt tình của tỉnh và người hâm mộ, chất lượng chuyên môn của giải khá cao với những đội bóng nước ngoài chất lượng, cống hiến cho khán giả yêu thích bóng chuyền trên cả nước nhiều trận đấu hay, đẹp mắt. Đây cũng là một trải nghiệm bổ ích cho các đội bóng đang trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng.

Vui và lo

Thi đấu với các đối thủ mạnh về chuyên môn, có chiều cao và lối chơi dũng mãnh là một khó khăn đối với các đội bóng Việt Nam. Song, “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Chỉ có như vậy mới giúp các cô gái của chúng ta trưởng thành hơn, cả về yếu tố chuyên môn lẫn bản lĩnh thi đấu, sự tập trung cao độ. Thực tế, ở giải vừa qua đã có không ít VĐV để lại dấu ấn đậm nét trong giới chuyên môn và người hâm mộ như Trà Giang, Kim Thanh (VTV Bình Điền Long An), Đinh Thị Thúy, Lưu Thanh Thúy, Thu Hoài (Ngân hàng Công thương)… Đặc biệt, đã nổi lên 3 gương mặt xuất sắc, đều của đội bóng chủ giải VTV Bình Điền Long An là Trần Thị Thanh Thúy được trao giải chủ công xuất sắc, Nguyễn Thị Kim Liên giải libero xuất sắc và Dương Hên giải VĐV trẻ triển vọng. Nếu như tên tuổi Thanh Thúy gắn liền với những màn “dội bom”, Kim Liên với tài cứu bóng xuất thần thì Dương Hên nổi lên là một tay đập với sức bật cực kỳ tốt, khả năng xử lý bóng khéo léo, hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong thời gian tới. Chính cô gái trẻ có chiều cao còn khiêm tốn này (19 tuổi, cao 1m74) không ít lần khiến cho khán giả Nhà thi đấu TDTT tỉnh vỗ tay tán thưởng khi khuất phục được những đối thủ cao to của Mỹ hay Trung Quốc, góp công lớn giúp cho đội nhà giành vị thứ 3.

Sau khi một số VĐV gạo cội chia tay sự nghiệp thi đấu đỉnh cao để chuyển sang làm công tác huấn luyện như Phạm Thị Kim Huệ (HLV phó đội Ngân hàng Công thương), Phạm Thị Yến (HLV phó đội Thông tin Liên Việt Post bank) hay không còn tham gia đội tuyển quốc gia do lớn tuổi như Nguyễn Thị Ngọc Hoa (VTV Bình Điền Long An), đội tuyển Việt Nam rất cần có những gương mặt đủ sức khỏa lấp khoảng trống mà đàn chị để lại. Dù một số tài năng đã thể hiện được mình ở giải đấu này, nhưng rõ ràng vẫn chưa thể khiến cho người hâm mộ quên đi hình ảnh của những tay đập lừng danh như Kim Huệ, Phạm Thị Yến, Ngọc Hoa hay cây chuyền 2 Hà Ngọc Hoa.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sân chơi bổ ích cho bóng chuyền nữ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO