Sân chơi bổ ích cho học sinh dân tộc thiểu số

T.BÌNH 21/05/2015 08:56

Như hằng năm, hội thi “Tiếng Việt của chúng em” lần thứ 4 dành cho khối tiểu học luôn đem đến nhiều điều bổ ích cho học sinh, nhất là học sinh miền núi.

Tiểu phẩm “Khi phụ huynh chở con đến trường” của huyện Tây Giang.
Tiểu phẩm “Khi phụ huynh chở con đến trường” của huyện Tây Giang.

Năm nay, hội thi được tổ chức tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, TP.Tam Kỳ. Đội học sinh tiểu học đại diện cho huyện Tây Giang dự thi nhiều tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào mình. Điểm nhấn chính là phần thi múa cồng chiêng với điệu tâng tung da dá truyền thống người Cơ Tu. Tây Giang cũng tham gia khá nhiều nội dung nhằm tuyên truyền văn hóa giao thông, kể chuyện về tấm gương của Bác Hồ, mái trường và thầy cô ở vùng đất miền tây xứ Quảng. Qua đó, giúp học sinh tự tin hơn trong giao tiếp, thể hiện hết khả năng tiếng Việt của mình. Em Alăng Thị Ngát - Trường Tiểu học xã Lăng, Tây Giang, chia sẻ: “Chúng em rất vinh dự được đại diện cho hơn 1.800 học sinh tiểu học của huyện Tây Giang về tham dự hội thi và giao lưu lần này. Cùng với các đội bạn, chúng em có dịp được giao lưu, trau dồi tiếng Việt. Từ đó chúng em hoàn thiện bản thân, trưởng thành để xây dựng quê hương đất nước”.

Kết quả hội thi “Tiếng Việt của chúng em” lần thứ 4, đoàn thí sinh huyện Phước Sơn giành giải nhất ở phần thi kiến thức, huyện Tây Giang giành giải nhất năng khiếu, huyện Hiệp Đức giải nhất vẽ tranh. Tây Giang nhất toàn đoàn, huyện Phước Sơn giải nhì và Bắc Trà My giải ba.

Bên cạnh phần thi viết chữ đẹp là thi vấn đáp và vẽ tranh. Những phần thi năng khiếu của các em đã mang đến nhiều bất ngờ cho ban giám khảo và khán giả. Đó là cách kể chuyện dí dỏm, sinh động, những tiểu phẩm kịch về an toàn giao thông hài ước nhưng nêu rõ thông điệp về ý thức chấp hành luật an toàn giao thông của phụ huynh khi chở con đến trường… Cùng với đó là không gian triển lãm tranh, ảnh, mô hình giới thiệu về sự phát triển kinh tế xã hội, về đời sống sinh hoạt, văn hóa của các đồng bào dân tộc các huyện miền núi - quê hương của các em. Trao đổi với chúng tôi, anh Đinh Hồng Sung - khối 6, thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn cho biết: “Theo tôi thấy các em học sinh tiểu học người dân tộc cũng có nhiều năng khiếu như là múa, hát, đọc thơ, kể chuyện, giữ vở sạch chữ đẹp không thua kém gì so với các bạn học sinh ở trường tiểu học dưới đồng bằng”.

Cô Lê Thị Đào - chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Nam Giang cho biết thêm: “Riêng phần tiếng Việt cũng phải nhắc lại rằng các em gặp rất nhiều khó khăn vì ở trường các em học tiếng Việt thì khi về nhà các em lại giao tiếp với gia đình và bạn bè bằng tiếng mẹ đẻ của mình. Biết được những khó khăn đó, các thầy cô cũng đã quan tâm rất nhiều, tạo sân chơi riêng để các em tăng cường kỹ năng nói, viết tiếng Việt nhằm giúp các em thông thạo tiếng Việt trong giao lưu cũng như học tập”.

Hội thi năm nay có 80 thí sinh gồm lớp 4 và lớp 5, đây là các học sinh tiêu biểu người dân tộc thiểu số đến từ 8 huyện miền núi. Ngoài những nội dung chính của hội thi, các em được viếng hương nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và đến thăm Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng và giao lưu với các em học sinh tại thành phố Tam Kỳ. Hội thi đã mang đến cho học sinh người dân tộc thiểu số một sân chơi lành mạnh, bổ ích, bồi đắp tình yêu tiếng Việt ở các em. Qua đó, giúp các em nâng cao hơn nữa chất lượng học tập trong thời gian tới.

T.BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sân chơi bổ ích cho học sinh dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO