Sân chơi bổ ích cho thiếu nhi

TƯỜNG VY 08/08/2014 09:42

Lần đầu tiên Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ tổ chức giải cầu lông thiếu nhi thành phố mở rộng, không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh mà còn góp phần phát triển phong trào, phát  hiện năng khiếu.

Tạo sân chơi

Hiện nay, thiếu nhi tập luyện cầu lông cả tỉnh rất hiếm có cơ hội để cọ xát, học tập kinh nghiệm. Ngoài giải cầu lông các câu lạc bộ tỉnh (do Liên đoàn Cầu lông Quảng Nam tổ chức) 2 năm gần đây có mở thêm nội dung dành cho thiếu nhi nhưng chưa thu hút được nhiều vận động viên (VĐV) cũng như sự quan tâm của những nhà tổ chức bởi nội dung chính của giải vẫn là các lứa tuổi của người lớn. Thế nên, khi Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ tổ chức giải Cầu lông thiếu nhi TP.Tam Kỳ mở rộng năm 2014, đã có khá nhiều VĐV các địa phương đăng ký tham gia tranh tài. Ông Nguyễn Hữu Đắc - Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ cho biết, lần đầu tổ chức nên quy mô giải có hạn nhưng rất vui khi đã thu hút gần 70 VĐV của 4 câu lạc bộ trên địa bàn thành phố tham gia gồm Nhà Văn hóa thiếu nhi, Phan Châu Trinh, Hòa Hương, Cao đẳng Y tế và 3 địa phương có phong trào phát triển hiện nay là Hiệp Đức, Tiên Phước, Điện Bàn. Bên cạnh đơn vị chủ nhà Nhà Văn hóa thiếu nhi, các huyện Tiên Phước, Hiệp Đức có lực lượng đông đảo khi tham gia hầu hết nội dung cho thấy phong trào ở các  địa phương phát triển khá mạnh.

Giải cầu lông được coi là sân chơi bổ ích cho thiếu nhi cả tỉnh. Ảnh: T.VY
Giải cầu lông được coi là sân chơi bổ ích cho thiếu nhi cả tỉnh. Ảnh: T.VY

 Mục tiêu của ban tổ chức khi mở sân chơi là nhằm tạo điều kiện cho các em cọ xát, tích lũy chuyên môn nên không hạn chế số lượng VĐV của từng đơn vị trong các nội dung. Vì vậy, không ngạc nhiên khi một số nội dung có khá đông VĐV dự tranh như đơn nam nhóm 1 (14 VĐV), đơn nam nhóm 3 (12 VĐV), đơn nam nhóm 2 (9 VĐV); một số câu lạc bộ, địa phương ở các nội dung còn dự tranh 2 VĐV như Hiệp Đức, Tiên Phước, Nhà Văn hóa thiếu nhi, Phan Châu Trinh. Dẫu là giải phong trào và lần đầu tổ chức nhưng những nhà tổ chức cũng tỏ ra khá chuyên nghiệp khi cơ cấu 3 nhóm tuổi để tổ chức giống như giải đấu thiếu nhi toàn quốc, gồm 11 tuổi trở xuống, 12 - 13 tuổi và 14 - 15 tuổi với đủ tất cả nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam - nữ. Một phụ huynh có con tham gia giải nhận xét đây là dịp rất quý giúp cho các em thiếu nhi có cơ hội thể hiện mình. Hơn nữa, qua đây mới biết trình độ năng lực của VĐV tới đâu, vừa giúp các em lẫn huấn luyện viên đúc rút kinh nghiệm để có định hướng tập luyện tốt hơn. Còn ông Nguyễn Hữu Đắc thì cho biết dù có những khó khăn, nhất là nguồn kinh phí tổ chức giải nhưng trong những năm đến sẽ cố gắng duy trì và mở rộng giải đấu để góp phần phát triển phong trào cầu lông trên địa bàn thành phố và cả  tỉnh.

Nâng cánh tài năng

Chứng kiến các trận đấu tại giải, không ít người trầm trồ về khả năng thi đấu cầu lông nơi các em thiếu nhi. Mới chỉ 12 - 13 tuổi, thế nhưng nhiều em đã thể hiện khá tốt năng lực, khả năng tư duy chiến thuật hợp lý trong từng thời điểm của trận đấu. Nhờ có huấn luyện viên và tổ chức tập luyện khá quy củ nên dù thời gian thành lập chưa nhiều, thế nhưng Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ với nhiều cái tên như Nguyễn Đoàn Thảo Ly, Đoàn Trần Huy, Phan Hạnh Phương, Lê Thị Dạ Thảo, Nguyễn Bảo Toàn, Nguyễn Nho Uyên Nhi đã tỏ ra có khá nhiều tiềm năng. Thế nên, không quá bất ngờ khi các VĐV chủ nhà giành được tới 7 huy chương vàng (HCV) trong số 11 nội dung của giải và đoạt giải nhất toàn đoàn.

Không chỉ tổ chức các phong trào TD-TT sôi nổi, bổ ích cho thiếu nhi, Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ còn có sân cầu lông rất tốt; trong đó riêng mặt sân được đầu tư đạt chuẩn với số tiền gần 250 triệu đồng. Đây là sân cầu lông đầu tiên và duy nhất của tỉnh được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu tập luyện và tổ chức thi đấu có chất lượng.

Nếu như thành tích 7 HCV của Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ không bất ngờ thì kết quả của đoàn Điện Bàn và Hiệp Đức lại rất đáng chú ý. Thi đấu không thành công ở các nội dung đôi, tuy nhiên các VĐV Điện Bàn lại xuất sắc ở 2 nội dung cá nhân được coi là “danh giá” hơn khi giành 2 HCV đơn nam nhóm 1 của Nguyễn Văn Khiêm và đơn nam nhóm 2 của Viên Trần Quang Minh. Tương tự, Hiệp Đức cũng giành được 1 tấm HCV đơn nữ nhóm 1 do công của Trần Thị Bảo Hân và HCV đôi nam nhóm 2 của đôi VĐV Trần Đình Trí - Nguyễn Phi Trường. Ngoài ra, Hiệp Đức còn giành thêm 3 HCB và 2 HCĐ, xếp thứ nhì toàn đoàn. Dù không thể một lần bước lên bục cao nhất nhưng với 5 nội dung giành quyền lọt vào trận chung kết cũng đã là một sự thành công lớn của các VĐV đến từ huyện Tiên Phước. Các câu lạc bộ Phan Châu Trinh, Hòa Hương cũng góp mặt trong danh sách đơn vị có được huy chương dù chỉ là tấm HCĐ.

Việc tổ chức thành công giải Cầu lông thiếu nhi TP.Tam Kỳ mở rộng năm 2014 là nỗ lực đáng ghi nhận của Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ. Bởi không phải là đơn vị cấp tỉnh, cũng không có chức năng tổ chức các hoạt động TD-TT như các trung tâm TD-TT các địa phương, thế nhưng Nhà Văn hóa thiếu nhi TP.Tam Kỳ lại tổ chức một giải đấu khá quy mô, mở ra sân chơi cho thiếu nhi cả tỉnh. Hy vọng, đây là điểm khởi đầu để những nhà tổ chức mở rộng quy mô, nâng chất lượng cho giải các năm sau nhằm nâng cánh cho những tài năng trẻ cả tỉnh.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sân chơi bổ ích cho thiếu nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO