"Sân chơi" cho sinh viên Lào

ALĂNG NGƯỚC 26/10/2021 06:21

Không chỉ phát huy khả năng sáng tạo, bồi đắp lý tưởng và niềm tự hào về mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của 2 nước Việt Nam - Lào, cuộc thi “Viết và hùng biện tiếng Việt cho sinh viên Lào” vừa được Trường Đại học Quảng Nam tổ chức còn tạo nên sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp nâng cao năng lực tiếng Việt cho lưu học sinh Lào.

Đại diện Sở Ngoại vụ, Trường Đại học Quảng Nam tặng giấy khen và trao chứng nhận cho sinh viên Lào đoạt giải tại cuộc thi. Ảnh: N.T.C.C
Đại diện Sở Ngoại vụ, Trường Đại học Quảng Nam tặng giấy khen và trao chứng nhận cho sinh viên Lào đoạt giải tại cuộc thi. Ảnh: N.T.C.C

Ông Võ Thanh Thủy - Phó Trưởng phòng Đào tạo và công tác sinh viên (Trường Đại học Quảng Nam) chia sẻ, sau làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 tái bùng phát, hơn 100 sinh viên Lào đang theo học tại trường không thể trở về nước.

Vì thế, để giúp các em “đỡ nhớ nhà”, nhà trường phối hợp với Sở Ngoại vụ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tăng cường khả năng tiếng Việt và nâng cao nhận thức, hiểu biết về mối quan hệ truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào.

Cuộc thi được triển khai theo hình thức trực tuyến, nhằm đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch bệnh. Thông qua các nội dung biểu diễn bài hát về Quảng Nam; thuyết minh, kể câu chuyện về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam và Lào, ca ngợi tình hữu nghị của hai dân tộc; diễn vở kịch và giới thiệu các món ăn, trò chơi dân gian của hai nước bằng tiếng Việt, cuộc thi đã tạo sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo sinh viên Lào tham gia.

“Sau khi tiếp nhận tác phẩm dự thi của sinh viên, chúng tôi đăng tải trên fanpage của trường để ban giám khảo và khán giả bình chọn, tạo tính tương tác mạnh mẽ trên mạng xã hội” - ông Thủy cho biết.

Sau hơn 1 tháng phát động cuộc thi, ban tổ chức đã nhận được 28 tác phẩm dự thi của sinh viên Lào. Nhiều bài dự thi được biên tập, dàn dựng, chuẩn bị công phu cả về nội dung lẫn hình thức, phản ảnh sinh động đời sống sinh viên Lào tại Quảng Nam.

Ngoài ra, thông qua bài viết và video hùng biện, Trường Đại học Quảng Nam được giới thiệu khá thú vị qua góc nhìn của sinh viên Lào; cùng nhiều câu chuyện về tinh thần học tập; các giá trị văn hóa đặc sắc; truyền thống gắn kết tốt đẹp của hai quốc gia, hai dân tộc… được thể hiện một cách nhân văn và đầy lôi cuốn.

Mới đây, tại lễ công bố trao giải cuộc thi, Natsa Douangpanya (sinh viên lớp Sư phạm Toán) được trao giải nhất ở thể loại hùng biện. Trong tác phẩm dự thi của mình, Natsa Douangpanya chia sẻ câu chuyện bằng một video dàn dựng khá công phu, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp vùng đất và con người xứ Quảng. Như một MV ca nhạc, Natsa Douangpanya gửi trọn tình cảm bằng giai điệu của ca khúc “Quảng Nam yêu thương” nồng nàn và sâu lắng.

Natsa Douangpanya nói, cô rất thích giai điệu và lời bài hát “Quảng Nam yêu thương”. Vì thế, chỉ sau 2 ngày tập luyện, cô đã thuộc lời và hát đúng nhịp. Đó cũng là cách mà Natsa Douangpanya muốn tăng khả năng nói tiếng Việt, hiểu rộng hơn về nghĩa của từ để phục vụ tốt hơn quá trình giao tiếp và học tập.

“Video sau khi được đăng tải trên mạng xã hội facebook, bố mẹ em ở huyện Lạ Màm (Sê Kông) cũng tìm vào xem, cổ vũ tinh thần. Biết tin em được giải nhất, bố mẹ rất vui và tự hào” - Natsa Douangpanya tâm sự.

PGS-TS.Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam cho biết: “Từ cuộc thi này, chúng tôi sẽ chọn lựa những tác phẩm có ý tưởng hay, nội dung xuất sắc để làm tư liệu tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh của Trường Đại học Quảng Nam, cũng như câu chuyện về đời sống và quá trình học tập của sinh viên Lào tại Quảng Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Sân chơi" cho sinh viên Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO