Sân chơi của học trò trường chuyên

CHÂU NỮ 30/10/2017 13:43

Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tạo điều kiện để học sinh tham gia nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em rèn thêm các kỹ năng sống… bằng việc tổ chức các câu lạc bộ (CLB) thuộc các lĩnh vực từ thiện, thể thao, khoa học, văn hóa, nghệ thuật…

CLB sách trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm trong một lần sinh hoạt. ảnh: C.NỮ
CLB sách trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm trong một lần sinh hoạt. ảnh: C.NỮ

Hiện Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có 8 CLB gồm: CLB sách, guitar, từ thiện, thiên văn, nhiếp ảnh, bóng chuyền, bóng rổ, dân vũ… thu hút hàng trăm học sinh tham gia. Riêng CLB dân vũ, tất cả học sinh trong trường đều tham gia. Nhiều năm nay, dân vũ đã trở thành “thương hiệu” đặc trưng của trường và là hoạt động không thể thiếu trong các dịp khai giảng, hội trại, sinh hoạt tập thể…

Lan tỏa niềm đam mê

Chủ nhiệm CLB sách - Đỗ Hồng Ngọc Uyên (lớp 12 chuyên Anh) nhớ lại, cách đây 2 năm, khi mới bước vào trường chuyên, Ngọc Uyên nhận thấy nhiều bạn ham mê đọc sách nhưng chưa tập hợp lại để trao đổi những quyển sách hay cũng như chia sẻ cảm nhận về những quyển sách mình đã đọc. Vậy là Uyên lập nhóm, tập hợp những học sinh ham mê đọc sách của trường chuyên để trao đổi sách mới hoặc bình luận về một tác phẩm nào đó. Sau đó, Uyên đề xuất ý tưởng thành lập CLB sách và được Đoàn trường đồng ý. Từ đó đến nay, CLB sách hoạt động đều đặn, từ việc tạo nhóm, lập fanpage trên mạng đến việc tổ chức những buổi offline để giao lưu, trò chuyện.

Tương tự, với Trần Kim Quỳnh, lớp 12 chuyên Anh, Chủ nhiệm CLB nhiếp ảnh, việc thành lập CLB nhằm giúp các em thỏa mãn niềm đam mê nhiếp ảnh của mình. Những nội dung trao đổi trên fanpage và trong những buổi offline của CLB cũng xoay quanh chủ đề chỉnh sửa ảnh, chọn góc chụp hay tìm hiểu về máy ảnh. “Lúc đầu, nhiều người nghĩ, tham gia CLB nhiếp ảnh phải cần máy ảnh xịn, vượt quá khả năng của học trò nhưng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là học trò đã có thể thỏa mãn niềm đam mê của mình được rồi” - Kim Quỳnh thổ lộ. Trong khi đó, CLB Thiên văn ra đời từ năm 2012 lại là nơi tập hợp những bạn có chung niềm đam mê khám phá khoa học thiên văn trong Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Họ cùng nhau tìm hiểu các kiến thức về thiên văn học, công nghệ vũ trụ, rèn kỹ năng nghiên cứu cho các thành viên và nuôi dưỡng ước mơ nghiên cứu khoa học, mà các bạn trong CLB cho rằng “đây là lĩnh vực đầy lý thú và hấp dẫn”.

Ngoài thu hút những học sinh đam mê vào các CLB bằng việc ghi danh trên mạng, ngay từ đầu mỗi năm học, trong buổi đón học sinh lớp 10, mỗi CLB đều tổ chức một bàn tư vấn, giới thiệu mục đích, kế hoạch, nội dung hoạt động của mình, để học sinh lớp 10 đăng ký tham gia và sau đó các CLB tổ chức tuyển những bạn thực sự có năng khiếu, tâm huyết và đam mê để tham gia sinh hoạt trong những CLB phù hợp. Nhờ vậy, số lượng thành viên CLB nhiều lên qua từng năm. CLB guitar từ chỗ chỉ có 20 thành viên ban đầu nay đã có hơn 40 thành viên; CLB từ thiện có hơn 100 học sinh tham gia. Các đợt tình nguyện do các nhóm, hội từ thiện trong tỉnh tổ chức, thường có sự góp mặt của thành viên CLB từ thiện Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Hoặc CLB bóng rổ vừa có chuyến giao lưu, thi đấu với Trường THPT Trần Cao Vân.

Rèn luyện kỹ năng

Các CLB của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đều tham gia các hoạt động của nhà trường và liên hết, hỗ trợ hoạt động giữa các CLB với nhau. Chẳng hạn, với CLB guitar, ngoài biểu diễn trong các chương trình văn nghệ do trường tổ chức, hoặc biểu diễn trong chương trình nhạc sống trên địa bàn, các thành viên CLB thường xuyên biểu diễn trong các đợt hoạt động xã hội của CLB từ thiện. Hay những hoạt động của nhà trường cũng như những khoảnh khắc hoạt động của các CLB guitar, từ thiện, bóng rổ… đểu được thành viên CLB nhiếp ảnh ghi lại.

Thầy Châu Văn Thọ - Bí thư Đoàn trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ, nhận thấy việc thành lập CLB thuộc các lĩnh vực đã giúp học trò có sân chơi sau những giờ học tập căng thẳng và rèn luyện kỹ năng sống nên nhà trường đã đồng ý khi học sinh đề xuất ý tưởng. Thầy Thọ cho biết: “Hầu hết CLB đều tổ chức chương trình, hoạt động phù hợp với lứa tuổi học trò và việc sinh hoạt ở CLB cũng hỗ trợ các em nhiều trong việc học tập, tạo kỹ năng làm việc nhóm và thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật, thể thao, làm công tác xã hội… của học sinh”. Đinh Thị Hạnh Duyên, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Chủ nhiệm CLB guitar tâm sự, ngoài việc tập hợp những bạn có cùng sở thích, đam mê, trong các buổi văn nghệ, CLB guitar đã rèn cho các bạn trẻ kỹ năng biểu diễn trước đám đông. Nhiều bạn mới gia nhập CLB ban đầu còn rụt rè, chỉ dám ôm đàn một mình, sau một thời gian tham gia CLB đã trở nên tự tin rõ rệt. Một học sinh tham gia CLB sách cũng chia sẻ, trong những lần cùng CLB giới thiệu sách, cùng bình luận về những quyển sách hay, bạn đã trở nên dạn dĩ hơn và phát hiện ra rằng, mình cũng có khả năng trình bày, nhất là khi được nói về vấn đề mình đam mê…

Theo thầy Thọ, trong bối cảnh hiện nay, khi môi trường học đường bị ảnh nhiều bởi những trò giải trí thiếu lành mạnh, thì việc các em tự tạo sân chơi, có sự quản lý của nhà trường là việc làm đáng mừng.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sân chơi của học trò trường chuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO