Năm 2013 là tròn 15 năm
|
Trao giải cá nhân cho các thí sinh tại hội thi năm 2013.Ảnh: X.PHÚ |
Chắp cánh tài năng
Với đề tài “Tin tức biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu”, phần mềm sáng tạo của nhóm học sinh lớp 8 và 9 gồm Phan Quảng Minh, Nguyễn Hoàng Duy, Nguyễn Văn Kỹ, Ngô Huỳnh Thúy Vy đến từ trường THCS Lý Thường Kiệt (TP.Hội An) đã thuyết phục được Ban tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Nam lần thứ XV năm 2013 trao giải nhất. Đại diện nhóm tác giả mang phần mềm vào Tam Kỳ dự thi, cậu học trò lớp 9 Phan Quảng Minh tỏ ra khá tự tin khi đứng trước ban giám khảo và toàn thể hội trường để trình bày ý tưởng của nhóm. “Chúng em mong muốn giúp cho nhiều người biết thông tin chính thức về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; qua đó nâng cao tinh thần yêu nước, yêu biển đảo của quê hương trong các bạn học sinh cả nước” - Minh chia sẻ.
Bắt đầu từ năm 2008 với 39 thí sinh tham gia, trải qua 15 năm, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Nam (trước đây là Hội thi Tin học trẻ không chuyên tỉnh Quảng Nam) ngày càng phát triển về quy mô, số lượng lẫn chất lượng. Hội thi Tin học trẻ lần thứ XV năm 2013 đã thu hút gần 120 thí sinh đến từ 16 huyện, thành phố dự thi. Không chỉ các địa phương đồng bằng, nhiều huyện miền núi, nhiều em học sinh người dân tộc thiểu số cũng đã tích cực thử sức mình tại sân chơi mới mẻ này, cho thấy niềm đam mê tin học trong tuổi trẻ học đường cả tỉnh. Qua hội thi cấp tỉnh liên tục trong 15 năm qua, đã phát hiện ra nhiều tài năng về công nghệ thông tin. Trong số đó, nhiều em đã giành được giải cao tại hội thi cấp quốc gia như Nguyễn Hữu Hiệp, Dương Quốc Tín, Nguyễn Vinh Quang, Lê Hữu Phước, Lê Hồ Hoài Bão. Có thể nói, hội thi là nơi chắp cánh cho những tài năng tin học trên địa bàn tỉnh có điều kiện bay cao trên vùng trời học tập, nghiên cứu.
Hội thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Nam lần thứ XV năm 2013 vừa diễn ra tại trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Tam Kỳ. Tham gia hội thi có 118 thí sinh đến từ 16 huyện, thành phố (Tiên Phước và Tây Giang không tham gia). Kết quả, giải nhất nội dung lý thuyết và thực hành thuộc về các thí sinh Nguyễn Duy Hưng (trường Tiểu học Kim Đồng, TP.Tam Kỳ), Trương Trần Tấn Phước (THCS Lê Hồng Phong, Tam Kỳ) và Nguyễn Văn Duy (THPT Nguyễn Duy Hiệu, Điện Bàn); nội dung phần mềm sáng tạo, nhóm tác giả gồm Phan Quảng Minh, Nguyễn Hoàng Duy, Nguyễn Văn Kỹ, Ngô Huỳnh Thúy Vy (THCS Lý Thường Kiệt, TP.Hội An) đoạt giải nhất. Kết quả toàn đoàn, TP.Tam Kỳ giành giải nhất. |
Ông Hà Thanh Quốc - Phó Giám đốc Sở GDĐT cho rằng, đây là sân chơi bổ ích, thiết thực và trí tuệ đối với tuổi trẻ học đường nhằm tiếp tục phát triển phong trào học tập tin học, tạo môi trường tốt để các em được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin. “Xác định ý nghĩa đó, trên cơ sở chỉ đạo của trung ương và tỉnh, 15 năm qua hội thi đã được tổ chức một cách chu đáo. Kết quả đạt được giúp các ngành chức năng đánh giá đúng thực chất phong trào tin học trong tuổi trẻ học đường; qua đó phát hiện những nhân tố tiêu biểu để có định hướng bồi dưỡng, đào tạo tài năng trẻ cho tỉnh và đất nước” - ông Quốc chia sẻ.
Nâng tầm chất lượng
Để tổ chức thành công Hội thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Nam trong suốt 15 năm qua, trách nhiệm được đặt lên vai 6 đơn vị, gồm Tỉnh Đoàn, các Sở GDĐT, Khoa học & Công nghệ, Thông tin & truyền thông, Tài chính, Viễn thông Quảng Nam. Với vai trò cơ quan thường trực, Tỉnh Đoàn đã làm khá tốt công tác liên kết, phối hợp tổ chức giữa các đơn vị. Tại buổi lễ tổng kết 15 năm Hội thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Nam vừa qua, Ban tổ chức đã có cuộc giao lưu hết sức ý nghĩa với các thí sinh đạt thành tích cao trong các lần hội thi cấp tỉnh và toàn quốc trước đây. Với việc tổ chức thành công hội thi cấp tỉnh và nhiều năm giành giải cao tại hội thi cấp toàn quốc, Tỉnh Đoàn Quảng Nam đã được Trung ương Đoàn đánh giá cao và tặng nhiều bằng khen. Tuy nhiên, hội thi vẫn còn nhiều tồn tại như những người trong cuộc thừa nhận. Chẳng hạn cơ chế phối hợp giữa các đơn vị chưa chặt chẽ; sự chỉ đạo của từng ngành còn chưa quyết liệt và các ngành cũng chưa chủ động đưa nội dung hội thi vào chương trình công tác hàng năm của đơn vị. Kinh phí cho tổ chức hội thi, đội tuyển tỉnh tập luyện tham gia hội thi toàn quốc cũng là một khó khăn khiến cho công tác chuẩn bị gặp nhiều hạn chế.
Bên cạnh sự phát triển về quy mô, chất lượng của hội thi cũng được nâng lên theo từng năm. Phần thi chung bao gồm kiến thức và kỹ năng về tin học ngày càng được Ban tổ chức yêu cầu cao hơn nhưng đều được phần lớn các thí sinh thể hiện khá tốt. Chẳng hạn, đa số các bài thi năm nay đạt điểm khá, giỏi, được Ban tổ chức đánh giá cao. Phần mềm sáng tạo cũng được các thí sinh thực hiện với nhiều nội dung phong phú như phục vụ công tác dạy - học, vui chơi giải trí, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, tuyên truyền về biển đảo quê hương. Tuy nhiên, theo ông Trần Ngọc Chánh - Phó phòng Khảo thí kiểm định chất lượng Sở GDĐT, dù chất lượng tại hội thi cấp tỉnh tăng lên, số lượng giải cao tại hội thi cấp toàn quốc cũng khá nhiều (với 33 giải) nhưng nhìn chung, chất lượng phong trào học tập môn tin học chưa đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, để nâng tầm chất lượng, thời gian tới cần tập trung đầu tư hơn nữa cho công tác bồi dưỡng, phát hiện năng khiếu; đồng thời, quan tâm đến việc nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Có như vậy, mục tiêu tạo sân chơi và tìm kiếm tài năng trên lĩnh vực tin học mới đạt được kết quả như mong muốn.
Xuân Phú