Sàn giao dịch FTX sụp đổ là điều tích cực cho ngành công nghiệp tiền điện tử

AN TRƯƠNG 15/11/2022 15:57

(QNO) - Dư chấn từ “trận động đất” trong ngành công nghiệp tiền điện tử trị giá hàng nghìn tỷ USD diễn ra vào tuần trước sẽ còn kéo dài, theo CNN nhận định.

Sự sụp đổ của tiền điện tử đã không lan sang thị trường chứng khoán như các chuyên gia lo lắng. Ảnh: AFP
Sự sụp đổ của tiền điện tử đã không lan sang thị trường chứng khoán như các chuyên gia lo lắng. Ảnh: AFP

Bitcoin - tiền điện tử lớn nhất thế giới đã giảm mạnh khoảng 65% kể từ đầu năm đến nay. Dữ liệu từ CoinDesk cho thấy Bitcoin được được giao dịch ở mức khoảng 16.500 USD vào ngày 14/11. Các nhà phân tích dự đoán đồng tiền này thậm chí có thể giảm xuống dưới 10.000 USD. Ethereum (ETH) - tiền điện tử có giá trị thứ hai trên thế giới cũng không mấy khả quan khi giao dịch ở mức giảm hơn 20% so với tuần trước.

Xu hướng lao dốc diễn ra khi các nhà đầu tư tiếp tục vật lộn với sự sụp đổ không thể ngờ của FTX - một trong những sàn giao dịch lớn nhất và mạnh mẽ nhất trong ngành công nghiệp tiền điện tử.

Một số chuyên gia trong ngành còn ví von rằng sự sụp đổ của FTX đã gây ra “thời khắc Lehman”, ám chỉ sự sụp đổ năm 2008 của ngân hàng đầu tư hàng đầu Phố Wall và gây ra làn sóng chấn động trên toàn thế giới.

Sự kiện FTX tuyên bố phá sản không chỉ làm suy giảm niềm tin vào ngành công nghiệp tiền điện tử mà còn khuyến khích các cơ quan quản lý toàn cầu thắt chặt hơn nữa các chính sách có liên quan. Việc xem xét kỹ lưỡng của chính quyền được xem là động thái giúp khôi phục niềm tin vào ngành.

Changpeng Zhao (CZ) - người điều hành Binance - sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất cho biết: “Trong tuần qua, mọi thứ trở nên thật điên rồ, vì vậy chúng tôi cần một số quy định để thực hiện mọi thứ một cách đúng đắn”.

FTX được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư như BlackRock và Sequoia Capital, nhanh chóng trở thành một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất trên thế giới. Sự sụp đổ của nó diễn ra trước quyết định cho vay tài sản trị giá hàng tỷ USD của khách hàng để tài trợ cho các vụ đặt cược rủi ro của Alameda - quỹ đầu cơ tiền điện tử do cựu CEO FTX Bankman-Fried sáng lập.

FTX đã chuyển trụ sở chính từ Hồng Kông đến Bahamas vào năm 2021. Cựu CEO Sam Bankman-Fried ca ngợi đây là nơi giúp thiết lập một khuôn khổ toàn diện cho tiền điện tử vào thời điểm đó. Ngày 13/11, các nhà chức trách ở Bahamas cho biết đang điều tra các hành vi phạm tội tiềm ẩn xung quanh vụ sụp đổ của FTX.

Trong khi đó, FTX cũng cho biết họ đang xem xét liệu tài sản tiền điện tử có bị đánh cắp hay không. Công ty quản lý rủi ro tiền điện tử Elliptic cho biết 473 triệu USD tiền điện tử dường như đã được thu hồi bởi FTX.

Brian Sozzi - biên tập viên kiêm cố vấn của Yahoo Finance đưa ra bình luận rằng khủng hoảng tiền điện tử từ sự cố FTX vẫn chứa đựng một số “khía cạnh tươi sáng”.

Đầu tiên, sự sụp đổ của tiền điện tử đã không lan sang thị trường chứng khoán. S&P 500 tăng 5,9% trong năm phiên giao dịch ngày 14/11 so với mức giảm 19% của Bitcoin. 

“Chúng tôi nghĩ rằng Bitcoin và ETH vẫn là một phần quá nhỏ của thị trường tài chính để gây ra sự lây lan rộng lớn hơn, với tổng quy mô vốn hóa thị trường tiền điện tử là 890 tỷ USD so với 41 nghìn tỷ USD đối với cổ phiếu của Mỹ” - nhà phân tích tài sản kỹ thuật số của Citigroup Joseph Ayoub nhận định.

Điểm tích cực tiếp theo đó là những gì đã xảy ra với FTX được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho một thị trường tiền điện tử ổn định hơn trong tương lai với ít sự bùng nổ cũng như phá sản hơn.

Nhà phân tích Dan Dolev của Mizuho chia sẻ trên Yahoo Finance Live: “Đây sẽ là một lời cảnh tỉnh rằng những gì bạn nghĩ là đáng giá thì thực ra chẳng có giá trị gì cả”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sàn giao dịch FTX sụp đổ là điều tích cực cho ngành công nghiệp tiền điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO