Sân khấu hóa tác phẩm văn học

LÊ THU 18/03/2021 09:49

Việc sân khấu hóa tác phẩm văn học có sức hấp dẫn với học sinh bởi phương pháp này đã khơi gợi được cho các em ý muốn tìm hiểu về tác giả, hoàn cảnh sáng tác tác phẩm, thậm chí được hóa thân thành nhân vật. Ngành GD-ĐT TP.Tam Kỳ đang hướng đến đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn Văn học qua hình thức này.

Tiểu phẩm “Tức nước vỡ bờ” của học sinh Trường THCS Nguyễn Khuyến. Ảnh: L.T
Tiểu phẩm “Tức nước vỡ bờ” của học sinh Trường THCS Nguyễn Khuyến. Ảnh: L.T

Tại hội thi “Văn học - Học văn” cấp thành phố năm học 2020 - 2021 do Phòng GD-ĐT thành phố Tam Kỳ tổ chức, các tác phẩm văn học nổi tiếng đã được sân khấu hóa, dàn dựng và biểu diễn bởi các học sinh THCS.

Đến với hội thi, Trường THCS Nguyễn Khuyến tham gia tiểu phẩm “Tức nước vỡ bờ”, dàn dựng phân cảnh chị Dậu vùng lên đánh trả cai lệ khi đến nhà chị thúc sưu và đánh đập anh Dậu. Để thực hiện phần dự thi này, gần 10 học sinh của trường đã hóa thân vào các vai diễn anh Dậu, chị Dậu, cái Tí, thằng Dần, cai lệ, quan huyện, quân lính.

Em Trần Như Quỳnh - học sinh lớp 8/3 Trường THCS Nguyễn Khuyến chia sẻ, để hóa thân thành nhân vật chị Dậu, em đã đọc kỹ tác phẩm, dành thời gian tìm hiểu thêm về nhân vật.

“Không chỉ thuộc lời thoại, em còn phải thể hiện được tâm trạng của một người phụ nữ thời phong kiến đã quen nhẫn nhục chịu đựng nay vùng lên chống lại cường quyền. Ngoài thời gian mỗi học sinh tự tìm hiểu và luyện tập về nhân vật của mình, cả nhóm còn phải tập diễn cùng nhau” - Như Quỳnh nói.

Khác với mọi năm lấy tên hội thi Thuyết trình văn học, năm nay hội thi được đổi mới từ tên gọi đến nội dung, hình thức. Em Nguyễn Trần Hương Thảo - học sinh lớp 9/3 Trường THCS Lê Lợi cho biết: “Đã nhiều lần em tham gia hội thi Thuyết trình văn học cấp thành phố, nhưng tham gia với hình thức sân khấu hóa và làm việc nhóm cùng với các bạn như thế này là lần đầu tiên nên em khá bỡ ngỡ. Tuy nhiên khi được xem qua các tác phẩm dự thi của những trường khác thì em lại thấy vô cùng hào hứng”.

Quan sát từ một hội thi, có thể thấy rằng, các tác phẩm văn học khi được mang lên sân khấu sẽ sinh động hơn rất nhiều. Nội dung cũng như ý nghĩa, thông điệp mà tác phẩm gửi gắm cùng đến với người xem dễ dàng hơn, ghi nhớ lâu hơn. Đây là một hình thức mới trong thực hiện định hướng dạy học phát triển năng lực của học sinh. Thông qua hình thức sân khấu hóa đã đưa những tác phẩm ngữ văn, trích đoạn văn học đến gần hơn với học sinh, tạo ra sân chơi bổ ích; làm cho những tiết học văn thú vị, hấp dẫn hơn rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Tâm Hiền - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ cho biết, ngành giáo dục thành phố định hướng cho các trường từ năm học 2020 - 2021 triển khai thêm nhiều tiết học môn Văn theo hướng sân khấu hóa. Hiện một số trường đã áp dụng hình thức sân khấu hóa trong các tiết Ngữ văn, lồng ghép trong các tiết sinh hoạt chuyên đề. Sự đổi mới này mang lại hiệu quả khi hấp dẫn được học sinh tham gia tiết học và Phòng GD-ĐT thành phố đang nghiên cứu nhân rộng ở các trường trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sân khấu hóa tác phẩm văn học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO