Sân khấu hóa tác phẩm văn học

X.TRƯỜNG - B.HOÀNG 12/03/2016 06:58

Ra đời hơn 4 năm, CLB thơ văn Trường Đại học Quảng Nam không chỉ khuyến khích các hoạt động sáng tác mà còn thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa “Sân khấu hóa tác phẩm văn học”, qua đây khơi dậy niềm yêu thích văn chương nghệ thuật và cảm hứng học văn cho sinh viên.

Cô giáo Huỳnh Thị Thu Hậu - Phó chủ nhiệm CLB thơ văn Trường Đại học Quảng Nam cho biết, đầu năm 2011, một số thầy cô giáo trong khoa đề xuất thành lập một CLB thơ văn để các bạn sinh viên tham gia giao lưu, học hỏi. Đồng thời, để các thầy cô phát hiện tài năng và rèn luyện, bồi dưỡng cho các em. CLB ban đầu thu hút 15 thành viên tham gia với việc thường xuyên tổ chức các buổi đi thực tế sáng tác để tạo cảm hứng văn chương cho các thành viên. Từ những chuyến đi đó, nhiều bài thơ, tản văn, truyện ngắn ra đời và CLB đã tập hợp lại thành nhiều tập san văn nghệ của khoa qua mỗi quý, mỗi năm. Bạn Huỳnh Thị Diễm - lớp đại học Ngữ Văn K12, thành viên CLB thơ văn cho biết: “Được tham gia sinh hoạt trong CLB, em đã có cảm hứng và sáng tác được nhiều bài thơ, tản văn. Em cũng đã được trao đổi với thầy cô để có được nhiều kinh nghiệm, làm giàu vốn văn chương của mình. Em nghĩ điều này sẽ giúp ích cho em rất nhiều khi sau này ra trường công tác ở một nơi nào đó trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật”.

Không chỉ tạo nên không khí thơ mộng, gần gũi để chắp cánh ước mơ cho những tâm hồn thơ văn trẻ, CLB thơ văn của trường còn mong muốn khơi dậy cảm hứng học văn cho các bạn sinh viên thông qua các buổi ngoại khóa “Sân khấu hóa tác phẩm văn học”. Từ đây, những tác phẩm văn học dân gian trong các chương trình học trên lớp hay những những sáng tác mới của các bạn sinh viên được chuyển thể và dàn dựng, thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như hát, múa, ca kịch, hoạt cảnh, ngâm thơ… Bạn Ung Thị Hoàng Hiếu - lớp đại học Ngữ văn K14, thành viên CLB thơ văn cho biết: “Những kiến thức về văn học được học qua các giáo trình thường rất cứng nhắc, khô khan nên khi tham gia các buổi ngoại khóa “Sân khấu hóa tác phẩm văn học” như thế này, em cảm thấy việc học văn trở nên dễ dàng hơn”.

Các tác phẩm văn học và các sáng tác mới của các bạn sinh viên cũng được CLB thơ văn Trường Đại học Quảng Nam khuyến khích thể hiện qua các làn điệu dân ca Quảng Nam. Cô giáo Huỳnh Thị Thu Hậu cho biết thêm: “Đây là sân chơi để các bạn sinh viên thể hiện tình yêu văn chương qua các sáng tác của mình. Đồng thời góp phần cho các bạn hiểu rõ hơn các làn điệu dân ca cũng như cách hát như thế nào để thể hiện được cái hồn dân ca, yêu hơn văn hóa dân gian Quảng Nam và có ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống”.

X.TRƯỜNG - B.HOÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sân khấu hóa tác phẩm văn học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO