Thế giới

Sản lượng vải thiều tại Trung Quốc giảm mạnh

QUỐC HƯNG 30/05/2024 16:30

(QNO) - Sản lượng vải thiều ở tỉnh Quảng Đông - một trong những nơi sản xuất chính của Trung Quốc, dự đoán đạt 876.400 tấn trong năm nay, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, vải thiều Bắc Giang được người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích.

prnasia.jpg
Nông dân Trung Quốc thu hoạch vải thiều. Ảnh: Prnasia

Theo tờ China Daily, sản lượng vải thiều giảm mạnh ở Quảng Đông dẫn tới việc tăng giá tại các khu chợ. Như giá vải ở thành phố Mậu Danh tăng từ 30% đến hơn 100% so với năm ngoái.

Giáo sư Chen Houbin tại Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc cho biết sản lượng vải thiều tại Trung Quốc dự đoán sẽ đạt 1,78 triệu tấn trong năm nay, giảm 42,5% so với năm trước.

Như khu vực Quảng Tây dự kiến ​​thu hoạch khoảng 410 nghìn tấn vải trong năm nay, giảm 59% trong khi tỉnh Hải Nam dự kiến ​​sản xuất khoảng 200 nghìn tấn, giảm 15% .

Giáo sư Chen Houbin nhận định, hiện tượng sản lượng vải giảm mạnh là do mùa đông ấm áp hơn bình thường, sau đó lại xuất hiện những cơn mưa xuân lớn. Thời tiết khắc nghiệt xảy ra liên tục gồm bão, mưa đá và lốc xoáy cũng ảnh hưởng đến vụ thu hoạch.

Do đó, ông Chen kêu gọi các bộ phận liên quan dựa vào công nghệ để thúc đẩy sự phát triển của ngành vải thiều. “Nên trồng nhiều giống vải có yêu cầu nhiệt độ tốt hơn thông qua lựa chọn hạt giống, lai tạo và phương pháp công nghệ sinh học” - ông Chen nói.

Cạnh đó, nhà sản xuất cần thực hiện các biện pháp có mục tiêu để củng cố cây trồng, quản lý dinh dưỡng và bảo vệ thực vật, đồng thời thúc đẩy công nghệ cải tạo đất, hướng dẫn chẩn đoán dinh dưỡng và thiết bị nông nghiệp hiện đại trong vườn vải.

Ông Zeng Zong - Phó Giám đốc Cơ quan Khí tượng Quảng Đông cho biết trung tâm sẽ đẩy nhanh quá trình tự động hóa quan sát khí tượng, số hóa, ứng dụng thông minh của các dịch vụ, tích hợp các dịch vụ nghiên cứu khoa học và kinh doanh vì sự phát triển của ngành trồng trọt nói chung và ngành vải thiều nói riêng.

Nông dân trồng vải thiều Huang Yun ở tỉnh Hải Nam nói rằng sẽ không thể đạt được vụ thu hoạch bội thu nếu không quản lý trồng trọt tốt.

Ông Huang Yun cho biết cây vải thường ra quả vào mùa mưa, việc phòng trừ sâu bệnh, sâu bệnh cũng như thoát nước cần đặc biệt quan trọng để có một vụ mùa bội thu. Ông Huang thường sử dụng phân hữu cơ để cải thiện chất lượng đất và xây dựng mương để đảm bảo thoát nước tốt trước khi mùa mưa đến.

Trong khi đó, Giám đốc Hợp tác xã rau quả Caixianyuan ở Cao Châu, Quảng Đông - bà Lin Changzhen thông tin hợp tác xã này sử dụng nhiều phương pháp gồm mở rộng các kênh nền tảng thương mại điện tử, đào tạo chuyên môn và tăng cường công nghệ công nghiệp để mở rộng doanh số bán vải thiều, ổn định thị trường và tăng trưởng thu nhập. Ngoài ra, hậu cần và dịch vụ cũng rất quan trọng vì vải thiều là loại trái cây có tính thời vụ cao.

Theo thống kê, từ đầu vụ năm 2024 tới nay có gần 6.000 tấn vải thiều Việt Nam, chủ yếu của huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) được xuất khẩu sang thị trường vùng tây nam Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sản lượng vải thiều tại Trung Quốc giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO