Sẵn sàng cho năm học mới

PHẠM HOÀNG 19/08/2013 09:10

Dù đầu tư cho hạ tầng giáo dục và trang bị phương tiện dạy học còn nhiều hạn chế nhưng ngành giáo dục huyện Tiên Phước đã chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học.

Cải thiện cơ sở vật chất

Năm học 2013 - 2014 huyện Tiên Phước có hơn 12.400 học sinh ở 3 cấp học mầm non, tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS). Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng phòng GDĐT huyện cho biết, chuẩn bị cho năm học mới huyện đã đầu tư hơn 5,5 tỷ đồng xây dựng mới 4 phòng học, sửa chữa 19 phòng và một số công trình vệ sinh, hệ thống điện nước, tường rào cổng ngõ; mua sắm mới 740 bộ bàn ghế, 85 bộ máy vi tính phục vụ dạy và học. Điểm mới trong năm học này là huyện thành lập mới trường TH và THCS Trần Quốc Toản tại xã Tiên Ngọc theo mô hình trường có nhiều cấp học, khắc phục tình trạng học sinh của xã phải lặn lội gần chục cây số vào Tiên Lãnh để học. Ông Đỗ Kim Tâm ở thôn 1 - địa bàn xa nhất xã Tiên Ngọc cho biết: “Ở thôn chúng tôi nhiều năm qua con em phải vào tận Tiên Lãnh để học tập hết sức khó khăn. Việc đưa trường cấp hai về xã góp phần rút ngắn khoảng cách đi lại, giúp các em có thêm điều kiện học hành, phụ huynh rất phấn khởi”. Tại xã Tiên Cảnh, địa bàn rộng nhất của huyện với hơn 10.000 nhân khẩu cũng đã thành lập trường Mầm non Sơn Ca được tách ra từ trường Mẫu giáo Tiên Cảnh. Điều này nhằm giảm bớt điểm trường phục vụ công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và tạo điều kiện thuận tiện hơn để các cháu đến trường.

 Trường THCS Võ Thị Sáu đang gấp rút sửa chữa để bước vào năm học mới. Ảnh: P.H
Trường THCS Võ Thị Sáu đang gấp rút sửa chữa để bước vào năm học mới. Ảnh: P.H

Đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ viên chức trường học toàn huyện có gần 1.100 người được biên chế, sắp xếp công việc hợp lý, đáp ứng nhu cầu công tác. 100% giáo viên đứng lớp đạt chuẩn và trên chuẩn. Huyện cũng đã bổ nhiệm mới 23 cán bộ quản lý trường học, thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ quản lý, giáo viên theo kế hoạch, phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học. Trước khi bước vào năm học mới, phòng GDĐT huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cho 100% giáo viên học tập chính trị, đồng thời triển khai các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện cho giáo viên bộ môn tiếng Anh tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực do Sở GDĐT tỉnh tổ chức.

Nâng cao chất lượng

Để thực hiện đạt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục cùng với việc đảm bảo các điều kiện phục vụ dạy và học, ngành giáo dục huyện đã đề ra các giải pháp cụ thể, sát thực, quán triệt thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đến các trường học trên địa bàn. Theo đó, trong năm học này các trường mẫu giáo, TH sẽ tăng cường mở các lớp bán trú, lớp học hai buổi/ngày. Toàn huyện có 54 lớp bán trú ở bậc mầm non, tăng 14 lớp với gần 400 trẻ so với năm học trước. Ở bậc TH có 96 lớp học ngày hai buổi, tăng 20 lớp với hơn 400 học sinh. Đối với bậc THCS, chú trọng công tác duy trì sĩ số, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học.

Ngoài ra, các nhà trường cũng coi trọng các giải pháp tổ chức chuyên đề, thao giảng, hội giảng, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và đẩy mạnh việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy. Cô giáo Phan Thị Thanh Tần - Hiệu trưởng trường THCS Võ Thị Sáu (xã Tiên Mỹ) cho biết: “Mặc dù cơ sở vật chất chưa đảm bảo, nhiều phòng chức năng, khu hiệu bộ chưa có nhưng chúng tôi cũng dành riêng một phòng phục vụ các tiết dạy bằng giáo án điện tử. Qua đó, khuyến khích các thầy cô giáo xây dựng thực hiện vượt chỉ tiêu 2 tiết giáo án điện tử một năm học theo quy định”.

Tiếp tục đầu tư xây dựng ba trường trọng điểm về chất lượng trên địa bàn thị trấn Tiên Kỳ, gồm trường THCS Lý Tự Trọng, TH Kim Đồng và trường Mầm non Tiên Kỳ. Theo đó, tăng cường đội ngũ giáo viên có năng lực, ưu tiên trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học. Đối với trường Mầm non Tiên Kỳ, huyện đã có kế hoạch đầu tư hơn 2 tỷ đồng để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc gom các điểm trường và mở rộng hệ thống lớp bán trú để các cháu có thời gian học tập, vui chơi ở trường nhiều hơn, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Trường TH Kim Đồng tiếp tục duy trì loại hình bán trú ở khối 1, 2, 3 và mở thêm hai lớp bán trú cho khối 4. Riêng trường THCS Lý Tự Trọng làm tốt các bước chuẩn bị để xúc tiến việc mở lớp chọn trong năm học đến. Bên cạnh đó, ngành GDĐT Tiên Phước còn chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh trong các nhà trường. Ông Phùng Văn Huy cho biết: “Đối với bộ môn tiếng Anh, huyện sẽ chủ động mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho giáo viên, tăng cường số tiết học tiếng Anh ở bậc TH từ 2 tiết/tuần lên 4 tiết/tuần, tiếp tục đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ dạy và học bộ môn này”.

PHẠM HOÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng cho năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO