Sẵn sàng cho ngày hội lớn 

HÀN GIANG - ALĂNG NGƯỚC 17/05/2016 07:58

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 càng đến gần, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử càng thêm khẩn trương, nhất là ở các khu vực bầu cử sớm vào ngày 19.5.

  • BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ HĐND TỈNH NHIỆM KỲ 2016 - 2021

Vùng biên chờ hội

Chưa bao giờ công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp lại khẩn trương như năm nay tại các địa bàn biên giới huyện Tây Giang. Bởi sự kiện lễ công bố Cây di sản pơmu vừa được tổ chức khá sát với ngày hội bầu cử sớm 19.5 tới. Theo ông Tơ Ngôl Tờ - Phó Chủ tịch UBND xã A Xan, cùng với niềm vui đón nhận cây di sản, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử cũng được hoàn tất tại địa phương biên giới này. Toàn xã có 8 Tổ Bầu cử, việc chốt danh sách cử tri, ứng cử viên đã được thực hiện theo quy định, đảm bảo mọi điều kiện cho ngày hội lớn. Đi trên con đường mới lên trung tâm xã, những tấm panô, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử rợp sắc màu. Vùng biên Tây Giang đang hòa mình vào ngày hội lớn, ngày hội toàn dân đi bầu cử với nhiều niềm tin và sự kỳ vọng về chính sách cho miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trang trí địa điểm đặt thùng phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4, thôn Bhlố II, xã A Vương (Tây Giang). Ảnh: H.GIANG
Trang trí địa điểm đặt thùng phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4, thôn Bhlố II, xã A Vương (Tây Giang). Ảnh: H.GIANG

Ông Cơlâu Nghi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Tây Giang cho biết, toàn huyện có hơn 11.700 cử tri tham gia bầu cử tại 69 khu vực bỏ phiếu thuộc địa bàn 10 xã. Trong đó, có 15 khu vực bỏ phiếu được phép tiến hành bầu cử sớm vào ngày 19.5, gồm 8 khu vực bỏ phiếu ở xã Ch’Ơm, 6 khu vực ở Ga Ry và 1 khu vực bỏ phiếu tại thôn Aur, xã A Vương. Sau khi bầu cử sớm tại 15 khu vực bỏ phiếu này, UBBC huyện sẽ tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm để tập trung thực hiện tốt công tác này tại 54 khu vực bỏ phiếu còn lại diễn ra vào ngày 22.5. Tại cuộc bầu cử lần này, cử tri huyện Tây Giang sẽ bỏ phiếu bầu 30 đại biểu HĐND cấp huyện trong tổng số 50 ứng cử viên. Đối với HĐND cấp xã, cử tri các địa phương sẽ bầu tổng số 220 đại biểu, với 369 ứng cử viên. “Qua công tác tuyên truyền vận động, đến nay người dân đã hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử. Nắm được tiểu sử ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp thông qua các cuộc tuyên truyền, tiếp xúc để có sự lựa chọn sáng suốt người đại diện cho mình ở cơ quan dân cử” - ông Nghi nói.

 Cử tri và dân quân thôn Blăng, xã Chơ Chun (Nam Giang) tham gia trang trí điểm bỏ phiếu sớm tại địa phương. Ảnh: C.T.V
Cử tri và dân quân thôn Blăng, xã Chơ Chun (Nam Giang) tham gia trang trí điểm bỏ phiếu sớm tại địa phương. Ảnh: C.T.V

Tại huyện Nam Giang, không khí cho ngày bầu cử sớm cũng đã đem lại cho các bản làng vùng biên sự sôi động từ nhiều ngày qua. Ngoài công tác tuyên truyền, trang trí băng rôn, khẩu hiệu tại các khu vực bỏ phiếu, công đoạn niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt và danh sách ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đã được hoàn tất, đảm bảo theo quy định. Tại thôn Blăng (xã Chơ Chun), mặc cho thời tiết nắng nóng, cử tri và dân quân địa phương vẫn tích cực tham gia trang trí, chỉnh trang ở các khu vực bỏ phiếu sớm. Ông Trần Ngọc Hùng - Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Nam Giang cho hay, Nam Giang có 28 khu vực được phép bầu cử sớm tại 6 xã biên giới là Chơ Chun, La Êê, La Dêê, Đắc Tôi, Đắc Pre, Đắc Pring và Zuôih với tổng số 5.527 cử tri. “Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, người dân vùng biên Nam Giang đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử sớm đảm bảo dân chủ, an toàn và sáng suốt lựa chọn người đại biểu có đủ đức tài phục vụ nhân dân, tham gia những quyết sách giảm nghèo cho miền núi” - ông Hùng cho hay.

Không khuyến khích thi đua

Được mời về dự hội nghị tiếp xúc người ứng cử ĐBQH khóa XIV, già làng Hồ Văn Nhiêu (thôn 2, xã Phước Năng, Phước Sơn) có mặt tại hội trường xã từ sáng sớm. Già Nhiêu bảo: “Mình tranh thủ đi sớm để gặp, trao đổi với già làng các thôn khác về những nội dung liên quan đến cuộc bầu cử. Mình được UBBC xã phân công phụ trách tuyên tuyền cho nhân dân trong thôn nên muốn gặp gỡ với già làng các nơi để chia sẻ kinh nghiệm, học nhau cách hay để làm tốt hơn. Sao cho ngày 22.5 tới, cử tri toàn thôn hăng hái tham gia bỏ phiếu, hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình đối với cuộc bầu cử”.

Phân công đứng điểm chỉ đạo bầu cử
Quyết tâm thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử, UBBC huyện Tây Giang phân công thành viên và cán bộ trưng dụng giúp cho các xã tiến hành rà soát, kiểm tra các khâu chuẩn bị. Đồng thời phụ trách theo dõi, chỉ đạo xuyên suốt cuộc bầu cử theo các mốc thời gian ấn định. Ông Bhling Mia - Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC huyện Tây Giang cho hay, theo kế hoạch, đến chiều 17.5, thành viên được phân công đứng điểm ở mỗi xã phối hợp với UBBC các xã và Tổ Bầu cử kiểm tra lại điều kiện phục vụ công tác bầu cử ở từng khu vực bỏ phiếu. Qua kiểm tra, nếu xét thấy cần thiết sẽ chỉ đạo Tổ Bầu cử tổ chức họp dân vào sáng sớm ngày hôm sau để tiếp tục thông báo cho cử tri nắm rõ hơn nội dung liên quan đến bầu cử.
Tại huyện Phước Sơn, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBBC huyện cho hay, ngay từ đầu tháng 3, UBBC huyện đã phân công thành viên đứng điểm ở 12 xã, thị trấn để hỗ trợ các địa phương chuẩn bị công tác bầu cử. Nhờ vậy, có vấn đề gì vướng mắc, phát sinh tại cơ sở, UBBC huyện kịp thời nắm bắt và cùng phối hợp giải quyết dứt điểm. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cuộc bầu cử được giải quyết dứt điểm theo đúng quy định. Công tác bảo vệ an ninh trật tự được tăng cường và dự lường các tính huống có thể xảy ra và lập phương án chủ động ứng phó. Đến nay, UBBC huyện và các xã, thị trấn đã chuẩn bị xong địa điểm bỏ phiếu, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền, ảnh Bác, cờ, thùng phiếu, con dấu…(HÀN GIANG)

Theo UBBC tỉnh, từ nay đến ngày bầu cử 22.5, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cấp xã, tổ chức phụ trách bầu cử các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở địa phương. Cùng với cả nước, toàn tỉnh quyết tâm tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra an toàn, dân chủ, bình đẳng, đúng quy định của pháp luật và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Đồng thời tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, trang trí tại khu vực bỏ phiếu. Hệ thống loa truyền thanh, phát thanh của địa phương thông báo thường xuyên cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu, tóm tắt tiểu sử ứng cử viên và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị; động viên cử tri hăng hái tham gia và hoàn thành sớm nghĩa vụ của mình đối với cuộc bầu cử. Đặc biệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc bầu cử sớm tại 49 khu vực bỏ phiếu đã được Hội đồng Bầu cử quốc gia đồng ý. Ngay sau bầu cử sớm, UBBC tỉnh tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra vào ngày 22.5. Trong các đợt giám sát kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở cơ sở, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng - Phó Chủ tịch UBBC tỉnh cũng đã lưu ý, UBBC tỉnh không khuyến khích thi đua trong việc tổ chức bầu cử vào ngày 22.5. Vì vậy, UBBC các cấp không được “ép” thời gian diễn ra cuộc bầu cử khiến có thể dẫn đến các sai sót không mong muốn. Tinh thần là phấn đấu tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử với chất lượng cao nhất…

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBBC tỉnh nhấn mạnh, sự thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh được quyết định bởi hoạt động hiệu quả của các Tổ Bầu cử. Vì vậy, để không bị lúng túng trong ngày bầu cử, các Tổ Bầu cử cần có kịch bản phân vai cụ thể cho từng thành viên. Ai làm công việc gì, vào thời gian nào đều phải được tính đến một cách khoa học. Và nên tổ chức tập dợt theo kịch bản để rút kinh nghiệm nhằm tổ chức thành công cuộc bầu cử tại mỗi khu vực bỏ phiếu. Mọi công tác chuẩn bị phải được thực hiện chu đáo nhất ở từng khâu, không được chủ quan trong bất kỳ tình huống nào. Đồng thời phải dự lường được các tình huống có thể phát sinh nhằm xây dựng phương án phối hợp giải quyết hiệu quả, không để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc bầu cử chung của tỉnh.

HÀN GIANG - ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng cho ngày hội lớn 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO