San sẻ tình yêu thương gia đình

QUỐC HƯNG 27/06/2015 09:34

Ngày quốc tế gia đình được nhiều quốc gia tổ chức vào ngày tháng khác nhau, song tất cả đều mang ý nghĩa nêu bật tình thần đoàn kết yêu thương của những thành viên trong gia đình.

Chia sẻ yêu thương và trách nhiệm để có một gia đình hạnh phúc. ảnh: happyfamilycs
Chia sẻ yêu thương và trách nhiệm để có một gia đình hạnh phúc. ảnh: happyfamilycs

Năm 1980, thông qua Nghị quyết 44/82 Đại hội đồng Liên hiệp quốc công bố năm 1994 là “Năm Quốc tế gia đình” nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề gia đình và tăng cường khả năng của các quốc gia trong việc thực hiện các chính sách toàn diện về những vấn đề liên quan đến gia đình. Từ đó, ngày 15.5 hằng năm được chọn làm Ngày Quốc tế gia đình. Với ý nghĩa lớn lao và tầm quan trọng của gia đình đối với sự phát triển ở tất cả phương diện xã hội, của mỗi quốc gia nói riêng và thế giới nói chung, nhiều nước hay mỗi thành phố chọn riêng cho mình Ngày gia đình, như tại Việt Nam (28.6), tại thành phố Auckland của New Zealand (30.8)…

Gia đình được xem như “trường học của tình yêu thương”, việc chia sẻ trách nhiệm, san sẻ tình yêu thương của mọi thành viên trong gia đình được xem như một trong những yếu tố quyết định để xây dựng tế bào của xã hội phát triển. Trong đó, Liên đoàn hòa bình toàn cầu - UPF (The Universal Peace Federation) mới đây nhấn mạnh đến vấn đề bình đẳng giới và quyền của trẻ em trong gia đình ngày nay để xây dựng gia đình phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Khi đó, trẻ em nhận được tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ, được chăm lo, giáo dục để trở thành những công dân tốt.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Tôi lấy cảm hứng từ những con người tôi gặp trên những chuyến đi, với những câu chuyện của họ, thấy được những khó khăn mà họ đã trải qua, sự nhiệt huyết và những nguyên tắc riêng của họ. Cảm hứng của tôi được tạo ra từ tình yêu mà mỗi bậc cha mẹ dành cho con cái của mình. Và nguồn cảm hứng đó tôi còn nhận được từ những đứa con của tôi, chúng làm trái tim tôi trở nên ấm áp và tràn ngập tình thương. Chúng làm tôi muốn làm việc để cải thiện thế giới dù chỉ là đôi chút. Và hơn cả những đứa con làm tôi trở thành một người tốt hơn” (Haley - Goodreads)

Ngược lại, không có niềm vui nào hơn khi những người làm cha mẹ, ông bà được nhìn thấy con cháu trưởng thành, chín chắn hơn, đóng góp xây dựng cho xã hội. Để có được những điều tốt đẹp đó, UPF nhấn mạnh đến trách nhiệm của các bậc làm cha mẹ, bên cạnh các chính sách chăm lo thế hệ trẻ của mỗi xã hội, chính phủ. Tuy nhiên, UPF thừa nhận, giá trị của gia đình ngày nay bị tác động tiêu cực bởi nghèo đói, xung đột, bệnh tật, đô thị hóa… Tại nhiều nơi, những luật lệ, tình trạng đối xử phân biệt, bất bình đẳng giới tính, nhiều phụ nữ, trẻ em bị ngược đãi, bị bạo lực đã khiến cho nền tảng của nhiều gia đình và xã hội đi ngược với xu hướng phát triển văn minh của nhân loại.

Gia đình - một đường kết nối với quá khứ, một cây cầu nối với tương lai của mỗi người. Ngày gia đình sẽ là cơ hội để mọi người hiểu rõ hơn những thách thức mà các gia đình phải đối mặt, cần phải vượt qua. Ở đó, cần tình yêu thương đoàn kết, chăm lo, chia sẻ trách nhiệm trong gia đình, cùng thế giới hướng tới phát triển bền vững.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
San sẻ tình yêu thương gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO