San sẻ yêu thương, đắp bồi y đức

CHÂU NỮ 15/08/2014 10:38

Bên cạnh công tác chuyên môn là khám chữa bệnh, các y, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam còn sẻ chia với bệnh nhân nghèo và những hoàn cảnh khó khăn bằng những bữa cơm miễn phí hay những chuyến khám bệnh từ thiện.

Bếp ăn tình thương của BVĐK Quảng Nam do Công đoàn bệnh viện quản lý, mỗi ngày nấu 40 - 50 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Nguồn kinh phí để duy trì bếp ăn được trích từ phúc lợi của bệnh viện, sự đóng góp của cán bộ, nhân viên và các nhà hảo tâm. Thỉnh thoảng, “bếp trưởng” nấu 100 - 150 suất từ sự vận động và tự đóng góp của cá nhân các ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn và cán bộ, viên chức bệnh viện. Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Trinh - Phó Chủ tịch Công đoàn BVĐK tỉnh cho biết, ngoài những suất cơm từ thiện nấu định kỳ như lâu nay, các ngày lễ, bệnh viện sẽ tặng cơm miễn phí cho bệnh nhân bị ung bướu và chạy thận nhân tạo. Bởi lẽ, các bệnh nhân mắc các bệnh này thường điều trị dài ngày, kinh tế rất khó khăn. Ngoài ra, cảm kích sự nhiệt tình, hết mình vì bệnh nhân của BCH Công đoàn và các y, bác sĩ ở BVĐK tỉnh, chương trình Bếp yêu thương của Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh cũng đã 2 lần đến với BVĐK Quảng Nam, nấu hàng trăm suất cơm cho bệnh nhân nghèo, hỗ trợ bệnh viện 60 triệu đồng và hỗ trợ dầu ăn miễn phí cho bếp ăn từ thiện của bệnh viện. Bác sĩ Kiều Trinh cho biết, nhờ sự hỗ trợ của chương trình Bếp yêu thương mà bữa ăn cho các bệnh nhân nghèo được cải thiện đáng kể về chất lượng.

Đoàn viên thanh niên BVĐK Quảng Nam tặng quà và khám bệnh cho các đối tượng chính sách. Ảnh: B.Đ.Q
Đoàn viên thanh niên BVĐK Quảng Nam tặng quà và khám bệnh cho các đối tượng chính sách. Ảnh: B.Đ.Q

Nhân các dịp lễ như Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, bên cạnh tổ chức họp mặt, vui chơi cho con em cán bộ, viên chức bệnh viện, BCH Công đoàn BVĐK Quảng Nam cũng thăm hỏi, tặng quà các bệnh nhi đang điều trị ở khoa, phòng của bệnh viện và các cháu ở Trung tâm Trẻ mồ côi sơ sinh cũng như ở các cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật khác. Để có kinh phí tổ chức thường xuyên các hoạt động như thế này, BCH Công đoàn BVĐK tỉnh đã có nhiều sáng kiến gây quỹ. Chẳng hạn như tổ chức thi nấu ăn và đấu giá các mâm ăn để lấy tiền mua sữa, bánh tặng các cháu. Mô hình “đấu giá mâm ăn” ở đây từng thu “lãi” lớn: từ hơn 2 triệu đồng chi phí cho các mâm ăn, sau khi tổ chức đấu giá, số tiền thu được gần 8 triệu đồng.

Trong một lần đến thăm Làng Hòa Bình ở xã Tam Đàn (Phú Ninh), một cán bộ của BVĐK Quảng Nam chia sẻ: “Mình đã đến đây nhiều lần và lần nào cũng xúc động khi thấy các em bị nhiễm chất độc da cam tuy nói không thành lời, chỉ ú a ú ớ trong miệng nhưng niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt khi có người đến thăm. Mình muốn có điều kiện để đến đây nhiều lần hơn nữa, không chỉ để tặng quà cho các em mà còn để được san sẻ yêu thương, nhìn thấy niềm vui trong ánh mắt các em và các cụ già nơi đây...”. Trong khi đó, với những đoàn viên thanh viên, bác sĩ trẻ của bệnh viện thì những chuyến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng cao, vùng sâu, các đối tượng chính sách... luôn để lại ấn tượng rất sâu đậm và có những trải nghiệm thú vị. Nhân sinh nhật Bác năm nay, với chủ đề “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, Đoàn viên thanh niên BVĐK tỉnh và Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Quảng Nam đã tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 500 người thuộc đối tượng chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở xã vùng cát Điện Dương và Điện Hòa (Điện Bàn). Và còn nhiều chương trình khác, như tình nguyện vì trẻ em vùng cao, ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng và thực hiện các công tác đền ơn đáp nghĩa bằng việc thăm, tặng quà gia đình chính sách, viếng nghĩa trang liệt sĩ... Một bác sĩ trẻ tham gia đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách chia sẻ, đây không chỉ là hoạt động tình nguyện, mà còn thể hiện sự tri ân đối với những người có công với cách mạng, với đất nước. Qua đó, hiểu hơn về cuộc sống của bà con mình để mỗi người tự trau dồi nghiệp vụ và lương tâm người thầy thuốc... “Tận mắt nhìn thấy cuộc sống còn thiếu thốn của nhiều người, mình càng hiểu hơn rằng, nếu chẳng may họ bị bệnh, thì chắc rằng họ sẽ khổ thêm biết bao nhiêu. Vì thế, mỗi lần thăm bệnh, mình lại nghĩ về điều đó và cố làm việc tốt hơn...”, vị bác sĩ trẻ này tâm sự.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
San sẻ yêu thương, đắp bồi y đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO