San sẻ yêu thương với người nghèo khó

VĂN BÌNH 19/10/2023 07:33

Tại nóc ông Kỳ, thôn 2 xã Trà Nú (Bắc Trà My), dân làng người Co quý mến người đảng viên Phạm Việt Cường bởi những việc làm ý nghĩa dành cho người nghèo.

Thầy Phạm Việt Cường (bìa trái) trao tiền hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Thương.
Thầy Phạm Việt Cường (bìa trái) trao tiền hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Thương.

Theo ông Hoàng Ngọc Vinh - Bí thư Đảng ủy xã Trà Nú, ông Phạm Việt Cường là người con của dân làng Co, năm nay 63 tuổi đời và 27 năm tuổi Đảng.

Thời gian qua, mỗi khi gặp người có hoàn cảnh éo le, bất hạnh, ông Cường đều tìm cách trợ giúp. Ông là giáo viên đã nghỉ hưu nhưng dân làng người Co ở nóc ông Kỳ cũng như tại xã Trà Nú luôn kính trọng và gọi thân mật là thầy Cường, thầy giáo của dân làng.

Năm 1995, thầy Cường dạy học tại điểm trường nóc 4, thôn 2 cũ, xã Trà Nú. Tại đây, có một cô gái trẻ, sinh một cháu nhỏ và khi đứa con được khoảng 1 tuổi thì người mẹ không may qua đời. Đứa trẻ không nơi nương tựa, thầy Cường thấy xót xa nên đã nhận nuôi.

Đứa trẻ được đặt tên Phạm Xuân Vũ theo họ của thầy và được nuôi dưỡng, cho ăn học đến nơi đến chốn. Hiện Xuân Vũ đã tốt nghiệp đại học và đang công tác tại TP.Đà Nẵng.

Tháng 8/2003, cụ Lê Văn Khải (78 tuổi) trú tại thôn 3 cũ, xã Trà Nú bị bệnh hiểm nghèo, không nơi nương tựa. Trong một lần đi khám bệnh và trên đường đi bộ về nhà thì gặp trời tối, cụ Khải xin nghỉ lại nhà thầy Cường qua đêm.

Biết được hoàn cảnh khốn khó của cụ, thầy Cường bàn với vợ rồi nhận cưu mang, để cụ Khải ở lại nhà chăm sóc bồi bổ, mua thuốc men điều trị cho cụ. Sau một tháng thì cụ Khải khỏi bệnh và sinh sống với gia đình thầy được 4 năm thì qua đời do già yếu.

Sau khi nghỉ hưu, thầy Cường tích cực tham gia công tác xã hội và được bầu làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã từ tháng 7/2021. Tháng 9/2023, tại nóc 6, thôn 1, xã Trà Nú, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thương (50 tuổi) có 3 nhân khẩu, thuộc diện nghèo khó nhất xã, được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà ở, xóa nhà tạm bợ.

Ông Thương vay mượn được 40 triệu đồng góp thêm để làm nhà nhưng giá vật liệu, nhân công tăng cao, chỉ đủ quy mô một phòng ngủ và phòng khách. Thầy Cường đến thăm và tự nguyện hỗ trợ mua vật liệu, trả thêm tiền công thợ để ông Thương làm thêm 1 phòng ngủ diện tích 12m2 giúp gia đình đảm bảo chỗ ở.

Ông Nguyễn Hồng Tâm - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Bắc Trà My, cho hay: “Thầy Phạm Việt Cường là đảng viên và là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã gương mẫu, tận tuỵ và trách nhiệm. Gia cảnh thầy Cường còn khó khăn, vợ không có việc làm ổn định nhưng vẫn dành dụm tiền lương hưu hỗ trợ nhiều người dân địa phương, một nghĩa cử đáng trân trọng”.

Khi được hỏi, gia cảnh mình còn khó nhưng vẫn hay giúp đỡ những người gặp hoạn nạn, thầy Cường tâm sự, mình khó nhưng dân làng người Co ở Trà Nú vẫn còn nhiều người khổ hơn mình.

“Mình có khả năng được chừng nào thì mình giúp chừng ấy thôi, thật ra thì cũng có đáng chi. Mình ưng cái bụng nhất là mỗi khi có ý định giúp đỡ người gặp khốn khó thì luôn được vợ và các con đồng tình ủng hộ” - thầy Cường bộc bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
San sẻ yêu thương với người nghèo khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO