Sản xuất phân hữu cơ từ bèo lục bình: Lợi cả đôi bề

VĂN PHIN 17/08/2018 02:59

Cây bèo lục bình phát triển nhanh trong các sông ngòi, ao, đầm gây ô nhiễm môi trường, làm tắc dòng chảy. Mới đây, mô hình sản xuất phân hữu cơ từ cây bèo này góp phần giải quyết tình trạng trên và giúp nông dân có thêm thu nhập.

Mô hình “Thu gom và xử lý bèo lục bình” để sản xuất phân hữu cơ được Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành thực hiện tại thôn An Thiện (xã Tam Nghĩa) với 30 hộ nông dân tham gia. Kỹ sư Hà Văn Tâm - cán bộ Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành chia sẻ: “Thực hiện mô hình này lợi cả đôi bề: giảm bớt số lượng bèo lục bình đang phát triển mạnh gây ảnh hưởng xấu đến dòng chảy; tạo được một lượng phân hữu cơ bổ sung cho cây trồng, giúp nông dân có thêm thu nhập”.

Để thực hiện mô hình, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành hướng dẫn quy trình kỹ thuật ủ bèo lục bình bằng chế phẩm sinh học để tạo phân hữu cơ bón cho cây trồng. Theo đó, nguyên liệu chính để ủ là 700kg bèo lục bình, cắt ngắn từng đoạn khoảng 5 - 10cm và phơi héo trước khi ủ. Sau đó trộn 300kg phân chuồng chưa hoai mục cùng với phân Super lân và các chế phẩm vi sinh phù hợp. Cán bộ Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành cũng hướng dẫn kỹ cách chọn nơi ủ; trộn chế phẩm với nguyên liệu ủ, phương pháp che phủ, đảo trộn đống ủ bèo lục bình. Sau 2 tháng (từ tháng 6 đến 8.2018), đống ủ bèo lục bình của mô hình đã hoàn toàn hoai mục và nông dân có thể đem đi bón cho cây trồng hoặc bán sản phẩm phân hữu cơ sản xuất từ bèo lục bình cho người khác.

Theo tính toán từ thực tế mô hình, để sản xuất 750kg phân hữu cơ vi sinh từ bèo lục bình, tổng chi phí hơn 1,4 triệu đồng, trong khi đó tổng thu hơn 2,2 triệu đồng (bán với giá bán 3 nghìn đồng/kg phân hữu cơ). Ông Châu Ngọc Khúc - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Nghĩa nói: “Đây là mô hình mới được nông dân hưởng ứng cao, qua đó nâng cao ý thức của bà con về tận dụng khai thác những sản phẩm sẵn có tại địa bàn; tạo thói quen với kiểu canh tác bằng phân hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn sinh học. Mô hình cũng góp phần làm sạch môi trường, đáng được nhân rộng”.

VĂN PHIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sản xuất phân hữu cơ từ bèo lục bình: Lợi cả đôi bề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO