Khởi nghiệp - OCOP

Sản xuất thức uống hỗ trợ sức khỏe từ loài cây mọc dại

PHAN VINH 12/09/2024 14:44

(QNO) - Cây xuyến chi hay còn gọi là cây cúc dại, một loại cây mọc hoang ở hầu hết các vùng nông thôn ít ai để ý đến nhưng với chị Vũ Thị Cẩm Vân (SN 1983, thị trấn Bắc Trà My, Bắc Trà My) thì đây là loài cây chế biến được bài thuốc quý. Sau khi cho gia đình và người quen sử dụng chữa bệnh thành công, chị đã mạnh dạn sản xuất trà túi lọc xuyến chi.

Chị Vũ Thị Cẩm Vân đã thành công sản xuất trà túi lọc xuyến chi
Chị Vũ Thị Cẩm Vân đã thành công sản xuất trà túi lọc xuyến chi. Ảnh: PHAN VINH

Bài thuốc cho mẹ

Đến nay, khi nhìn mẹ mình khỏe mạnh trở lại, mọi chỉ số liên quan đến bệnh người già như huyết áp, tiểu đường, mỡ máu... đều ở ngưỡng an toàn, chị Vân lại thầm biết ơn cơ duyên cho mình hiểu về những tác dụng tuyệt vời của cây xuyến chi. Chị Vân kể, năm 2018, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Thanh Bình của gia đình chị được đồng hành cùng đoàn thiện nguyện đến với trẻ em vùng cao Bắc Trà My. Trong đoàn có các chuyên gia dinh dưỡng đến từ Úc và Nhật Bản, họ đến nghiên cứu bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ.

Cây xuyến chi hay còn gọi là cây cúc dại mọc khá nhiều ở vùng nông thôn Quảng Nam
Cây xuyến chi hay còn gọi là cây cúc dại mọc khá nhiều ở vùng nông thôn Quảng Nam. Ảnh: PHAN VINH

"Trong quá trình đi cùng đoàn thiện nguyện lên các xã vùng cao, dọc đường, họ thấy cây xuyến chi mọc rậm 2 bên và dặn mình hái về nấu ăn cho cả đoàn. Ban đầu mình thắc mắc, sao người ta lại ăn cây dại này nhỉ? Vì ở quê mình, cây này mọc rất nhiều mà có thấy ai ăn nó bao giờ đâu. Họ bảo mình mang ngọn, lá cây xuyến chi luộc, xào tỏi, nấu canh... Thấy họ ăn, mình cũng thử và thấy khá ngon" - chị Vân nói.

[VIDEO] - Chị Vân chia sẻ về cơ duyên phát hiện tác dụng của cây xuyến chi:

Các chuyên gia còn chia sẻ với chị Vân về công dụng đặc biệt của cây xuyến chi. Ở các nước phát triển, xuyến chi là thảo dược nên ít mọc hoang như ở Việt Nam. Trong cây xuyến chi có các dược chất flanonoid, terpenoid, polyynes và porphyrin. Hầu hết các flanonoid chiết xuất từ thực vật để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư, kháng viêm, chống oxy hoá. Xuyến chi phù hợp dùng ngăn ngừa và hạn chế các tác nhân gây bệnh gout, mỡ máu, tim mạch, huyết áp, tiểu đường...

Gia đình chị Vân có mẹ già đang bị tai biến lâu năm nên dựa trên những hướng dẫn của đoàn chuyên gia, chị đã cắt thân, lá và hoa xuyến chi về phơi khô rồi nấu nước cho mẹ uống. Một thời gian, huyết áp của mẹ chị được duy trì ổn định, tình trạng tai biến cải thiện rõ rệt và đến nay, sức khỏe đã phục hồi tốt.

Chị Vân sấy thân, lá và hoa xuyến chi để làm trà
Chị Vân sấy thân, lá và hoa xuyến chi để làm trà. Ảnh: PHAN VINH

Chị Vân chia sẻ: "Từ những hiệu quả như vậy, mình làm nước cho cả gia đình uống để phòng bệnh. Mình giới thiệu cho người quen, họ uống lâu ngày cũng thấy có tác dụng. Sau đó, có người còn bảo mình làm trà để bán, bởi tuy mọc nhiều nơi, nhưng không phải cắt xuyến chi ở đâu về dùng cũng tốt. Xuyến chi là loại cây xử lý độc tố trong không khí và đất, nếu ở những môi trường chịu tác động tiêu cực thì xuyến chi ở đó có thể không đảm bảo".

Trà túi lọc xuyến chi

Qua 3 năm trải nghiệm thấy tình hình sức khỏe cả gia đình và người thân được cải thiện, bên cạnh đó là sự động viên của mọi người, năm 2022 chị Vân đã mạnh dạn tìm đến các cơ sở sản xuất trà, chế biến chè từ thảo mộc ở trong và ngoài tỉnh để tìm hiểu về quy trình sản xuất cũng như kinh nghiệm trong mua sắm máy móc và lựa chọn nguồn nguyên liệu đầu vào.

Sau đó, chị đầu tư gần 100 triệu đồng mua máy sấy lạnh và các dụng cụ đóng gói để sản xuất trà xuyến chi. Ban đầu, chị Vân chỉ bán thô theo gói dạng 0,5 - 1kg. Về sau, nhận thấy nhu cầu của thị trường rất lớn nên chị đã sản xuất thêm dạng trà túi lọc.

Sản phẩm trà túi lọc xuyến chi với mẫu mã bắt mắt
Sản phẩm trà túi lọc xuyến chi với mẫu mã bắt mắt. Ảnh: PHAN VINH

"Theo kinh nghiệm của giới chuyên môn, thực vật dạng thân mềm nên bảo quản ở dạng bột sau khi sấy lạnh để giữ được nguyên các thành phần dược chất. Việc mang phơi khô, hay sấy nhiệt sẽ tạo phản ứng sinh học khiến xuyến chi không đảm bảo được tác dụng y học như vốn có. Sau khi đưa đi kiểm nghiệm, kết quả cho thấy sản phẩm trà túi lọc được phép lưu thông trên thị trường và không có bất kỳ thành phần nào gây hại cho cơ thể" - chị Vân khẳng định.

Sản phẩm trà túi lọc của chị Vân hiện đang được bán trên các kênh thương mại điện tử. Nắm bắt xu hướng thị trường, chị xây dựng các dạng video ngắn đăng tải lên các trang mạng xã hội để truyền thông về những tác dụng của loài hoa xuyến chi. Từ đó, nhiều đơn hàng được vận chuyển đi khắp mọi miền đất nước.

[VIDEO] - Chị Vân chia sẻ kinh nghiệm phân biệt các vùng có cây xuyến chi tốt:

Ông Nguyễn Hữu Sự - Chủ tịch UBND thị trấn Bắc Trà My cho biết, thời gian qua, địa phương luôn kịp thời nắm bắt thông tin các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của người dân để kịp thời khuyến khích động viên và có cơ chế hỗ trợ phát triển. Thông qua đó, địa phương đánh giá rất cao mô hình khởi nghiệp của chị Vân với việc sản xuất trà túi lọc từ cây xuyến chi, một loại cây mọc rất nhiều ở địa phương.

Chị Vân mở rộng thị trường bằng việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử
Chị Vân mở rộng thị trường bằng việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: PHAN VINH

Vừa qua, chúng tôi cũng hỗ trợ, giới thiệu chị Vân tham gia cuộc thi khởi nghiệp cấp huyện và tiến tới lập hồ sơ đưa sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Từ đây, sản phẩm sẽ có nhiều cơ hội được xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường hơn nữa"

Ông Nguyễn Hữu Sự

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sản xuất thức uống hỗ trợ sức khỏe từ loài cây mọc dại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO