Sáng kiến tiếp doanh nghiệp định kỳ: Tiếp tục nâng cao chất lượng

TRỊNH DŨNG 25/12/2019 10:18

Những cuộc tiếp xúc doanh nghiệp (DN) định kỳ đã mang lại sinh khí mới cho tiến trình cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh. Song, sáng kiến này cần được mở rộng, nâng chất lượng để giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị của DN.

Nhiều DN cho rằng các cuộc tiếp xúc định kỳ với lãnh đạo tỉnh trở thành kênh tương tác hữu hiệu. Ảnh: T.D
Nhiều DN cho rằng các cuộc tiếp xúc định kỳ với lãnh đạo tỉnh trở thành kênh tương tác hữu hiệu. Ảnh: T.D

Chỗ dựa của DN

Cho dù có khá nhiều kênh tương tác với chính quyền, nhưng những cuộc tiếp xúc DN định kỳ vẫn chính là chỗ dựa cho DN. Mười cuộc tiếp xúc diễn ra năm 2019 đã đủ “sức hấp dẫn” với thương giới. Có thể khẳng định, nếu không có phiên tiếp xúc định kỳ này, “nỗi ưu tư” của nhiều DN khó mà giải quyết được.

Như dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái Cồn Bắp (Cẩm Nam, Hội An) đối mặt với khả năng bị thu hồi giấy phép đã được giải quyết gần đây. Ông Đỗ Anh Tuấn – chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Cồn Bắp cho hay, sau cuộc tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh, việc xin giãn tiến độ đầu tư dự án đã được chấp nhận.

Một trường hợp khác, nếu không tìm đến cuộc tiếp xúc, có thể DN Lục Đông sẽ còn khốn đốn trước quyết định của UBND huyện Nam Giang về giao chỉ tiêu khai thác mây. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện Nam Giang thu hồi quyết định để giúp Lục Đông cạnh tranh bình đẳng, bảo đảm quyền tự do kinh doanh trong việc khai thác, thu mua mây tại địa phương kể từ năm 2020.

Không chỉ xin giãn tiến độ đầu tư hay mở đường cho kinh doanh, những kiến nghị đúng luật của DN đều được giải quyết. Kiến nghị xin rút lại tiền ký quỹ, chấp nhận tham gia đấu giá đất (mặt bằng sạch) thay vì phải loay hoay với dự án không thể giải phóng mặt bằng của Công ty TNHH MTV Bất động sản Chu Lai Land đã được chấp thuận ngay.

Hay như kiến nghị của DN Nhất Tâm Trí xin được điều chỉnh nội dung chứng nhận chủ đầu tư, tiếp tục được hưởng các ưu đãi của DN đầu tư trước đây về hợp đồng thuê đất (trên cơ sở kế thừa hợp đồng cũ và thay đổi chủ đầu tư), đã được lãnh đạo tỉnh đồng ý.

Những chỉ thị, chính sách, kế hoạch hỗ trợ DN cho đến nay vẫn rất đúng đắn. Những cuộc tiếp xúc DN định kỳ đã giúp chính quyền tỉnh gỡ bỏ khó khăn, trì trệ, thậm chí “vô cảm” của cơ quan công quyền, mang lại cơ hội kinh doanh cho DN.

Ông Nguyễn Ngọc Nam – Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh cho hay, không có các cuộc tiếp xúc DN định kỳ, lãnh đạo tỉnh sẽ không thể biết nhiều hơn những vấn nạn lưu cữu mà DN âm thầm chịu đựng. Tất cả kiến nghị của DN tại các cuộc gặp đều có thông báo kết luận, chỉ đạo, ấn định thời gian cho các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện gỡ khó, tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Nâng chất

Sở KH&ĐT, Hiệp hội DN Quảng Nam cho biết khó giải quyết hết các yêu cầu của DN, nhưng phần lớn các kiến nghị tại những cuộc tiếp xúc DN định kỳ đã được giải quyết. Thế nhưng, trên thực tế vẫn còn không ít kiến nghị hay những khó khăn, khúc mắc chính đáng của cộng đồng DN vẫn chưa được các cơ quan quản lý, địa phương quan tâm giải quyết triệt để. UBND tỉnh có thông báo kết luận nhưng các ngành, địa phương không thực hiện hoặc chậm trễ thực hiện. Nếu không có sự hợp tác chặt chẽ, đồng lòng giữa các cơ quan quản lý, địa phương, thì dù nỗ lực đến mấy cũng không thể giải quyết hết các yêu cầu của DN.

Chuyện ông Vũ Quốc Thoại – Giám đốc Công ty CP Cơ điện và xây dựng Quảng Nam tìm đến phiên tiếp xúc DN định kỳ tháng 10 khiến cơ quan quản lý “bất ngờ”. Ông Thoại nói kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh (đã chuyển công tác) yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, chính quyền huyện Núi Thành tính toán, tìm cách giải quyết quyền lợi cho DN tại cuộc tiếp xúc tháng 6.2019 vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa nên một lần nữa DN phải tìm đến cuộc tiếp xúc DN thường kỳ khác.

Theo Sở KH&ĐT, chỉ cần một kiến nghị của DN thôi thì cuộc tiếp xúc thường kỳ sẽ vẫn diễn ra đúng như lịch trình. Tuy nhiên, một sự kiện đáng chú ý, phiên tiếp xúc DN định kỳ tháng 12.2019 đã phải hủy vì không có DN nào đến gặp. Có phải DN đã hết khó, không cần tìm đến chính quyền “kêu cứu”? Hay chính vì cách giải quyết không thể đáp ứng các yêu cầu của DN nên các cuộc gặp gỡ này ngày càng thưa vắng hơn? Không cần bàn nhiều về tầm quan trọng của những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc DN định kỳ. Có thể khẳng định thành công của những cuộc tiếp xúc định kỳ nằm ở thái độ lắng nghe và chất lượng những câu trả lời, mà nhất là việc giải quyết có đáp ứng yêu cầu của DN hay không, chứ không chỉ bằng những kết luận chung chung.

Những vướng mắc của DN đã có người phản hồi nhanh chóng. Thực sự, nếu không có đánh giá về những cuộc tiếp xúc này, những giải quyết không rốt ráo thì nguy cơ dẫn đến sự thiếu niềm tin vào hiệu lực chính quyền, cơ quan quản lý vẫn là chuyện đáng để lưu tâm. Nhưng cho tới giờ, các cơ quan quản lý vẫn chưa có một báo cáo cụ thể nào về những kiến nghị đã được giải quyết tới đâu trên thực tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói chính sách không thể thời vụ mà xuyên suốt trong cả quá trình phát triển. Những kiến nghị của DN không được giải quyết dứt điểm thì tất cả những sáng kiến cải thiện cũng sẽ chỉ mang tính hình thức, lấy điểm nhất thời và sẽ chẳng mang lại nhiều kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng kiến tiếp doanh nghiệp định kỳ: Tiếp tục nâng cao chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO