Với diện tích khoảng 605km2 và dân số đô thị khoảng 10,5 triệu người (chiếm 1/4 dân số cả nước), thủ đô Seoul (Hàn Quốc) được xem là một trong những thành phố có mật độ dân số cao nhất hành tinh, kéo theo những vấn đề giao thông mà chính quyền luôn tìm cách giải quyết.
Nạn kẹt xe hay bãi đỗ xe tại Seoul được quan tâm và giải quyết hàng đầu. |
Dân số đông cùng với mức sống cao, nhu cầu sử dụng ô tô tại Seoul ngày càng tăng nhanh. Theo thống kê, hiện Seoul có khoảng 4 triệu chiếc ô tô đăng ký, đồng nghĩa với việc cứ 2,5 người dân thì có một người sở hữu ô tô riêng. Lượng ô tô ở mức cao và tăng nhanh kéo theo nhiều hệ lụy về giao thông như tình trạng kẹt xe. Khó khăn của người dân trong việc tìm chỗ đỗ xe vẫn diễn ra hằng ngày, gây hao tốn tiền bạc, cũng như tác hại xấu đến môi trường. Vì vậy, chính phủ và ngành giao thông tại đây luôn chú trọng các giải pháp, sáng kiến để có môi trường giao thông thuận lợi, an toàn và hiệu quả.
Theo ước tính, mỗi ngày, một chiếc xe phải đi lòng vòng gần 500m để tìm được chỗ đỗ trong thành phố. Vì vậy, để tiết kiệm xăng trong bối cảnh giá nhiên liệu không ngừng tăng, S-Oil một công ty ở Seoul vừa đưa ra sáng kiến với thông điệp “tiết kiệm xăng dầu”. Với quả bóng màu vàng có chữ “Here” (ở đây), S-Oil giúp mọi người biết có khoảng trống để đỗ xe. Quả bóng sẽ bị kéo xuống khi có xe đỗ và nổi lên khi một chiếc xe đi ra. Các lái xe có thể nhìn thấy quả bóng vàng từ xa và phát hiện ra khoảng trống đỗ xe. Với sáng kiến này, chỉ trong một ngày, khoảng 700 xe đã dùng ít đi 23 lít xăng cho việc tìm chỗ đỗ xe. Anh Park Ji Hye, một tài xế tại Seoul cho biết, việc tìm kiếm bãi đỗ xe tại Seoul ngày càng khó khăn, các bãi đỗ xe ngày càng khan hiếm gây nhiều phiền toái cho các tài xế. Do đó, ý tưởng của S-Oil được nhiều người ủng hộ.
Vài năm trở lại đây, để đối phó với các vấn đề giao thông, Bộ Nội vụ Hàn Quốc đã phát động chiến dịch tăng cường sử dụng xe đạp như một cách thức để giảm kẹt xe, ô nhiễm và hạ giá xăng dầu, khuyến khích người dân tham gia các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm… Chính phủ nước này đã tăng số lượng những đường phố chỉ được phép đi xe đạp, cùng với việc sửa đổi các quy định giao thông có liên quan. Các nhà chức trách hy vọng rằng, tới năm 2015, cứ 4 người dân Hàn Quốc lại có một người sử dụng xe đạp.
QUỐC HƯNG (tổng hợp)