Sáng tác tiểu thuyết trong vòng 24 giờ

QUỐC HƯNG 04/10/2014 09:46

Nổi tiếng trong thế giới văn chương khi sáng tác tiểu thuyết chỉ trong vòng 24 tiếng, nhà văn Bỉ Nicolas Ancion vừa hoàn tất một tác phẩm thời lượng tương tự tại Việt Nam.

Kỳ tích ma-ra-tông sáng tác 24 giờ lần này được Nicolas viết trực tuyến bằng tiếng Pháp (được dịch sang tiếng Việt ngay tại thời điểm viết cùng trên địa chỉ trang web), tác phẩm “Un leger vent de panique” (Cơn hoảng loạn thoáng qua), xoay quanh câu chuyện tình yêu của một doanh nhân Bỉ tại Hà Nội với một cô gái Việt. Đặc biệt, tiểu thuyết được viết và hoàn tất tại 2 đầu đất nước, với 12 tiếng tại Hà Nội vào ngày 25.9 và 12 tiếng tại TP.Hồ Chí Minh vào ngày 30.9, trên trang web https://sites.google.com/site/ecriture24/.

Nhà văn trẻ tài năng Nicolas Ancion.
Nhà văn trẻ tài năng Nicolas Ancion.

Nicolas Ancion tiết lộ, anh hoàn toàn không có ý tưởng trước cho đến khi đặt tay vào viết. Nhưng một điều Nicolas biết chắc là sẽ viết về một câu chuyện tại Việt Nam, những điều mà anh biết và chứng kiến khi đến Việt Nam hay thông qua những người bạn Việt Nam sống cạnh nhà anh tại Bỉ. Nicolas nói: “Tôi không biết chắc là sáng tác của mình có thành công và được độc giả Việt Nam đón nhận nồng nhiệt không. Nhưng, ma-ra-tông 24 giờ là cách sáng tác mới, một trải nghiệm rất thú vị. Để viết một cuốn tiểu thuyết, điều đó không phụ thuộc vào thời gian mà phụ thuộc vào cảm xúc, trải nghiệm, cảm hứng của người cầm bút”.

Bằng cách viết trực tuyến, người đọc có thể dõi theo Nicolas Ancion từng chữ, từng câu và thú vị hơn khi độc giả được gửi ngay bình luận trong lúc nhà văn viết. Nicolas nói thêm, vì thế có khi anh viết theo ý kiến của đại đa số độc giả về diễn biến, số phận của các nhân vật và kết thúc cuốn truyện ra sao. Nhưng đôi khi, Nicolas viết ngược lại với đề xuất của nhiều độc giả để đem đến cho họ điều bất ngờ. Nhân dịp đến Việt Nam lần này, trong những chuyến giao lưu, Nicolas giới thiệu cuốn tiểu thuyết “Chuyện tầng 5” được dịch và xuất bản tại Việt Nam.

Nicolas Ancion sinh năm 1971, tốt nghiệp khoa văn của Đại học Liège (Bỉ), sau đó theo đuổi nghiệp viết kịch, truyện ngắn và nổi tiếng thế giới với nhiều tác phẩm dành cho độc giả đủ mọi lứa tuổi. Nicolas từng nhận giải thưởng quốc tế dành cho tác giả trẻ năm 1989, 1991. Năm 1995, Nicolas cho ra đời cuốn tiểu thuyết đầu tay “Trời xanh xanh quá”. Tiếp đó, Nicolas sáng tác các tiểu thuyết và tuyển tập thơ, mang lại cho anh nhiều giải thưởng tại Bỉ và quốc tế. Năm 2009, anh giành giải Rossel cho tiểu thuyết “Người đàn ông trị giá 35 tỷ euro”. Năm 2011, cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành kịch và năm 2012 được chuyển thể thành phim. Tính hài hước là một phần thiết yếu trong các tác phẩm của Nicolas. Tại hội chợ sách Brussels (Bỉ) tháng 3.2010, anh viết trực tuyến  tiểu thuyết trinh thám “Một diện tích rất nhỏ” trước công chúng liên tục suốt 24 giờ. Tháng 5.2013, tại hội chợ sách New York (Mỹ), Nicolas thành công với tiểu thuyết “Chạy tới New York” trong suốt 24 giờ.

Nhà văn tài năng Nicolas mơ ước được viết ma-ra-tông 5 tiểu thuyết tại 5 châu lục. Đến giờ, anh đã hoàn thành được 3 tác phẩm tại 3 châu lục (Âu, Mỹ, Á). Lần viết thứ tư dự kiến sẽ diễn ra tại Madagascar (châu Phi) và lần thứ 5 tại châu Đại Dương. Nicolas ao ước sẽ được bay lên trời cao trên một chiếc khinh khí cầu để quan sát và ghi nhận, phản ánh cuộc sống từ một góc độ khác.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng tác tiểu thuyết trong vòng 24 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO