Sáng tạo trong lao động

DIỄM LỆ 01/04/2016 09:50

Với các doanh nghiệp, sự đóng góp của người lao động (NLĐ) là mắt xích quan trọng vào thành công của hoạt động sản xuất; đặc biệt các nghiên cứu, sáng tạo giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hiệu quả.

1.Giải thưởng Kaizen (5S) với phương châm “Tích lũy cải tiến nhỏ thành kết quả lớn” là giải thưởng thường niên dành cho mọi NLĐ của Công ty TNHH MTV Hữu Toàn Chu Lai (KCN Bắc Chu Lai, Núi Thành), với tiêu chuẩn chủ yếu là có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Giải thưởng như tiếp thêm động lực giúp NLĐ của công ty phát huy trí sáng tạo. Mỗi năm, giải thưởng Kaizen tiếp nhận hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật của NLĐ để bình chọn trao giải. Quan trọng nhất, những sáng kiến ấy được ứng dụng hiệu quả vào dây chuyền sản xuất, tiết kiệm cả về nhân lực, tiền bạc, thời gian sản xuất. Các xưởng sản xuất của Công ty Hữu Toàn Chu Lai là nơi xuất hiện nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật từ chính công nhân lao động. Dù còn lỗi kỹ thuật hoặc khó khăn trong quá trình ứng dụng nhưng công ty mạnh dạn đưa vào thử nghiệm, qua đó khắc phục nhược điểm.

Từ khi có cử cắt mousse, công nhân cắt mousse của Hữu Toàn Chu Lai làm việc thuận tiện hơn rất nhiều. Ảnh: D.L
Từ khi có cử cắt mousse, công nhân cắt mousse của Hữu Toàn Chu Lai làm việc thuận tiện hơn rất nhiều. Ảnh: D.L

Chẳng hạn như anh Nguyễn Vũ Lâm (xưởng cơ khí) đã nảy ra sáng kiến thay đổi nguyên liệu làm gân máy, đà ngang cho máy dầu. Trong quá trình làm việc trực tiếp với các loại máy móc chạy bằng dầu, anh Lâm nhận thấy nhược điểm ở việc dùng miếng tôn 5 ly ghép để làm gân máy, đà ngang cho máy dầu. Anh Lâm mày mò chế tạo, thay đổi sang tấm tôn 2 ly với kiểu dáng khác để làm gân máy, đà ngang và đã thành công. Với cải tiến này, anh Lâm đã giúp cho các loại máy chạy dầu có thể tiết kiệm được chi phí nguyên vật liệu khi sản xuất nhưng không làm thay đổi kết cấu, chất lượng sản phẩm, yếu tố thẩm mỹ cao. Hay như anh Nguyễn Thành Nghĩa (xưởng sơn) đã giúp công ty tiết kiệm mỗi năm khoảng 25 triệu đồng từ việc thay đổi cử cắt mousse cho máy dầu. Theo anh Nghĩa, trước đây, mỗi lần cắt mousse thì phải dùng tấm mousse lớn, trải rộng ra, dùng thước kéo đo đúng kích cỡ, rồi lấy kéo cắt thành nhiều miếng lớn nhỏ khác nhau. Như vậy mỗi lần cắt mousse cần ít nhất 2 người, mất thời gian và lãng phí mousse rất nhiều. Anh Nghĩa đã nghĩ đến việc tạo ra một cử cắt bằng gỗ với đủ các kích cỡ thông dụng được dùng cho các loại máy móc, rồi đặt các cử cắt lên trên tấm mousse và chỉ cần một người thực hiện, tiết kiệm đến mức tối đa mousse thừa.

2.Tại Công ty TNHH SX TM&DV MTV Đại Dương Kính (Cụm CN Tây An, Duy Trung, Duy Xuyên), hệ thống vận chuyển kính được kết nối liên hoàn với các loại máy móc cắt, mài, rửa… kính giúp NLĐ được an toàn hơn. Thoạt nhìn, cứ ngỡ hệ thống vận chuyển này được mua từ một nơi nào đó chuyên sản xuất máy móc đặc thù. Nhưng hỏi ra mới hay đó là sáng kiến tập thể tổ bảo trì của công ty. Ông Phạm Nhật Trang - Ban quản đốc phân xưởng sản xuất của Công ty Đại Dương Kính cho biết: “Trước kia, mỗi khi kính được xe vận chuyển về đến xưởng, công nhân phải dùng tay để khiêng kính đưa đến các loại máy cần cắt. Khiêng như thế vừa tốn sức lực, vừa nguy hiểm, đặc biệt là những tấm kính lớn, nặng. Trước nhu cầu thực tế này, tổ bảo trì của phân xưởng sản xuất đã nghĩ đến một loại thiết bị để vận chuyển kính an toàn, đơn giản, tiết kiệm sức người hơn”. Khi tổ bảo trì trình bày, bảo vệ ý tưởng, Ban giám đốc Công ty Đại Dương Kính đã mạnh dạn bỏ tiền để mua các thiết bị về cho tổ thực hiện ý tưởng. Lúc đầu, khi hệ thống vận chuyển kính đưa vào hoạt động, hệ thống không chịu chạy khiến cả tổ bảo trì phải tháo rời ra lại, rồi nghiên cứu, thay đổi hệ thống bánh xe, con lăn, trục… sao cho phù hợp. Khi hệ thống máy chạy suôn sẻ, toàn bộ xưởng sản xuất rộng hơn 3.000m2 được lắp đặt hệ thống vận chuyển, nên công nhân làm việc đỡ vất vả, tiết kiệm được sức người, sức của.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng tạo trong lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO